Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 20/11/2023 nhiệm kỳ 2023 - 2028?

Tôi muốn hỏi dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 20/11/2023 nhiệm kỳ 2023 - 2028 như thế nào? - câu hỏi của chị H.Q (Sa Đéc)

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 20/11/2023 nhiệm kỳ 2018 - 2023?

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 20/11/2023 nhiệm kỳ 2023 - 2028 như sau

Tải toàn bộ dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 20/11/2023 nhiệm kỳ 2023- 2028: tại đây

>> Xem thêm: Câu hỏi cuộc thi Gửi niềm tin trao kỳ vọng về Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam năm 2023 kèm đáp án trắc nghiệm, tự luận tuần 3

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 20/11/2023 nhiệm kỳ 2018 - 2023?

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 20/11/2023 nhiệm kỳ 2023 - 2028? (Hình từ Internet)

Đánh giá kết quả thực hiện Nghị Quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam tại Dự thảo như thế nào?

Tại dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 20/11/2023 nhiệm kỳ 2023 - 2028 có nêu đánh giá kết quả thực hiện Nghị Quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam như sau:

- Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam được triển khai trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến nhanh, phức tạp hơn so với dự báo. Những năm đầu của nhiệm kỳ, các cấp công đoàn triển khai thực hiện Nghị quyết trong điều kiện có nhiều thuận lợi, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, tốc độ tăng trưởng khá. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, cùng với các tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cạnh tranh giữa các nước lớn, xung đột vũ trang giữa các quốc gia, sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu, đã ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn.

- 05 năm qua, số lượng đoàn viên, người lao động tiếp tục tăng, chất lượng được nâng lên, đã có những đóng góp trực tiếp, quan trọng vào sự phát triển của đất nước. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập giảm; lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, lao động khu vực phi chính thức tăng, xuất hiện nhiều hình thức lao động mới. Cùng với những thành tựu phát triển của đất nước, tiền lương, thu nhập của người lao động có bước cải thiện. Ý thức chính trị, tinh thần yêu nước, lòng tin đối với Đảng, Nhà nước của người lao động tiếp tục được củng cố. Trong khó khăn, nhất là thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, đoàn viên, người lao động cả nước đã thể hiện và phát huy cao nhất phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam.

Hoạt động công đoàn và vấn đề việc làm, đời sống của đoàn viên, người lao động tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, sự tạo điều kiện thuận lợi của Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người sử dụng lao động. Nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng' liên quan đến công nhân, công đoàn được ban hành, đặc biệt là Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn tiếp tục được hoàn thiện, nổi bật là Bộ luật Lao động năm 2019 với nhiều quy định mới có lợi cho người lao động.

- Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra:

+ Trình độ nhận thức, kỹ năng nghề nghiệp của một bộ phận không nhỏ đoàn viên, người lao động chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; tính bền vững của việc làm, sự ổn định của quan hệ lao động và thu nhập của người lao động chưa cao; hạ tầng xã hội, nhất là nhà ở, trường học phục vụ người lao động và gia đình họ còn nhiều khó khăn, nên một bộ phận người lao động không thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp;

+ Việc tuân thủ pháp luật của nhiều người sử dụng lao động chưa nghiêm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, nhất là tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; đời sống của đoàn viên, người lao động nói chung còn nhiều khó khăn, bộc lộ rõ nhất là thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19.

+ Xuất hiện tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, chuyển việc từ khu vực công sang khu vực tư, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Tiền lương cơ sở trong 03 năm không tăng và việc thực hiện chế độ tinh giản biên chế trong khu vực hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gây tâm trạng băn khoăn trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

- Trong bối cảnh đó, Công đoàn Việt Nam tiếp tục đổi mới về tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của tình hình, có nhiều nỗ lực hoàn thành và vượt 10/14 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đề ra.

Đồng thời căn cứ Hướng dẫn 117-HD/BTGTW năm 2023, nội dung tại Hội nghị ngày 16/11/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đại hội Công đoàn Việt Nam 2023 được tổ chức từ ngày 01 - 03/12/2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội.

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ ban hành bao nhiêu chương trình, nghị quyết chuyên đề triển khai các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2023 – 2028?

Tại Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 20/11/2023 nhiệm kỳ 2023 - 2028 có nêu rõ như sau:

XI. CÁC CHƯƠNG TRÌNH, NGHỊ QUYẾT CHUYÊN ĐỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XIII CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM
Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành các chương trình, nghị quyết chuyện để triển khai các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2023 – 2028.
1. Nghị quyết về đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đến năm 2028, tầm nhìn đến năm 2033.
2. Chương trình nâng cao hiệu quả hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 – 2028.
3. Chương trình xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoản doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.
4. Chương trình đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023–2028.
5. Chương trình chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn.
Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo Đoàn Chủ tịch ban hành các kế hoạch, đề án thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm khác.

Theo đó, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ ban hành 5 chương trình, nghị quyết chuyên đề triển khai các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2023 – 2028

Công đoàn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vai trò, trách nhiệm của Công đoàn được Hiến pháp nước ta ghi nhận thành một điều riêng biệt đầu tiên từ năm nào?
Pháp luật
Công đoàn có phải là tổ chức chính trị hay không? Công đoàn đại diện cho tập thể người lao động trong việc gì?
Pháp luật
Có ít nhất bao nhiêu phần trăm số vụ việc về lao động khởi kiện tại tòa án được công đoàn hỗ trợ, tham gia tố tụng bảo vệ theo chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2023-2028?
Pháp luật
Chỉ tiêu phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2023-2028, có bao nhiêu (%) doanh nghiệp có 25 lao động trở lên thành lập tổ chức công đoàn cơ sở?
Pháp luật
Có được làm đại biểu Đại hội Công đoàn Việt Nam toàn quốc khi đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật khiển trách không?
Pháp luật
Tính đến nay, Công đoàn Việt Nam đã trải qua mấy kỳ Đại hội cập nhật đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam?
Pháp luật
Vào công đoàn để được gì và có lợi ích gì cho người lao động hay không? Vi phạm pháp luật về công đoàn thì có bị truy cứu hình sự hay không?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật, quan hệ giữa Công đoàn với Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là quan hệ gì?
Pháp luật
Công đoàn Việt Nam đã đổi tên mấy lần từ khi ra đời đến nay? Công đoàn Việt Nam đã trải qua các kỳ đại hội nào?
Pháp luật
Nghị quyết 02-NQ/TW về Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới được Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành vào thời gian nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công đoàn Việt Nam
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
56,872 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công đoàn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào