Đội viên thanh niên xung phong có được cộng điểm khi dự tuyển công chức nhà nước theo quy định hiện nay hay không?

Cho tôi hỏi: Đội viên thanh niên xung phong có được cộng điểm khi dự tuyển công chức nhà nước theo quy định hiện nay hay không? - Câu hỏi của bạn Quang (Long An)

Thanh niên xung phong là gì? Đội viên thanh niên xung phong là ai?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 12/2011/NĐ-CP có định nghĩa về khái niệm "thanh niên xung phong" như sau:

Thanh niên xung phong là lực lượng xung kích của thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, giáo dục, rèn luyện và đào tạo thanh niên.

Về đội viên thanh viên xung phong, Điều 6 Nghị định 12/2011/NĐ-CP quy định:

Đội viên thanh niên xung phong
1. Đội viên thanh niên xung phong là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đển 30 tuổi, có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt, tình nguyện gia nhập thanh niên xung phong từ 24 tháng trở lên.
2. Đội viên thanh niên xung phong có trách nhiệm tuân thủ quy chế của tổ chức thanh niên xung phong, pháp luật và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định.

Theo đó, có thể hiểu đội viên thanh niên xung phong là công dân Việt Nam đáp ứng các điều kiện sau:

- Độ tuổi từ 18 - 30 tuổi;

- Có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt;

- Tình nguyện gia nhập thanh niên xung phong từ 24 tháng trở lên.

Đội viên thanh niên xung phong có được cộng điểm khi dự tuyển công chức nhà nước theo quy định hiện nay hay không?

Đội viên thanh niên xung phong có được cộng điểm khi dự tuyển công chức nhà nước theo quy định hiện nay hay không? (Hình từ Internet)

Đội viên thanh niên xung phong có được cộng điểm khi dự tuyển công chức nhà nước theo quy định hiện nay hay không?

Căn cứ nội dung về ưu tiên tuyển dụng viên chức tại Điều 5 Nghị định 138/2020/NĐ-CP như sau:

Ưu tiên trong tuyển dụng công chức
1. Đối tượng và điểm ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển:
a) Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B: Được cộng 7,5 điểm vào kết quả điểm vòng 2;
b) Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của thương binh loại B, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động: Được cộng 5 điểm vào kết quả điểm vòng 2;
c) Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong: Được cộng 2,5 điểm vào kết quả điểm vòng 2.
2. Trường hợp người dự thi tuyển hoặc dự xét tuyển thuộc nhiều diện ưu tiên quy định tại khoản 1 Điều này thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào kết quả điểm vòng 2.

Như vậy, theo quy định trên thì khi đăng ký dự tuyển công chức nhà nước, đội viên thanh niên xung phong sẽ được cộng 2,5 điểm ưu tiên vào kết quả điểm của vòng 02.

Nếu đội viên thanh viên xung phong thuộc nhiều trường hợp ưu tiên theo quy định trên thì điểm ưu tiên được tính cho trường hợp có điểm cao nhất.

Các chính sách đối đội viên thanh niên xung phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo quy định hiện nay là gì?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 17/2021/NĐ-CP như sau:

Chính sách đối với đội viên thanh niên xung phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
1. Được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
2. Được cấp trang phục thanh niên xung phong tối thiểu mỗi năm 02 bộ, thẻ đội viên thanh niên xung phong.
3. Được tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ học vấn, lý luận chính trị, chuyên môn, nghề nghiệp; tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí theo quy định của pháp luật.
4. Được tham gia hoạt động đoàn thể; được bồi dưỡng, xét kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam theo quy định của Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.
5. Được ưu tiên vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định hiện hành.
6. Đội viên thanh niên xung phong có hành động dũng cảm bị chết hoặc bị thương thuộc một trong các trường hợp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng thì được tổ chức thanh niên xung phong đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, công nhận là liệt sĩ hoặc quyết định được hưởng chính sách như thương binh theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
7. Đội viên thanh niên xung phong đang làm việc trong tổ chức thanh niên xung phong nếu bị chết thì được hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và được tổ chức thanh niên xung phong hỗ trợ phương tiện đưa về quê quán hoặc gia đình nếu có yêu cầu của thân nhân.
8. Đội viên thanh niên xung phong có thời gian làm việc đủ 24 tháng trong tổ chức thanh niên xung phong thì được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương thanh niên xung phong. Trường hợp thời gian tham gia tổ chức thanh niên xung phong ở các đợt khác nhau hoặc gián đoạn thì được cộng dồn.
9. Đội viên thanh niên xung phong có công trạng, thành tích trong thực hiện nhiệm vụ được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
10. Đội viên thanh niên xung phong làm nhiệm vụ ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật thì được hưởng thêm các chính sách sau:
a) Được hỗ trợ một khoản sinh hoạt phí 06 tháng đầu kể từ khi làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Mỗi tháng làm việc được hưởng mức sinh hoạt phí bằng 01 lần mức lương cơ sở theo quy định của pháp luật;
b) Được tạm hoãn hoặc miễn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Như vậy hiện nay, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội viên thanh niên xung phong được hưởng 10 chính sách nêu trên.

Thanh niên xung phong
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đội viên Thanh niên xung phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có được miễn gọi nhập ngũ theo quy định pháp luật không?
Pháp luật
Ngày Truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 hàng năm đúng không?
Pháp luật
Thanh niên xung phong làm nhiệm vụ ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được hỗ trợ sinh hoạt phí không?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang theo Nghị định 28/2024/NĐ-CP gồm bao nhiêu bước?
Pháp luật
Mẫu bản khai đề nghị tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” áp dụng từ ngày 20/04/2024? Tải mẫu bản khai tại đâu?
Pháp luật
Nghị định 28/2024/NĐ-CP quy định nguyên tắc xét Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang như thế nào?
Pháp luật
Đội viên thanh niên xung phong có hành động dũng cảm bị chết thì có được công nhận là liệt sĩ hay không?
Pháp luật
Thanh niên xung phong tự ý bỏ việc khi chưa đủ thời gian làm việc theo cam kết thì có phải bồi thường kinh phí hỗ trợ ban đầu không?
Pháp luật
Phương án giải thể tổ chức thanh niên xung phong phải nêu rõ những nội dung gì? Việc giải thể có cần phải xin ý kiến của Bộ Nội vụ không?
Pháp luật
Cán bộ quản lý thanh niên xung phong ở vùng khó khăn có được hưởng chính sách hỗ trợ đặc biện nào hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh niên xung phong
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,116 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh niên xung phong
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào