Học sinh, sinh viên vay vốn để mua máy tính học trực tuyến nếu không trả được nợ thì sẽ giải quyết như thế nào?

Vừa qua, Ngân hàng chính sách xã hội ban hành Công văn 2466/NHCS-TDSV năm 2022 hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Theo đó, học sinh, sinh viên thuộc diện được hỗ trợ vay vốn để mua máy tính học trực tuyến nếu không trả được nợ thì sẽ giải quyết như thế nào?

Đối tượng học sinh, sinh viên nào sẽ được hỗ trợ vay vốn để mua máy tính học trực tuyến?

Theo hướng dẫn tại mục 2 Công văn 2466/NHCS-TDSV ngày 04/4/2022 thì các đối tượng học sinh, sinh viên được hỗ trợ vay vốn để mua máy tính học trực tuyến như sau:

"2. Đối tượng và điều kiện vay vốn 
2.1. Đối tượng vay vốn bao gồm:
a) Học sinh các cấp đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục đáp ứng các điều kiện tại điểm 2.2 khoản này (sau đây gọi chung là học sinh);
b) Học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam đáp ứng các điều kiện tại điểm 2.2 khoản này (sau đây gọi chung là sinh viên).
2.2. Điều kiện vay vốn Học sinh, sinh viên phải đáp ứng các điều kiện vay vốn sau:
a) Là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (có bố, mẹ hoặc bố mẹ mất do dịch Covid-19);
b) Không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức."

Theo đó, các đối tượng học sinh, sinh viên được hỗ trợ vay vốn để mua máy tính học trực tuyến bao gồm:

- Học sinh các cấp đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;

- Học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Các đối tượng nêu trên phải đồng thời đáp ứng các điều kiện sau:

- Là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (có bố, mẹ hoặc bố mẹ mất do dịch Covid-19);

- Không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức.

học sinh vay vốn mua máy tính

Học sinh, sinh viên thuộc diện được hỗ trợ vay vốn để mua máy tính học trực tuyến nếu không trả được nợ thì sẽ giải quyết như thế nào?

Mức vay vốn tối đa của học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính học trực tuyến là bao nhiêu tiền?

Theo hướng dẫn tại mục 6 Công văn 2466/NHCS-TDSV ngày 04/4/2022 hướng dẫn mức vốn cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 như sau:

"6. Mức vốn cho vay 
Mức vốn cho vay tối đa 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên."

Theo đó, mức vốn cho vay tối đa đối với mỗi học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 nêu trên là 10 triệu đồng/người.

Học sinh, sinh viên thuộc diện được hỗ trợ vay vốn để mua máy tính học trực tuyến nếu không trả được nợ thì sẽ giải quyết như thế nào?

Theo hướng dẫn tại mục 15 Công văn 2466/NHCS-TDSV ngày 04/4/2022 về xử lý nợ như sau:

"15. Xử lý nợ 
15.1. Gia hạn nợ
Đến hạn trả nợ gốc cuối cùng, khách hàng vay vốn chưa có khả năng trả được nợ và có nhu cầu xin gia hạn nợ thì được NHCSXH xem xét cho gia hạn nợ. Việc gia hạn nợ được thực hiện theo quy định của NHCSXH.
Việc gia hạn nợ có thể một hay nhiều lần, nhưng tối đa không quá thời hạn cho vay đối với cho vay ngắn hạn và tối đa không quá 1/2 thời hạn đã cho vay đối với cho vay trung và dài hạn.
15.2. Chuyển nợ quá hạn
a) Đối với trường hợp khách hàng vay vốn sử dụng vốn vay sai mục đích và được ghi nhận trong Biên bản kiểm tra, trong thời gian tối đa 30 ngày kể từ ngày phát hiện sai phạm, NHCSXH nơi cho vay đôn đốc thu hồi, nếu khách hàng vay vốn không trả hết số nợ sử dụng sai mục đích thì chuyển số nợ sử dụng sai mục đích còn lại sang quá hạn.
b) Đến hạn trả nợ gốc cuối cùng được ghi trong Sổ vay vốn, nếu khách hàng vay vốn không trả được nợ và không được NHCSXH cho gia hạn nợ thì chuyển toàn bộ số dư nợ còn lại của khoản vay sang nợ quá hạn đồng thời tiến hành đôn đốc thu hồi nợ."

Theo đó, đến hạn trả nợ gốc cuối cùng mà học sinh, sinh viên vay vốn chưa có khả năng trả được nợ và có nhu cầu xin gia hạn nợ thì được ngân hàng chính sách xã hội xem xét cho gia hạn nợ. Việc gia hạn nợ được thực hiện theo quy định của ngân hàng chính sách xã hội. Việc gia hạn nợ có thể một hay nhiều lần, nhưng tối đa không quá thời hạn cho vay đối với cho vay ngắn hạn và tối đa không quá 1/2 thời hạn đã cho vay đối với cho vay trung và dài hạn.

Đến hạn trả nợ gốc cuối cùng được ghi trong Sổ vay vốn, nếu học sinh, sinh viên vay vốn không trả được nợ và không được ngân hàng chính sách xã hội cho gia hạn nợ thì chuyển toàn bộ số dư nợ còn lại của khoản vay sang nợ quá hạn đồng thời tiến hành đôn đốc thu hồi nợ.

Vay vốn
Học trực tuyến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp cho doanh nghiệp khác vay không có lãi, có được yêu cầu trả lãi khi đến hạn mà doanh nghiệp bên vay không trả nợ hay không?
Pháp luật
Thành phố Hồ Chí Minh được vay vốn đầu tư phát triển trong nước thông qua hình thức như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp cho cá nhân vay vốn đầu tư với lãi suất cơ bản của ngân hàng thì có vi phạm hay không?
Pháp luật
Dạy học trực tuyến là gì? Giáo viên dạy học trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông thực hiện những hoạt động chính nào?
Pháp luật
Sinh viên thuộc hộ cận nghèo có được vay vốn mua máy tính học tập trực tuyến không? Nếu có thì có được đứng tên để vay vốn không?
Pháp luật
Mẫu phương án vay vốn của cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù là mẫu nào?
Pháp luật
Không phải thực hiện bảo đảm tiền vay đối với cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù khi vay vốn dưới 100 triệu có đúng không?
Pháp luật
Dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông là gì? Ai có quyền quyết định tổ chức dạy học?
Pháp luật
Cá nhân thực hiện hoạt động vay ngân hàng với mục đích đầu tư mua vàng thì có được ngân hàng cho vay không?
Pháp luật
Chi nhánh có được ký hợp đồng tín dụng vay vốn ngân hàng không? Trường hợp muốn ký thỏa thuận cho vay bằng tiếng Anh có được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vay vốn
756 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vay vốn Học trực tuyến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào