Kế hoạch hoạt động của tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 như thế nào?

Kế hoạch hoạt động của tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 như thế nào? - Câu hỏi của anh N ở Lâm Đồng.

Mục tiêu của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 như thế nào?

Ngày 07/02/2024, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 16/QĐ-TCTCCTTHC về Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể tại Mục 1 Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 16/QĐ-TCTCCTTHC 2024 Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ mục tiêu trong năm 2024 như sau:

- Giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao năng lực phản ứng chính sách, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024 theo các văn bản, chương trình, kế hoạch, đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành.

- Kịp thời nắm bắt, chỉ đạo xử lý tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp.

- Phát huy vai trò, công tác phối hợp chặt chẽ giữa Tổ công tác và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ để thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, huy động sự tham gia của người dân, cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình cải cách nâng cao năng lực phản ứng chính sách.

Mục tiêu của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 như thế nào?

Mục tiêu của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 như thế nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu đối với Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục I Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 16/QĐ-TCTCCTTHC 2024 Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ về yêu cầu đối với Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 như sau:

- Thực hiện có kết quả, bảo đảm tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao năng lực phản ứng chính sách. Trong đó, tập trung vào Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024 theo Quyết định 104/QĐ-TTg 2024 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01/NQ-CP 2024 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Nghị quyết 02/NQ-CP 2024 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

- Từng thành viên Tổ công tác chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương được phân công theo dõi chỉ đạo, đôn đốc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao. Kịp thời phản ánh những vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc để Cơ quan thường trực Tổ công tác tổng hợp, báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

- Nâng cao trách nhiệm của từng thành viên Tổ công tác trong hoạt động của Tổ công tác; tăng cường đối thoại, làm việc với các thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, cộng đồng doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Nguyên tắc làm việc Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Quyết định 932/QĐ-TTg 2023 quy định nguyên tắc làm việc của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ như sau:

Nguyên tắc, chế độ làm việc của Tổ công tác
1. Tổ công tác chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Quyết định này. Tổ trưởng Tổ công tác ban hành Quy chế hoạt động của Tổ công tác.
2. Các thành viên Tổ công tác thực hiện theo Quy chế hoạt động của Tổ công tác, làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và chịu trách nhiệm về phần việc được Tổ trưởng Tổ công tác phân công; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, giải quyết công việc của Tổ công tác; sử dụng bộ máy của cơ quan mình để thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác.
3. Tổ trưởng Tổ công tác được sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ và điều hành hoạt động của Tổ công tác; Tổ phó và các thành viên Tổ công tác được sử dụng con dấu của cơ quan mình để thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác.
4. Văn phòng Chính phủ là cơ quan thường trực Tổ công tác, sử dụng bộ máy hiện có để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được Tổ công tác giao; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ; định kỳ hằng năm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính.

Như vậy, các thành viên của Tổ công tác làm việc theo chế độ kiêm nhiệm; đề cao trách nhiệm cá nhân của các thành viên Tổ công tác trong hoạt động của Tổ công tác và trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân công; giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền và trách nhiệm được phân công, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Tổ trưởng Tổ công tác sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác sử dụng con dấu của cơ quan mình. Tổ công tác và thành viên Tổ công tác không làm thay chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, ngành, địa phương.

Cải cách thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra nhiệm vụ cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ TTHC trong tháng 9/2024 đúng không?
Pháp luật
Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cắt giảm 11 loại giấy phép đúng không?
Pháp luật
Kế hoạch hoạt động của tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ thực hiện nhiệm vụ gì theo quy định?
Pháp luật
Nghị quyết 105/NQ-CP 2023 trình quyết định giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023 trong tháng 7/2023 đúng không?
Pháp luật
Đến năm 2030, 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính phải được triển khai thanh toán trực tuyến?
Pháp luật
Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2023, yêu cầu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân?
Pháp luật
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ yêu cầu khen thưởng, phê bình tổ chức, cá nhân thực hiện tốt hoặc không tốt công tác cải cách thủ tục hành chính?
Pháp luật
Triển khai báo cáo điện tử về kết quả cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành phục vụ người dân?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cải cách thủ tục hành chính
331 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách thủ tục hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: