Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng vào cuối năm khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ 01/7/2024 phải không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng vào cuối năm khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ 01/7/2024 phải không? Câu hỏi của bạn T.Q ở Hà Nội.

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng vào cuối năm khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ 01/7/2024 phải không?

Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Về thực hiện chính sách tiền lương, Nghị quyết quyết nghị, từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Song song với cải cách tiền lương trong khu vực Nhà nước, nước ta cũng thực hiện cải cách tiền lương khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp.

Nội dung cải cách tiền lương đối với người lao động ngoài khu vực nhà nước được quy định tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

- Tiếp tục hoàn thiện chính sách về tiền lương tối thiểu vùng theo tháng; bổ sung quy định mức lương tối thiểu vùng theo giờ nhằm nâng cao độ bao phủ của tiền lương tối thiểu và đáp ứng tính linh hoạt của thị trường lao động.

- Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình người hưởng lương, đặt trong mối quan hệ với các yếu tố của thị trường lao động và phát triển kinh tế - xã hội (cung - cầu lao động, tốc độ tăng trưởng kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng, năng suất lao động, việc làm, thất nghiệp, khả năng chi trả của doanh nghiệp...).

- Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Hội đồng Tiền lương quốc gia; bổ sung các chuyên gia độc lập tham gia Hội đồng.

Trong các phiên thảo luận tại Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu đề nghị tăng lương tối thiểu vùng đồng thời với lộ trình thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024. Theo đại diện Bộ LĐ-TB&XH, Hội đồng Tiền lương Quốc gia dự kiến sẽ bàn bạc về thời điểm và mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 vào cuối quý 4/2023, cuộc họp sẽ diễn ra khoảng cuối tháng 11/2023 đầu tháng 12/2023. Dự kiến cuối năm nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ trình Chính phủ phương án tăng lương lương tối thiểu vùng.

Như vậy, dự kiến vào cuối năm nay sẽ có phương án tăng lương tối thiểu vùng; tuy nhiên việc tăng lương tối thiểu vùng chính thức phải chờ Chính phủ xem xét thông qua trong thời gian tới.

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng vào cuối năm khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ 01/7/2024?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng vào cuối năm khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ 01/7/2024? (Hình ảnh từ Internet)

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay là bao nhiêu và áp dụng như thế nào?

Hiện nay, mức lương tối thiểu vùng được quy định tại Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP với các mức sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng I

4.680.000

22.500

Vùng II

4.160.000

20.000

Vùng III

3.640.000

17.500

Vùng IV

3.250.000

15.600

Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 38/2022/NĐ-CP thì mức lương tối thiểu vùng được áp dụng như sau:

- Mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.

- Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.

- Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ. Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:

+ Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.

+ Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.

Lộ trình cải cách tiền lương đối với khu vực doanh nghiệp được đề cập tại Nghị quyết 27 ra sao?

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đề cập lộ trình cải cách tiền lương đối với khu vực doanh nghiệp như sau:

- Từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động và đại diện tập thể người lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.

- Thực hiện quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước theo phương thức khoán chi phí tiền lương gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến năm 2025 và tiến tới giao khoán nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vào năm 2030.


Cải cách tiền lương TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nâng bậc lương công chức viên chức từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương theo chế độ thế nào?
Pháp luật
Toàn bộ 5 bảng lương mới từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương sẽ nâng bậc lương thường xuyên với đối tượng nào?
Pháp luật
Toàn bộ 5 bảng lương mới từ 1/7/2024 sẽ hoàn thiện nâng bậc lương trước thời hạn đối với đối tượng nào?
Pháp luật
Lương thiếu tá Quân đội từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương được xây dựng dựa trên yếu tố nào?
Pháp luật
Xây dựng lương tham chiếu thay lương cơ sở để tính lương hưu? Điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 khi cải cách tiền lương?
Pháp luật
Toàn bộ 5 bảng lương và phụ cấp từ ngày 1/7/2024 khi cải cách tiền lương khu vực công sẽ như thế nào?
Pháp luật
Lương của cán bộ công chức viên chức khi cải cách tiền lương có thấp hơn lương hiện nay từ 01/7/2024 không?
Pháp luật
2 Bảng lương mới cán bộ, công chức, viên chức từ 01/7/2024 áp dụng phụ cấp nào khi thực hiện cải cách tiền lương?
Pháp luật
Toàn bộ 2 bảng lương mới của cán bộ công chức viên chức từ 1/7/2024 có chế độ nâng bậc lương trước thời hạn thế nào?
Pháp luật
Tinh giản biên chế để tăng nguồn thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cải cách tiền lương
512 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào