Hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế mất năng lực hành vi dân sự được quy định như thế nào?

Cho hỏi hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế mất năng lực hành vi dân sự được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Duy tại Quảng Năm

Người mất năng lực hành vi dân sự có được nhà nước khoanh tiền thuế nợ?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 83 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định các trường hợp được khoanh tiền thuế nợ bao gồm:

- Người nộp thuế là người đã chết, người bị Tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

- Người nộp thuế có quyết định giải thể gửi cơ quan quản lý thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh để làm thủ tục giải thể, cơ quan đăng ký kinh doanh đã thông báo người nộp thuế đang làm thủ tục giải thể trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh nhưng người nộp thuế chưa hoàn thành thủ tục giải thể.

- Người nộp thuế đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc bị người có quyền, nghĩa vụ liên quan nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản.

- Người nộp thuế không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan quản lý thuế đã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người nộp thuế có trụ sở hoặc địa chỉ liên lạc để kiểm tra, xác minh thông tin người nộp thuế không hiện diện tại địa bàn và thông báo trên toàn quốc về việc người nộp thuế hoặc đại diện theo pháp luật của người nộp thuế không hiện diện tại địa chỉ nơi người nộp thuế có trụ sở, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế.

- Người nộp thuế đã bị cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi hoặc đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề.

Theo đó, trường hợp người mất năng lực hành vi dân sự đã có quyết định tuyên bố của Tòa án thuộc trường hợp được cơ quan nhà nước cho phép khoanh tiền thuế nợ.

Người mất năng lực hành vi dân sự có được nhà nước khoanh tiền thuế nợ? Hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế mất năng lực hành vi dân sự được quy định như thế nào?

Hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế mất năng lực hành vi dân sự được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế mất năng lực hành vi dân sự được quy định như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với trường hợp người nộp thuế mất năng lực hành vi dân sự bao gồm quyết định của tòa án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự (bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao được chứng thực).

Còn đối với trường hợp cụ thể hơn, việc khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế được pháp luật coi là mất năng lực hành vi dân sự có khoản nợ thuế trước ngày 01/7/2020, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 69/2020/TT-BTC quy định bộ hồ sơ bao gồm:

- Quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);

- Thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp hoặc văn bản xác nhận số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp người nộp thuế đang nợ đến thời điểm ngày 30 tháng 6 năm 2020 của cơ quan quản lý thuế.

Tòa án hủy quyết định tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự thì quyết định khoanh nợ trước đó có còn hiệu lực?

Căn cứ quy định tại điểm b khoản 3 Điều 23 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định về hiệu lực của quyết định khoanh tiền thuế nợ trong trường hợp Tòa án hủy quyết định tuyên bố một người là đã mất năng lực hành vi dân sự như sau:

Thủ tục, hồ sơ, thời gian khoanh nợ
...
3. Trình tự thủ tục khoanh nợ
...
b) Trường hợp người nộp thuế đã được cơ quan quản lý thuế ban hành quyết định khoanh tiền thuế nợ mà Tòa án hủy quyết định tuyên bố một người là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc người nộp thuế tiếp tục hoạt động kinh doanh thì cơ quan quản lý thuế ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định khoanh tiền thuế nợ theo Mẫu số 02/KN tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này. Cơ quan quản lý thuế tính tiền chậm nộp đối với người nộp thuế kể từ ngày ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định khoanh tiền thuế nợ đến ngày người nộp thuế nộp đủ số tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.

Như vậy trong trường hợp người nộp thuế trước đó đã được Tòa án quyết định tuyên bố là đã mất năng lực hành vi dân sự và được cơ quan thuế ra quyết định khoanh tiền thuế nợ. Nhưng sau đó, Tòa án hủy quyết định tuyên bố người nộp thuế này là đã mất năng lực hành vi dân sự thì cơ quan quản lý thuế ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định khoanh tiền thuế nợ.

Đồng thời, tiến hành tính tiền chậm nộp đối với người nộp thuế kể từ ngày ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực của quyết định khoanh tiền thuế nợ đến ngày người nộp thuế nộp đủ số tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.

Khoanh nợ tiền thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do thiên tai thì có được khoanh nợ tiền thuế hay không? Điều kiện khoanh nợ là gì?
Pháp luật
Việc lập và thẩm định hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế được pháp luật coi là đã chết còn nợ phát sinh trước tháng 7/2020 như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế đã chết còn nợ phát sinh trước tháng 7/2020 gồm những gì?
Pháp luật
Người nộp thuế được khoanh nợ tiền thuế trong trường hợp nào? Cơ quan nào có thẩm quyền khoanh nợ tiền thuế?
Pháp luật
Hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế được pháp luật coi là mất tích còn nợ phát sinh trước tháng 7/2020 gồm những gì?
Pháp luật
Việc ban hành và gửi Quyết định khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế giải thể còn nợ phát sinh trước tháng 7/2020 như thế nào?
Pháp luật
Người nộp thuế được pháp luật coi là mất năng lực hành vi dân sự còn nợ phát sinh được khoanh nợ tiền thuế cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì? Thủ tục khoanh nợ như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với người nộp thuế mất năng lực hành vi dân sự được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục hủy khoanh nợ tiền thuế với người nộp thuế đã được khoanh nợ mà quay lại kinh doanh như thế nào?
Pháp luật
Người nộp thuế không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký có được khoanh tiền nợ thuế hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khoanh nợ tiền thuế
600 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khoanh nợ tiền thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào