Dự án đầu tư có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì lập quy hoạch tổng mặt bằng ở bước nào?

Cho tôi hỏi: Dự án đầu tư có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì lập quy hoạch tổng mặt bằng ở bước nào? - Câu hỏi của chị Dương (Hải Phòng)

Dự án đầu tư có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì lập quy hoạch tổng mặt bằng ở bước nào?

Căn cứ Nghị định 37/2010/NĐ-CP về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị. Điều 1 Nghị định 35/2023/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 14 Nghị định 37/2010/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc lập quy hoạch đô thị
...
3. Các khu vực trong phạm vi phát triển đô thị thuộc đối tượng phải lập quy hoạch chi tiết khi thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị thì phải lập quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu (đối với trường hợp quy định phải lập quy hoạch phân khu), làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và triển khai các công việc khác theo quy định của pháp luật liên quan. Đối với các lô đất có quy mô nhỏ quy định tại khoản 4 Điều này thì được lập quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn (gọi là quy trình lập quy hoạch tổng mặt bằng) theo quy định từ khoản 4a đến khoản 4d Điều này.

Theo đó, lô đất có quy mô nhỏ sẽ được lập quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn (quy trình lập quy hoạch tổng mặt bằng) khi đáp ứng điều kiện nhất định.

Đối với dự án đầu tư xây dựng có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước, căn cứ khoản 4b Điều 14 Nghị định 37/2010/NĐ-CP được bổ sung bởi Điều 1 Nghị định 35/2023/NĐ-CP có quy định như sau:

Nguyên tắc lập quy hoạch đô thị
...
4b. Đối với dự án đầu tư xây dựng có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì lập quy hoạch tổng mặt bằng trong bước lập chủ trương đầu tư; chủ đầu tư có trách nhiệm lấy ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết, làm cơ sở triển khai những bước tiếp theo; thời gian cho ý kiến không quá 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Việc tổ chức thực hiện, quản lý hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan tuân thủ theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

Như vậy, theo quy định nêu trên, đối với dự án đầu tư xây dựng có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước có lô đất nhỏ đáp ứng điều kiện được lập quy hoạch tổng mặt bằng thì việc lập quy hoạch tổng mặt bằng được thực hiện ở bước lập chủ trương đầu tư.

Dự án đầu tư có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì lập quy hoạch tổng mặt bằng ở bước nào?

Dự án đầu tư có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì lập quy hoạch tổng mặt bằng ở bước nào? (Hình từ Internet)

Điều kiện đối với lô đất có quy mô nhỏ để được lập quy hoạch tổng mặt bằng là gì?

Điều kiện lập Quy hoạch tổng mặt bằng đối với lô đất có quy mô nhỏ trong quy hoạch đô thị được xác định theo Điều 1 Nghị định 35/2023/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 4 Điều 14 Nghị định 37/2010/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc lập quy hoạch đô thị
...
4. Các lô đất có quy mô nhỏ phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Lô đất do một chủ đầu tư thực hiện hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập;
b) Có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 2 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư, khu chung cư hoặc có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 10 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật (trừ công trình hạ tầng kỹ thuật theo tuyến) được xác định theo quy hoạch chung đô thị hoặc quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đã được phê duyệt hoặc có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 5 ha đối với các trường hợp còn lại;
c) Trong khu vực đã có quy hoạch phân khu được phê duyệt hoặc đã có quy hoạch chung được phê duyệt đối với khu vực không yêu cầu lập quy hoạch phân khu.

Như vậy, lô đất có quy mô nhỏ trong quy hoạch đô thị được lập Quy hoạch tổng mặt bằng khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Do 01 chủ đầu tư thực hiện hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập;

- Đối với quy mô sử dụng đất:

+ Nhỏ hơn 2 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà chung cư, khu chung cư

+ Nhỏ hơn 10 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật (trừ công trình hạ tầng kỹ thuật theo tuyến) được xác định theo quy hoạch

+ Nhỏ hơn 5 ha đối với các trường hợp còn lại

- Trong khu vực đã có quy hoạch phân khu được phê duyệt hoặc đã có quy hoạch chung được phê duyệt đối với khu vực không yêu cầu lập quy hoạch phân khu.

Khi nào áp dụng Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định trong lĩnh vực xây dựng?

Về hiệu lực thi hành, căn cứ Điều 17 Nghị định 35/2023/NĐ-CP như sau:

Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.

Như vậy, Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định trong lĩnh vực xây dựng chính thức được áp dụng từ ngày 20/6/2023.

Lập quy hoạch
Quy hoạch tổng mặt bằng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định 369/QĐ-TTg 2024 phê duyệt sẽ lập quy hoạch 14 tỉnh nào vùng trung du và miền núi phía Bắc?
Pháp luật
Điều kiện lập Quy hoạch tổng mặt bằng đối với lô đất có quy mô nhỏ trong quy hoạch đô thị theo Nghị định 35/2023/NĐ-CP ra sao?
Pháp luật
Điều kiện đối với lô đất có quy mô nhỏ để được lập Quy hoạch tổng mặt bằng tại dự án xây dựng khu chức năng đặc thù là gì?
Pháp luật
Hồ sơ trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bao gồm những tài liệu nào? Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch sử dụng đất quốc gia do ai thành lập?
Pháp luật
Việc xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch căn cứ vào những nội dung nào? Khi lập quy hoạch thì cần phải đáp ứng những nội dung nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì lập quy hoạch tổng mặt bằng ở bước nào?
Pháp luật
Bổ sung thêm 03 hướng dẫn quy trình lập quy hoạch vào tiêu chí đánh giá thực hiện quy hoạch như thế nào?
Pháp luật
Lập quy hoạch đô thị như thế nào? Việc đánh giá môi trường trước khi quy hoạch ra sao? Nội dung đồ án quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lập quy hoạch
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,510 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lập quy hoạch Quy hoạch tổng mặt bằng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào