Hiệp định tránh đánh thuế hai lần: Doanh nghiệp tại Singapore đáp ứng điều kiện không có cơ sở thường trú tại Việt Nam sẽ được miễn thuế TNDN?

Anh chị cho tôi hỏi doanh nghiệp tại Singapore đáp ứng điều kiện không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì được miễn thuế TNDN không? Tôi cảm ơn!

Đánh thuế hai lần nghĩa là gì?

Đánh thuế hai lần là một hiện tượng bất lợi liên quan đến việc phải nộp thuế hai lần cho cùng một đối tượng đánh thuế, ví dụ như thu nhập hay tài sản. Đánh thuế hai lần thường có liên quan là với thuế thu nhập và thuế tài sản.

Đánh thuế thu nhập và lợi nhuận ở nước tạo ra thu nhập và đánh thuế một lần nữa khi những khoản thu nhập và lợi nhuận này được chuyển về nước của người kiếm được thu nhập.

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần tại Việt Nam là hiệp định nào?

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần là Điều ước quốc tế được kí kết giữa hai chủ thể của luật quốc tế (chủ yếu là quốc gia) nhằm tránh việc đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn và lậu thuế đối với thu nhập và thuế tài sản.

Điều ước này được áp dụng cho đối tượng là những đối tượng cư trú của một hoặc hai bên kí kết.

Điều ước này áp dụng đối với các loại thuế do một bên kí kết đánh vào thu nhập và vào tài sản, bất kể hình thức áp dụng của các loại thuế đó như thế nào.

Doanh nghiệp tại Singapore đáp ứng điều kiện không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp theo hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Singapore hay không?

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần: Doanh nghiệp tại Singapore đáp ứng điều kiện không có cơ sở thường trú tại Việt Nam sẽ được miễn thuế TNDN? (Hình từ internet)

Doanh nghiệp tại Singapore đáp ứng điều kiện không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì được miễn thuế TNDN?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Công văn 30943/CTHN-TTHT năm 2022 hướng dẫn miễn thuế TNDN đối với doanh nghiệp tại Singapore như sau:

“Trả lời công văn số 2118/PTI-TCKT ngày 27/5/2022 của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (sau đây gọi là Công ty) hỏi về áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Singapore, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
- Căn cứ Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với thuế đánh vào thu nhập (sau đây gọi là Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Singapore):
+ Tại Khoản 3 Điều 2 quy định các loại thuế bao gồm trong Hiệp định: “3. Những loại thuế hiện hành được áp dụng trong Hiệp định này là: (a) tại Việt Nam: (i) thuế thu nhập cá nhân; và (ii) thuế thu nhập doanh nghiệp; (sau đây gọi là “thuế Việt Nam”);”. + Tại Điều 5 quy định về cơ sở thường trú:
“1/ Theo Hiệp định này, thuật ngữ "cơ sở thường trú" có nghĩa là một cơ sở kinh doanh cố định mà qua đó xí nghiệp thực hiện toàn bộ hay một phần hoạt động kinh doanh của mình.
2/ Thuật ngữ "cơ sở thường trú" chủ yếu bao gồm:
a, trụ sở điều hành;
b, chi nhánh;
c. văn phòng,
d. nhà máy; . .
e. xưởng;
và f. mỏ, giếng dầu hoặc khí, mỏ đá hoặc bất kỳ địa điểm khai thác tài nguyên thiên nhiên nào khác.
3. Thuật ngữ “cơ sở thường trú” cũng bao gồm:
(a) Một địa điểm xây dựng hoặc công trình xây dựng hoặc dự án lắp đặt sẽ tạo nên một cơ sở thường trú chi khi địa điểm hay công trình đó kéo dài hơn. 6 tháng, và
(b) Việc cung cấp các dịch vụ, bao gồm cả dịch vụ tư vấn do một doanh nghiệp thực hiện thông qua những người làm công hoặc những đối tượng khác được doanh nghiệp giao thực hiện các hoạt động trên, nhưng chi khi các hoạt động mang tính chất nêu trên kéo dài trong cùng một dự án hoặc một dự án có liên quan) tại một Nước ký kết trong một giai đoạn hoặc nhiều giai đoạn gặp lại hơn 183 ngày trong bất kỳ giai đoạn 12 tháng,
+ Tại Điều 7 quy định về lợi tức doanh nghiệp:
“1. Các khoản lợi tức của một xí nghiệp của một Nước ký kết sẽ chỉ bị đánh thuế tại Nước đó, trừ trường hợp xí nghiệp có tiến hành hoạt động kinh doanh tại Nước ký kết kia thông qua một cơ sở thường trú tại Nước kia. Nếu xí nghiệp có hoạt động kinh doanh theo cách trên, thì các khoản lợi tức của xí nghiệp có thể bị đánh thuế tại Nước kia, nhưng chỉ trên phần lợi tức phân bổ cho cơ sở thường trú đó.
- Căn cứ Điều 11 Thông tư số 205/2013/TT-BTC ngày 24/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn thuế gian lận thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ có hiệu lực thi hành tại Việt Nam hướng dẫn xác định nghĩa vụ thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh doanh:
Căn cứ các quy định nêu trên, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Trường hợp NTỤC Income Insurance Co-operative Limited tại Singapore là nhà thầu nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng, thỏa thuận, hoặc cam kết giữa Nhà thầu nước ngoài với tổ chức, cá nhân Việt Nam thì thu nhập của nhà thầu nước ngoài thuộc đối tượng chịu thuế nhà thầu theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 103/2014/TT-BTC.
Trường hợp NTUC Income Insurance Co-operative Limited tại Singapore đáp ứng điều kiện không có cơ sở thường trú tại Việt Nam theo quy định thì được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Singapore.
Việc, xác định NTUC Income Insurance Co-operative Limited tại Singapore có cơ sở thường trú tại Việt Nam hay không, đề nghị Công ty nghiên cứu quy định tại Điều 5 Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Singapore và hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư 205/2013/TT-BTC nêu trên, đối chiếu với tình hình thực tế phát sinh để thực hiện theo đúng quy định.
Thủ tục hồ sơ miễn thuế, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 62 Thông tư số 80/2001/TT-BTC của Bộ Tài chính nêu trên."

Theo đó, trong trường hợp doanh nghiệp tại Singapore đáp ứng điều kiện không có cơ sở thường trú tại Việt Nam theo quy định thì được miễn thuế TNDN theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Singapore.

Xem toàn bộ Công văn 30943/CTHN-TTHT năm 2022: Tại đây.

>>> Xem thêm:

Tải về Tỏng hợp quy định hiện hành về Thuế TNCN

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
Thuế TNDN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệp định tránh đánh thuế hai lần: Doanh nghiệp tại Singapore đáp ứng điều kiện không có cơ sở thường trú tại Việt Nam sẽ được miễn thuế TNDN?
Pháp luật
Nhà thầu nước ngoài ký hợp đồng với nhà thầu phụ Việt Nam để giao bớt một phần giá trị công việc thì xác định doanh thu tính thuế TNDN thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục hoàn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần như thế nào? Giấy đề nghị hoàn thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần?
Pháp luật
Chi phí khi điều động người lao động đi công tác có được đưa vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN không?
Pháp luật
Nội dung trong các hiệp định tránh đánh thuế hai lần mà Việt Nam đã ký khác các quy định tại luật thuế thì áp dụng như thế nào?
Pháp luật
Việc áp dụng ưu đãi thuế TNDN cho dự án điện năng lượng mặt trời được tính ra sao theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Khi nào một cá nhân cư trú được xác định là đối tượng cư trú của Việt Nam dựa theo hiệp định tránh đánh thuế hai lần?
Pháp luật
Miễn thuế thu nhập từ dịch vụ cá nhân phụ thuộc theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Pháp?
Pháp luật
Những đổi mới chính sách đàm phán Hiệp định tránh đánh thuế hai lần với các đối tác mới đến cuối năm 2022?
Pháp luật
Triển khai đàm phán lại đối với các Hiệp định thuế tránh đánh thuế hai lần đã ký như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
7,289 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp định tránh đánh thuế hai lần Thuế TNDN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào