Hợp đồng thuê xe mẫu năm 2024 như thế nào? Nghĩa vụ bảo đảm giá trị sử dụng xe được cho thuê ra sao?

Hợp đồng thuê xe mẫu năm 2024 như thế nào? Nghĩa vụ bảo đảm giá trị sử dụng xe được cho thuê như thế nào? - Câu hỏi của anh N (Long An)

Hợp đồng thuê xe mẫu năm 2024 như thế nào?

Hợp đồng thuê xe là hợp đồng thuê tài sản theo Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015. Cho nên, hợp đồng thuê xe cần đảm bảo những quy định về một hợp đồng thuê tài sản cơ bản.

Vậy hợp đồng thuê xe mẫu như thế nào?

Dưới đây là hợp đồng thuê xe mẫu năm 2024 có dạng như sau:

Xem toàn bộ hợp đồng thuê xe mẫu năm 2024: Tại đây

Hợp đồng thuê xe mẫu năm 2024 như thế nào?Nghĩa vụ bảo đảm giá trị sử dụng xe được cho thuê như thế nào?

Hợp đồng thuê xe mẫu năm 2024 như thế nào?Nghĩa vụ bảo đảm giá trị sử dụng xe được cho thuê như thế nào? (Hình từ Internet)

Nghĩa vụ bảo đảm giá trị sử dụng của xe được cho thuê như thế nào?

Căn cứ theo Điều 477 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định nghĩa vụ bảo đảm giá trị sử dụng của xe được cho thuê như sau như sau:

- Bên cho thuê phải bảo đảm xe được cho thuê trong tình trạng như đã thỏa thuận, phù hợp với mục đích thuê trong suốt thời gian cho thuê; phải sửa chữa những hư hỏng, khuyết tật của xe, trừ hư hỏng nhỏ mà theo tập quán bên thuê phải tự sửa chữa.

- Trường hợp xe được cho thuê bị giảm sút giá trị sử dụng mà không do lỗi của bên thuê thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê thực hiện một hoặc một số biện pháp sau đây:

+ Sửa chữa;

+ Giảm giá thuê;

+ Đổi xe khác hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu xe được cho thuê có khuyết tật mà bên thuê không biết hoặc xe không thể sửa chữa được mà do đó mục đích thuê không đạt được.

- Trường hợp bên cho thuê đã được thông báo mà không sửa chữa hoặc sửa chữa không kịp thời thì bên thuê có quyền tự sửa chữa xe được cho thuê với chi phí hợp lý, nhưng phải báo cho bên cho thuê và có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí sửa chữa.

Việc giao xe đã thuê được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 476 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định việc giao xe đã thuê như sau:

Giao tài sản thuê
1. Bên cho thuê phải giao tài sản cho bên thuê đúng số lượng, chất lượng, chủng loại, tình trạng, thời điểm, địa điểm đã thỏa thuận và cung cấp thông tin cần thiết về việc sử dụng tài sản đó.
2. Trường hợp bên cho thuê chậm giao tài sản thì bên thuê có thể gia hạn giao tài sản hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại; nếu tài sản thuê không đúng chất lượng như thỏa thuận thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê sửa chữa, giảm giá thuê hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo đó, việc giao xe đã thuê được thực hiện như sau:

- Bên cho thuê phải giao xe cho bên thuê đúng số lượng, chất lượng, chủng loại, tình trạng, thời điểm, địa điểm đã thỏa thuận và cung cấp thông tin cần thiết về việc sử dụng xe được cho thuê đó.

- Trường hợp bên cho thuê chậm giao xe thì bên thuê có thể gia hạn giao xe đã thuê hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại; nếu xe cho thuê không đúng chất lượng như thỏa thuận thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê sửa chữa, giảm giá thuê hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Nghĩa vụ trả lại xe đã thuê của người đi thuê xe như thế nào?

Căn cứ theo Điều 482 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định nghĩa vụ trả lại xe đã thuê của người đi thuê xe cụ thể như sau:

- Người thuê xe phải trả lại xe đã thuê trong tình trạng như khi nhận, trừ hao mòn tự nhiên hoặc theo đúng như tình trạng đã thỏa thuận; nếu giá trị của tài xe bị giảm sút so với tình trạng khi nhận thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ hao mòn tự nhiên.

- Địa điểm trả lại xe đã thuê là nơi cư trú hoặc trụ sở của bên cho thuê, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Khi bên thuê chậm trả tài sản thuê thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê trả lại xe, trả tiền thuê trong thời gian chậm trả và phải bồi thường thiệt hại; bên thuê phải trả tiền phạt vi phạm do chậm trả tài sản thuê, nếu có thỏa thuận.

- Bên thuê phải chịu rủi ro xảy ra đối với xe đã thuê trong thời gian chậm trả.

Nghĩa vụ trả tiền thuê của bên thuê xe quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 481 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trả tiền thuê như sau:

Trả tiền thuê
1. Bên thuê phải trả đủ tiền thuê đúng thời hạn đã thỏa thuận; nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả tiền thuê thì thời hạn trả tiền thuê được xác định theo tập quán nơi trả tiền; nếu không thể xác định được thời hạn theo tập quán thì bên thuê phải trả tiền khi trả lại tài sản thuê.
2. Trường hợp các bên thỏa thuận việc trả tiền thuê theo kỳ hạn thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nếu bên thuê không trả tiền trong ba kỳ liên tiếp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo đó, bên thuê xe cần có nghĩa vụ trả tiền thuê cho bên cho thuê như sau:

- Trả đủ tiền thuê xe đúng thời hạn đã thỏa thuận;

Nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả tiền thuê thì thời hạn trả tiền thuê xe được xác định theo tập quán nơi trả tiền;

Nếu không thể xác định được thời hạn theo tập quán thì bên thuê xe phải trả tiền khi trả lại xe thuê.

- Trường hợp các bên thỏa thuận việc trả tiền thuê xe theo kỳ hạn thì bên cho thuê xe có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nếu bên thuê xe không trả tiền trong 03 kỳ liên tiếp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Hợp đồng thuê tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp là những tài liệu nào?
Pháp luật
Hợp đồng thuê xe mẫu năm 2024 như thế nào? Nghĩa vụ bảo đảm giá trị sử dụng xe được cho thuê ra sao?
Pháp luật
Hành vi thuê tài sản của người khác sử dụng mà làm tài sản đó hư hỏng, gây thiệt hại đối với người cho thuê tài sản thì phải bồi thường thiệt hại như thế nào?
Pháp luật
Tài sản phát sinh trong quá trình thuê tài sản thuộc quyền sở hữu của bên thuê hay bên cho thuê?
Pháp luật
Chi phí phát sinh để bảo quản tài sản ký cược trong hợp đồng thuê tài sản sẽ do bên nào chi trả? Nếu bên thuê không trả lại tài sản đã thuê thì bên cho thuê có đương nhiên được nhận tài sản ký cược không?
Pháp luật
Không có ủy quyền từ người đại diện theo pháp luật thì hợp đồng thuê mặt bằng có bị vô hiệu hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng thuê tài sản
368 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng thuê tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào