F0 không thực hiện khai báo y tế sẽ bị xử phạt như thế nào? Có bị phạt tù hay không?

Hiện nay, nhiều F0 không khai báo y tế khi tự điều trị tại nhà hoặc do tâm lý sợ người khác kỳ thi. Hành vi không khai báo y tế của F0 bị xử phạt như thế nào?

F0 là ai?

Theo hướng dẫn tại Mục 2 Công văn 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021 định nghĩa về F0 như sau:

"2. Ca bệnh xác định (F0) là một trong số các trường hợp sau:
a) Là người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của vi rút (PCR).
b) Là người tiếp xúc gần (F1) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
c) Là người có biểu hiện lâm sàng nghi mắc COVID-19 (ca bệnh nghi ngờ tại mục 1, điểm a) và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).
d) Là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) với vi rút SARS-CoV-2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1).
Sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2 phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa."

Theo quy định tại Điều 1, 2 Quyết định 219/QĐ-BYT năm 2020, bệnh Covid-19 đã được bổ sung vào danh mục các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, cụ thể như sau:

"Điều 1. Bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.
Điều 2. Các hoạt động phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov được thực hiện theo quy định đối với bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao (thuộc nhóm A theo quy định tại Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007)."

Theo đó, bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A là các bệnh được quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 như sau:

"Điều 3. Phân loại bệnh truyền nhiễm
1. Bệnh truyền nhiễm gồm các nhóm sau đây:
a) Nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh.
Các bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A bao gồm bệnh bại liệt; bệnh cúm A-H5N1; bệnh dịch hạch; bệnh đậu mùa; bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ê - bô - la (Ebola), Lát-sa (Lassa) hoặc Mác-bớc (Marburg); bệnh sốt Tây sông Nin (Nile); bệnh sốt vàng; bệnh tả; bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh chưa rõ tác nhân gây bệnh;"

F0 không khai báo y tế sẽ bị xử phạt như thế nào?

F0 không khai báo y tế sẽ bị xử phạt như thế nào?

Mức phạt vi phạm hành chính đối với F0 không khai báo y tế là gì?

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP thì mức phạt vi phạm hành chính đối với F0 không khai báo y tế như sau:

"Điều 7. Vi phạm quy định về giám sát bệnh truyền nhiễm
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời khi phát hiện người khác mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát bệnh truyền nhiễm;
b) Không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật;
c) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;
b) Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;
c) Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A."

Như vậy, mức phạt vi phạm hành chính đối với F0 không khai báo y tế là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm. Múc phạt này cũng đồng thời áp dụng đối với hành vi không khai báo hoặc không khai báo kịp thời khi biết người khác nhiễm Covid-19 hoặc cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh Covid-19 hoặc cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh Covid-19.

F0 tự cách tại nhà nhưng vẫn đi ra đường có thể bị xử lý hình sự không?

Theo hướng dẫn tại tiểu mục 1.1 Mục 1 Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/03/2020 như sau:

"1. Hướng dẫn xác định tội danh theo quy định của Bộ luật Hình sự
1.1. Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người:
a) Trốn khỏi nơi cách ly;
b) Không tuân thủ quy định về cách ly;
c) Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;
d) Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối."

Như vậy, căn cứ quy định pháp luật, trường hợp F0 tự cách ly tại nhà nếu tự ý đi ra đường làm lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì có thể cấu thành tội phạm hình sự theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 và bị xử phạt như sau:

"Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người
1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
,,,
c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người."
Khai báo y tế Tải trọn bộ các văn bản về Khai báo y tế hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
F0 không thực hiện khai báo y tế sẽ bị xử phạt như thế nào? Có bị phạt tù hay không?
Pháp luật
Cố ý trốn khai báo y tế thì ai có thẩm quyền xử phạt? Pháp luật quy định thẩm quyền xử phạt đối với hành vi này như thế nào?
Pháp luật
Từ 0h ngày 27/4/2022, tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh?
Pháp luật
SEAGames 31: Dừng khai báo y tế về COVID-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam để phục vụ Đại hội?
Pháp luật
Không thực hiện khai báo y tế theo yêu cầu khi trở về địa phương thì có bị phạt hay không? Nếu có thì mức xử phạt là bao nhiêu?
Pháp luật
Thực hiện khai báo y tế đối với hàng hóa vận chuyển qua biên giới như thế nào? Thời gian hoàn thành các biện pháp xử lý y tế đối với hàng hóa là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khai báo y tế
1,169 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khai báo y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào