Hồ sơ, thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online trên Cổng dịch vụ công mới nhất năm 2023 ra sao?

Cho tôi hỏi: Hồ sơ, thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online trên Cổng dịch vụ công mới nhất năm 2023 ra sao? - Câu hỏi của anh Hòa (Bình Định)

Hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online gồm những gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục A Phần II Phụ lục Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023.

Bên cạnh việc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của UBND cấp huyện, hiện nay, thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài cũng có thể thực hiện trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

Cụ thể, hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online được quy định như sau:

- Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu;

- Người có yêu cầu đăng ký kết hôn thực hiện tải lên các giấy tờ sau:

Giấy tờ phải nộp

- Giấy xác nhận của tổ chức y tế xác nhận các bên không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình;

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài còn giá trị sử dụng;

Hoặc giấy xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó nếu nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân.

- Bản sao hộ chiếu/giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu (đối với người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài)

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam cư trú trong nước. (Trường hợp đã có thông tin tình trạng hôn nhân trong CSDLHTĐT, CSDLQGVDC thì không phải tải lên).

Ngoài giấy tờ nêu trên, tùy từng trường hợp, phải tải lên giấy tờ tương ứng sau đây:

- Trích lục ghi chú ly hôn (Nếu công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài);

- Văn bản xác nhận của cơ quan, đơn vị quản lý về việc kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành (Đối với công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang);

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cấp (Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài)

Giấy tờ phải tải lên

- Hộ chiếu hoặc CMND hoặc thẻ CCCD hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng.

Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ này đã có trong CSDLQGVDC, CSDLHTĐT, được hệ thống điền tự động thì không phải tải lên

- Người nước ngoài xuất trình bản chính hộ chiếu; hoặc giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú nếu không có hộ chiếu;

- Giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú trong trường hợp cơ quan đăng ký hộ tịch không thể khai thác được thông tin.

Trường hợp các thông tin về giấy tờ chứng minh nơi cư trú đã được khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì người có yêu cầu không phải tải lên.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online trên Cổng dịch vụ công mới nhất năm 2023 ra sao?

Hồ sơ, thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online trên Cổng dịch vụ công mới nhất năm 2023 ra sao?

Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online trên Cổng dịch vụ công được thực hiện ra sao?

Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online trên Cổng dịch vụ công được quy định tại tiểu mục 2 Mục A Phần II Phụ lục Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023 theo trình tự như sau:

Bước 1:

- Người có yêu cầu đăng ký kết hôn truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), xác thực người dùng theo hướng dẫn, đăng nhập vào hệ thống, xác định đúng UBND huyện có thẩm quyền.

- Người có yêu cầu đăng ký kết hôn trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác đăng ký kết hôn (cung cấp trên Cổng dịch vụ công), đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật, hoàn tất việc nộp hồ sơ.

Bước 2:

(1) Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ, gửi Phiếu hẹn, trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn cho người có yêu cầu, chuyển hồ sơ để công chức làm công tác hộ tịch xử lý.

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì có thông báo yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ;

- Trường hợp người có yêu cầu đăng ký kết hôn không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì báo cáo Trưởng bộ phận một cửa có thông báo từ chối giải quyết yêu cầu đăng ký kết hôn.

(2) Công chức làm công tác hộ tịch thẩm tra hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, phải từ chối thì gửi thông báo về tình trạng hồ sơ tới Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ;

- Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không thể trả kết quả đúng thời gian đã hẹn thì gửi Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn cho người có yêu cầu.

+ Trường hợp có khiếu nại, tố cáo việc kết hôn không đủ điều kiện kết hôn hoặc xét thấy có vấn đề cần làm rõ về nhân thân hoặc giấy tờ trong hồ sơ, công chức làm công tác hộ tịch báo cáo Trưởng phòng Tư pháp để phối hợp với cơ quan có liên quan xác minh làm rõ.

+ Trong quá trình thẩm tra, xác minh hồ sơ, nếu thấy cần thiết, thì làm việc trực tiếp với các bên để làm rõ về nhân thân, sự tự nguyện kết hôn, mục đích kết hôn.

- Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn:

+ Công chức làm công tác hộ tịch gửi lại biểu mẫu Giấy chứng nhận kết hôn điện tử với thông tin đầy đủ cho người yêu cầu qua thư điện tử hoặc thiết bị số.

+ Người yêu cầu kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của các thông tin trên biểu mẫu Giấy chứng nhận kết hôn điện tử và xác nhận (tối đa 01ngày).

+ Nếu người có yêu cầu xác nhận thông tin đã thống nhất, đầy đủ hoặc không có phản hồi sau thời hạn yêu cầu thì công chức làm công tác hộ tịch thực hiện việc ghi nội dung vào Sổ đăng ký kết hôn, cập nhật thông tin đăng ký kết hôn và lưu chính thức trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.

Bước 3:

Công chức làm công tác hộ tịch in Giấy chứng nhận kết hôn, trình Lãnh đạo UBND ký, chuyển tới Bộ phận một cửa để trả kết quả cho người có yêu cầu.

Bước 4:

Người có yêu cầu đăng ký kết hôn (hai bên nam, nữ phải có mặt, xuất trình giấy tờ tuỳ thân để đối chiếu) kiểm tra thông tin trên Giấy chứng nhận kết hôn, trong Sổ đăng ký kết hôn, khẳng định sự tự nguyện kết hôn và ký tên vào Sổ đăng ký kết hôn, ký tên vào Giấy chứng nhận kết hôn, mỗi bên nam, nữ nhận 01 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Thời hạn giải quyết: 15 ngày.

Cần lưu ý gì đối với giấy tờ gửi kèm theo trong quá trình nộp hồ sơ đăng ký ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online?

Đối với giấy tờ gửi kèm theo nếu người yêu cầu nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến, cần lưu ý một số nội dung sau:

- Bản chụp các giấy tờ phải rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung, là bản chụp bằng máy ảnh, điện thoại hoặc được chụp, được quét bằng thiết bị điện tử, từ giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng.

- Trường hợp giấy tờ, tài liệu phải gửi kèm trong hồ sơ đã có bản sao điện tử hoặc đã có bản điện tử giấy tờ hộ tịch thì được sử dụng bản điện tử này.

- Khi đến cơ quan đăng ký hộ tịch nhận kết quả, người có yêu cầu đăng ký kết hôn phải nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu thông tin về tình trạng hôn nhân chưa có trong CSDLQGVDC, CSDLHTĐT), giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân, giấy xác nhận của tổ chức y tế.

Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài được quy định như thế nào? Thẩm quyền đăng ký kết hôn hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài là đâu? Hồ sơ đăng ký bao gồm những gì?
Pháp luật
Cách thức nộp hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới cấp xã mới nhất năm 2023 là gì?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online trên Cổng dịch vụ công mới nhất năm 2023 ra sao?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài mới nhất 2023? Cần lưu ý những gì khi thực hiện thủ tục?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại khu vực biên giới ở cấp xã mới nhất năm 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
837 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào