Được bố trí bao nhiêu phó trưởng phòng trong cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy? Cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy có trách nhiệm, quyền hạn gì?

Được bố trí bao nhiêu phó trưởng phòng trong cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy? Cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Thắc mắc của chị H.M ở Lâm Đồng.

Được bố trí bao nhiêu trưởng phòng trong cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Quy định 137-QĐ/TW năm 2023 quy định như sau:

Nguyên tắc tổ chức
...
6. Phòng có dưới 10 người được bố trí trưởng phòng và không quá 2 phó trưởng phòng; có từ 10 người trở lên được bố trí không quá 3 phó trưởng phòng.
7. Biên chế của các cơ quan tham mưu, giúp việc do ban thường vụ tỉnh ủy xem xét, quyết định trên cơ sở tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao; bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của mỗi cơ quan theo Quy định này; bám sát yêu cầu, cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức, tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm đã được phê duyệt; tăng cường phân công kiêm nhiệm một số chức danh; thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo các quy định và hướng dẫn của Trung ương.

Theo đó, đối với phòng có dưới 10 người thì được bố trí không quá 2 phó trưởng phòng trong cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy.

Đối với phòng có từ 10 người trở lên thì được bố trí không quá 3 phó trưởng phòng trong cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy.

Được bố trí bao nhiêu phó trưởng phòng trong cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy? Cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

Được bố trí bao nhiêu phó trưởng phòng trong cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy? Cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy có nhiệm vụ, quyền hạn gì? (Hình từ internet)

Cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy có trách nhiệm, quyền hạn chung gì?

Căn cứ tại Điều 3 Quy định 137-QĐ/TW năm 2023 , quy định trách nhiệm và quyền hạn chung cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy gồm có như sau:

- Chịu trách nhiệm trước tỉnh ủy, ban thường vụ tỉnh ủy, thường trực tỉnh ủy trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

- Được yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh ủy báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình.

- Được cử cán bộ dự các cuộc họp, hội nghị của cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc và các cơ quan liên quan khi bàn về nội dung thuộc lĩnh vực chuyên môn do cơ quan mình phụ trách.

- Thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm, thẩm quyền của chủ thể kiểm tra, giám sát theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất với thường trực tỉnh ủy, ban thường vụ tỉnh ủy và các cơ quan tham mưu, giúp việc tương ứng ở Trung ương.

Chức năng của cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy như thế nào?

(1) Văn phòng tỉnh ủy:

Căn cứ theo tại khoản 1 Điều 5 Quy định 137-QĐ/TW năm 2023, văn phòng tỉnh ủy có các chức năng như sau:

- Là cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ tỉnh ủy và thường trực tỉnh ủy trong tổ chức, điều hành công việc, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hoạt động của các cơ quan tham mưu, giúp việc; phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, thẩm định, đề xuất chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; nguyên tắc, chế độ quản lý tài chính, tài sản của đảng bộ; là trung tâm thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh ủy; là đầu mối giúp thường trực tỉnh ủy xử lý công việc hằng ngày.

- Là đại diện chủ sở hữu đối với tài sản tại cơ quan của Đảng và đơn vị sự nghiệp của Đảng theo phân cấp ngân sách; là cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản tại các doanh nghiệp của Đảng (nếu có); làm đầu mối quản lý tài chính, tài sản của các đơn vị dự toán ngân sách cấp dưới trực thuộc; bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện và tổ chức phục vụ các hoạt động của tỉnh ủy.

(2) Ban tổ chức:

Căn cứ theo tại khoản 1 Điều 6 Quy định 137-QĐ/TW năm 2023, ban tổ chức có các chức năng như sau:

- Là cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ tỉnh ủy và thường trực tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ. Đồng thời là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ, tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị trong tỉnh.

(3) Cơ quan ủy ban kiểm tra:

Căn cứ theo tại khoản 1 Điều 7 Quy định 137-QĐ/TW năm 2023, cơ quan ủy ban kiểm tra có các chức năng như sau:

- Là cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra tỉnh ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng; thực hiện các nhiệm vụ do thường trực tỉnh ủy, ban thường vụ tỉnh ủy, tỉnh ủy, ủy ban kiểm tra tỉnh ủy giao.

- Là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của tỉnh ủy, ủy ban kiểm tra tỉnh ủy.

(4) Ban tuyên giáo:

Căn cứ theo tại khoản 1 Điều 8 Quy định 137-QĐ/TW năm 2023, ban tuyên giáo có các chức năng như sau:

- Là cơ quan tham mưu, giúp việc của tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ tỉnh ủy và thường trực tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, đạo đức, tuyên truyền, lý luận chính trị, thông tin, báo chí, xuất bản, dư luận xã hội, văn hóa, văn nghệ, lịch sử Đảng, các lĩnh vực về công tác khoa giáo. Là cơ quan thường trực của các ban chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; công tác thông tin đối ngoại.

- Là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tuyên giáo của tỉnh ủy.

(5) Ban dân vận:

Căn cứ theo tại khoản 1 Điều 9 Quy định 137-QĐ/TW năm 2023, ban dân vận có các chức năng như sau:

- Là cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ tỉnh ủy và thường trực tỉnh ủy về công tác dân vận.

- Là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác dân vận của tỉnh ủy (bao gồm cả công tác dân tộc, tôn giáo); là cơ quan thường trực của các ban chỉ đạo về lĩnh vực công tác dân vận của tỉnh.

(6) Ban nội chính:

Căn cứ theo tại khoản 1 Điều 10 Quy định 137-QĐ/TW năm 2023, ban nội chính có các chức năng như sau:

- Là cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ tỉnh ủy, thường trực tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.

- Là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác nội chính đảng; cơ quan thường trực ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và ban chỉ đạo cải cách tư pháp của cấp tỉnh.

Cơ quan tham mưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định 137-QĐ/TW, quy định mới về tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy thế nào?
Pháp luật
Được bố trí bao nhiêu phó trưởng phòng trong cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy? Cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy có trách nhiệm, quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan tham mưu
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
286 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan tham mưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: