Hướng dẫn mới về thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng: Số lượng và danh sách đoàn chủ tịch đại hội; cơ quan tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề cử của đảng viên?

Xin chào ban tư vấn của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Tôi có câu hỏi mong được ban tư vấn của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giúp tôi hỗ trợ giải đáp. HIện nay, số lượng và danh sách đoàn chủ tịch (chủ tịch) đại hội; cơ quan tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề cử của đảng viên được quy định như thế nào? Mong sớm được ban tư vấn hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn!

Nhiệm vụ của cấp uỷ triệu tập đại hội quy định cụ thể như thế nào?

Tại Điều 4 Quyết định 244-QĐ/TW năm 2014 về Quy chế bầu cử trong Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành quy định về nhiệm vụ của cấp ủy triệu tập đại hội cụ thể như sau:

"Điều 4. Nhiệm vụ của cấp uỷ triệu tập đại hội
1- Chuẩn bị các vấn đề về nhân sự đại biểu, đề án nhân sự cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra và kế hoạch tổ chức đại hội.
2- Tiếp nhận hồ sơ ứng cử vào cấp uỷ của đảng viên chính thức không phải là đại biểu đại hội (gửi đến cấp ủy trước khi đại hội chính thức khai mạc chậm nhất là 15 ngày làm việc) để chỉ đạo thẩm tra và chuyển đoàn chủ tịch báo cáo đại hội xem xét, quyết định.
3- Thông báo số lượng đại biểu và phân bổ đại biểu cho các đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Chỉ đạo việc bầu cử đại biểu bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục quy định. Quyết định và thông báo thời gian khai mạc đại hội trước 30 ngày làm việc.
4- Cung cấp tài liệu cho ban thẩm tra tư cách đại biểu về tình hình, kết quả bầu cử đại biểu và những vấn đề liên quan đến tư cách đại biểu.
5- Cung cấp tài liệu cho đoàn chủ tịch để trả lời các vấn đề do đảng viên, đại biểu đại hội yêu cầu liên quan đến các ứng cử viên.
6- Chuẩn bị tài liệu cho cấp uỷ khoá mới để bầu các chức danh lãnh đạo của cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra khoá mới của cấp mình trong phiên họp lần thứ nhất."

Số lượng và danh sách đoàn chủ tịch (chủ tịch) đại hội; cơ quan tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề cử của đảng viên?

Đối với só lượng và danh sách đoàn chủ tịch (chủ tịch) đại hội; cơ quan tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề cử của đảng viên được quy định tại Mục 2 Hướng dẫn 03-HD/TW năm 2020 về thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành như sau:

(2.1) Cấp ủy triệu tập đại hội dự kiến số lượng và danh sách đoàn chủ tịch (chủ tịch) đại hội, trình đại hội biểu quyết thông qua.

(2.2) Cấp ủy triệu tập đại hội giao ban tổ chức của cấp ủy tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đối với các trường hợp ứng cử, đề cử (theo các Khoản 4.1 và 4.2, Mục 4 của Hướng dẫn này).

Số lượng và danh sách đoàn chủ tịch (chủ tịch) đại hội; cơ quan tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề cử của đảng viên được quy định như thế nào?

Hướng dẫn mới về thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng: Số lượng và danh sách đoàn chủ tịch đại hội; cơ quan tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề cử của đảng viên?

Việc ứng cử, đề cử của cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư?

Trường hợp ứng cử, đề cử của cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, Ủy viên Bộ Chính trị. Ủy viên Ban Bí thư thì tại Điều 13 Quyết định 244-QĐ/TW năm 2014 về Quy chế bầu cử trong Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành quy định cụ thể như sau:

"Điều 13. Việc ứng cử, đề cử của cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư
1- Cấp ủy viên cấp triệu tập đại hội không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của cấp ủy.
2- Ở các hội nghị của ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do ban thường vụ cấp ủy đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của ban thường vụ cấp ủy.
3- Ở các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư không được đề cử nhân sự ngoài danh sách do Bộ Chính trị đề cử; không được ứng cử và nhận đề cử nếu không có tên trong danh sách đề cử của Bộ Chính trị."

Theo đó, đối với câu hỏi của bạn, số lượng và danh sách đoàn chủ tịch (chủ tịch) đại hội; cơ quan tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề cử của đảng viên theo quy định thì cấp ủy triệu tập đại hội dự kiến số lượng và danh sách đoàn chủ tịch (chủ tịch) đại hội, trình đại hội biểu quyết thông qua và cấp ủy triệu tập đại hội giao ban tổ chức của cấp ủy tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đối với các trường hợp ứng cử, đề cử.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Quy chế bầu cử trong Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban kiểm phiếu gồm những thành phần tham gia nào và có nhiệm vụ gì? Đảng viên dự bị có được tham gia Ban kiểm phiếu trong đại hội chi bộ đảng không?
Pháp luật
Quyền bầu cử trong Đảng được quy định như thế nào? Quy định về bầu cử Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam?
Pháp luật
Quy chế bầu cử trong Đảng: Mẫu phiếu xin ý kiến đại hội (hội nghị) và Mẫu biên bản kiểm phiếu mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Một số lưu ý về việc cho rút và không cho rút khỏi danh sách bầu cử tại đại hội Đảng theo Hướng dẫn 03-HD/TW năm 2020?
Pháp luật
Quy chế bầu cử trong Đảng: Sử dụng phần mềm kiểm phiếu bầu cử bằng máy vi tính tại đảng hội đảng bộ các cấp?
Pháp luật
Quy chế bầu cử trong Đảng: Hướng dẫn thủ tục, hồ sơ ứng cử, đề cử ở đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở theo Hướng dẫn 03-HD/TW năm 2020?
Pháp luật
Hướng dẫn mới về thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng: Số lượng và danh sách đoàn chủ tịch đại hội; cơ quan tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề cử của đảng viên?
Pháp luật
Quy chế bầu cử trong Đảng năm 2022: Thủ tục đề cử thực hiện như thế nào? Đề cử người không đủ tiêu chuẩn có bị xử lý?
Pháp luật
Quy chế bầu cử trong Đảng: Mẫu đơn ứng cử Đảng viên chính thức không phải là đại biểu đại hội mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Số lượng ứng viên trong danh sách bầu cử Đảng tối đa là bao nhiêu? Phiếu bầu cử được xem là không hợp lệ trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy chế bầu cử trong Đảng
18,462 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy chế bầu cử trong Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: