Hướng dẫn tiêm vắc xin Covid 19 mới nhất của Bộ Y tế: Tiêm ngay một liều nếu chưa tiêm liều nào?

Hướng dẫn tiêm vắc xin Covid 19 mới nhất của Bộ Y tế: Tiêm ngay một liều nếu chưa tiêm liều nào? Thắc mắc của M.K ở Quảng Nam.

Hướng dẫn tiêm vắc xin Covid 19 mới nhất của Bộ Y tế: Tiêm ngay một liều nếu chưa tiêm liều nào?

Ngày 10/5/2024, Bộ Y tế ban hành Công văn 2461/BYT-DP năm 2024 về việc hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid 19.

Theo đó, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID 19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Tháng 11/2023, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đưa ra khuyến cáo cập nhật về các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin COVID 19 trong thời gian tới.

Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao, trên cơ sở khuyến cáo của Nhóm Chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới và Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin của Bộ Y tế; Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin COVID 19 như sau:

- Đối tượng triển khai tiêm vắc xin COVID 19 bao gồm: Cán bộ y tế; người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền; người trên 18 tuổi chưa tiêm mũi nào; phụ nữ có thai.

- Liều tiêm: Nếu chưa tiêm liều nào thì tiêm ngay 01 liều, nếu đã tiêm thì tiêm thêm 01 liều cách liều trước đó từ ít nhất 06 tháng bằng vắc xin dược Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Đối với phụ nữ có thai tiêm 01 liều vào mỗi thai kỳ và tiêm vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, ưu tiên tiêm vào giai đoạn giữa của thai kỳ.

Hướng dẫn tiêm vắc xin Covid 19 mới nhất của Bộ Y tế: Tiêm ngay một liều nếu chưa tiêm liều nào?

Hướng dẫn tiêm vắc xin Covid 19 mới nhất của Bộ Y tế: Tiêm ngay một liều nếu chưa tiêm liều nào? (Hình từ internet)

Dịch Covid 19 lây truyền qua những đường nào?

Căn cứ tại Mục 2 Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định 2609/QĐ-BYT năm 2023 có quy định về đường lây truyền SARS-CoV-2 như sau:

Đường lây truyền SARS-CoV-2
Các bằng chứng hiện tại cho thấy vi rút lây truyền qua 3 đường sau:
2.1. Lây truyền qua giọt bắn: Vi rút thường lây lan từ các tiểu phần dịch phát tán ra từ miệng hoặc mũi của người bị bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói, hát hoặc thở. Sau đó, một người khác có thể bị nhiễm vi rút khi các tiểu phần dịch ô nhiễm văng bắn trực tiếp tới mắt, mũi, hoặc miệng trong các tình huống có tiếp xúc ở khoảng cách gần.
2.2. Lây truyền qua tiếp xúc: Lây nhiễm có thể xảy ra khi tay ô nhiễm do tiếp xúc với các dịch tiết, bề mặt ô nhiễm vi rút sau đó động chạm vào các vị trí nhạy cảm (mắt, mũi, miệng).
2.3. Lây truyền qua không khí: Vi rút có thể lây lan từ các tiểu phần dịch hô hấp nhỏ (hạt khí dung) phát tán ra từ miệng hoặc mũi của người bị bệnh khi họ ho, hắt hơi, nói, hát hoặc thở. Sau đó, một người khác có thể bị nhiễm vi rút khi hít phải hạt khí dung chứa SARS-CoV-2 khí ở khoảng cách gần. Vi rút cũng có thể lây lan ở những nơi thông khí kém hoặc ở nơi đông người, nơi có thực hiện các thủ thuật chăm sóc đường thở có tạo khí dung... do các giọt khí dung mang vi rút lơ lửng trong không khí và có thể phát tán trong phạm vi rộng hay còn gọi là lây truyền qua không khí trong phạm vi rộng.

Như vậy, SARS-CoV-2 có khả năng lây từ người sang người và được gọi là dịch COVID-19. SARS-CoV-2 (dịch Covid 19) lây truyền qua 3 đường như sau:

(1) Lây truyền qua giọt bắn

(2) Lây truyền qua tiếp xúc

(3) Lây truyền qua không khí.

Biện pháp phòng bệnh COVID-19 trong tình hình mới là gì?

Tại Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 3985/QĐ-BYT năm 2023 có nêu rõ các biện pháp phòng bệnh COVID-19 trong tình hình mới như sau:

Biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu

Mỗi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau đây:

- Khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn). Khuyến khích đeo khẩu trang tại nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Viện phòng bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo Quyết định 2609/QĐ-BYT năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, đặc biệt sau khi tiếp xúc với bề mặt nghi ngờ.

- Nâng cao sức khỏe: có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý.

- Tăng cường thông khí, vệ sinh môi trường khu vực nhà ở, trường học, nơi làm việc.

- Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp cấp tính (ho, sốt, khó thở...).

- Cơ sở giáo dục, cơ quan, công sở, cơ sở sản xuất kinh doanh hướng dẫn học sinh, sinh viên, người lao động thực hiện các biện pháp phòng bệnh nêu trên.

Biện pháp phòng bệnh đặc hiệu

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và cơ quan y tế địa phương. Triển khai lồng ghép tiêm vắc xin phòng COVID-19 với hoạt động tiêm chủng thường xuyên theo hướng dẫn tại Phụ lục 4.

Kiểm dịch y tế biên giới

Thực hiện giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu theo quy định tại Nghị định 89/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.

Thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị phòng, chống dịch

Các tỉnh, thành phố chủ động chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị giám sát, xét nghiệm, phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.

Tiêm vắc xin Covid-19
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn tiêm vắc xin Covid 19 mới nhất của Bộ Y tế: Tiêm ngay một liều nếu chưa tiêm liều nào?
Pháp luật
Triển khai Chương trình phòng chống dịch COVID-19? Giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19 xuống mức thấp hơn mức trung bình của Châu Á?
Pháp luật
Cả nước tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, ưu tiên tiêm trước cho đối tượng học sinh lớp 6?
Pháp luật
Trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có thể tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 ở những địa điểm nào?
Pháp luật
Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi: Khoảng cách hợp lý giữa 2 mũi tiêm vắc xin Pfizer? Phản ứng cần theo dõi sau khi tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiêm vắc xin Covid-19
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
1,212 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiêm vắc xin Covid-19
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào