Kế hoạch tăng cường phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025 có những nội dung nào đáng chú ý?

Xin hỏi, Kế hoạch tăng cường phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025 có những nội dung nào đáng chú ý? anh Văn Lộc - Phú Yên

Mới đây, ngày 13/6/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký ban hành Kế hoạch 1043/KH-BGDĐT năm 2023 triển khai thực hiện Dự án "Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025" trong Ngành giáo dục . Tải về

Mục đích, yêu cầu của Kế hoạch tăng cường phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025 là gì?

Tại mục I Kế hoạch 1043/KH-BGDĐT năm 2023 đã nêu rõ mục đích, yêu cầu như sau:

- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp, hoạt động triển khai thực hiện tại Quyết định 356/QĐ-BGDĐT năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Dự án “Tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025” (Quyết định 356/QĐ-BGDĐT); thúc đẩy công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và kỹ năng phòng chống ma túy (PCMT) cho đội ngũ cho cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động (gọi chung là nhà giáo) và học sinh, sinh viên (HSSV) trong các cơ sở giáo dục phổ thông; các đại học, học viện; các trường đại học, trường cao đẳng sư phạm (các nhà trường).

- Tạo môi trường và cơ chế hoạt động PCMT, tạo chuyển biến mang tính đột phá về trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tệ nạn ma túy cho đội ngũ nhà giáo và HSSV.

- Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tệ nạn ma túy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

- Tăng cường công tác quản lý, hoàn thiện hệ thống văn bản về phòng chống ma túy trong Ngành giáo dục; phòng ngừa hiệu quả, làm giảm tội phạm, vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

- Các đơn vị thuộc Bộ, các Sở giáo dục và đào tạo, đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm chủ động xây dựng và tích cực triển khai kế hoạch, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

phòng chống ma túy

Kế hoạch tăng cường phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025 có những nội dung nào đáng chú ý? (Hình internet)

Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Kế hoạch Tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025 là gì ?

Tại mục II Kế hoạch 1043/KH-BGDĐT năm 2023 cho hay:

Các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Dự án “Tăng cường năng lực phòng chống ma túy trong trường học đến năm 2025”, cụ thể như sau:

- Thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo (hoặc Tiểu Ban Chỉ đạo) phòng chống ma túy trong trường học; ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo (hoặc Tiểu Ban Chỉ đạo) phòng chống ma túy trong trường học.

- Tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma tuý và công tác phòng, chống ma tuý tại các nhà trường.

- Tổ chức truyền thông phòng, chống ma tuý trong nhà trường.

- Xây dựng, triển khai bộ tài liệu giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

- Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống ma tuý.

- Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma tuý trong các hoạt động giáo dục của các cấp học.

- Tăng cường công tác phối hợp gia đình - nhà trường - xã hội.

- Tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy.

- Tăng cường công tác xã hội hóa cùng chung tay phòng, chống ma túy trong trường học.

(Các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể được phân công triển khai thực hiện tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này). Tải về phụ lục

Tổ chức thực hiện Kế hoạch Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025 trong ngành giáo dục như thế nào?

Tại mục III Kế hoạch 1043/KH-BGDĐT năm 2023 cũng đã phân công giao thực hiện:

- Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ (Trung tâm Truyền thông giáo dục), các đơn vị thuộc Bộ có liên quan chủ động tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về Kế hoạch và các hoạt động triển khai Kế hoạch của các nhà trường, địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường triển khai thực hiện Dự án; chủ trì việc kiểm tra, đánh giá, báo cáo định kỳ việc triển khai các nội dung của Kế hoạch; tổ chức sơ kết Dự án hằng năm và tổng kết đánh giá Dự án vào năm 2025.

- Các đơn vị thuộc Bộ thực hiện các nội dung được giao trong Kế hoạch theo danh mục các nhiệm vụ phân công (theo Phụ lục đính kèm).

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tại địa phương tham mưu trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định 356/QĐ-BGDĐT tại địa phương và trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn, định kỳ báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng sư phạm xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định 356/QĐ-BGDĐT năm 2023, định kỳ báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện của các nhà trường trên địa bàn báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên) trước ngày 20/6 và 20/11 hằng năm đến năm 2025.

Đồng thời, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng sư phạm: Báo cáo kết quả triển khai thực hiện của nhà trường về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên) trước ngày 20/6 và 20/11 hằng năm đến năm 2025.

Và Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên: Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện của các Sở Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường báo cáo Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm và Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo theo định kỳ hằng năm.

Phòng chống ma túy TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN PHÒNG CHỐNG MA TÚY
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
5 nhiệm vụ và giải pháp của chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên theo Quyết định 140/QĐ-TTg 2024 là gì?
Pháp luật
Việc tổ chức thực hiện kế hoạch phòng chống ma túy ở vùng đặc quyền kinh tế do cơ quan nào thực hiện?
Pháp luật
Cơ quan thống nhất quản lý Nhà nước về phòng chống ma túy là cơ quan nào theo Luật phòng chống ma túy 2021?
Pháp luật
12 Hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Phòng chống ma túy 2021 gồm những hành vi nào? Trách nhiệm của cá nhân, gia đình ra sao?
Pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Quốc phòng trong việc phòng chống ma túy theo Luật Phòng chống ma túy năm 2021?
Pháp luật
Biểu mẫu Thống kê kinh phí và cán bộ phòng, chống ma túy mới nhất thế nào? Ai chủ trì thực hiện thống kê nhà nước về phòng, chống ma túy?
Pháp luật
Cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy gồm những lực lượng gì theo Luật Phòng, chống ma túy 2021?
Pháp luật
Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi 2017 có bao nhiêu điều quy định về tội phạm ma túy? Đó là những điều nào?
Pháp luật
Phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 là gì? Chính sách của Nhà nước về phòng, chống ma túy?
Pháp luật
Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về phòng chống ma túy bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng chống ma túy
2,079 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng chống ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào