Đối tượng và tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng của Bộ Xây dựng mới nhất 2024 được quy định ra sao?

Cho tôi hỏi đối tượng và tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng của Bộ Xây dựng mới nhất 2024 được quy định ra sao? - Chị X (Nghệ An).

Đối tượng và tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng của Bộ Xây dựng mới nhất 2024 được quy định ra sao?

Ngày 06/5/2024, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 01/2024/TT-BXD Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng trong ngành Xây dựng.

Căn cứ tại Điều 8 Thông tư 01/2024/TT-BXD có quy định về đối tượng và tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng của Bộ Xây dựng như sau:

Đối tượng xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng:

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 01/2024/TT-BXD quy định về đối tượng được xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng như sau:

- Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Xây dựng;

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác hoặc đã nghỉ chế độ trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc ngành Xây dựng;

- Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, tổ chức đoàn thể Trung ương, địa phương;

- Cá nhân ngoài ngành Xây dựng có công lao đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành Xây dựng;

- Cá nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài; cá nhân người nước ngoài có thành tích, công lao đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành Xây dựng.

Tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng đối với cá nhân công tác trong ngành Xây dựng:

Theo khoản 3 Điều 8 Thông tư 01/2024/TT-BXD xác định tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng đối với cá nhân công tác trong ngành Xây dựng như sau:

Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng để tặng hoặc truy tặng một lần cho cá nhân đang công tác hoặc đã nghỉ chế độ trong ngành Xây dựng và phải đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

(1) Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Xây dựng;

(2) Cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động;

(3) Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và có thâm niên công tác:

- Đối với nam: Có 20 năm công tác liên tục trong ngành Xây dựng hoặc tổng thời gian công tác là 25 năm, trong đó có 15 năm công tác liên tục trong ngành Xây dựng;

- Đối với nữ: Có 15 năm công tác liên tục trong ngành Xây dựng hoặc tổng thời gian công tác là 20 năm, trong đó có 10 năm công tác liên tục trong ngành Xây dựng.

Có 03 tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng đối với cá nhân công tác trong ngành Xây dựng. Như vậy để được xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng, các cá nhân công tác trong ngành Xây dựng phải đáp ứng được một trong ba tiêu chuẩn trên.

Tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng đối với cá nhân công tác ngoài ngành Xây dựng:

Căn cứ theo khoản 4 Điều 8 Thông tư 01/2024/TT-BXD xác định tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng đối với cá nhân công tác ngoài ngành Xây dựng như sau:

Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng để tặng một lần cho cá nhân ngoài ngành Xây dựng phải đạt được một trong các tiêu chuẩn sau:

(1) Cán bộ lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương có công lao, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành Xây dựng;

(2) Cá nhân có sáng chế, phát minh, công trình khoa học cấp Nhà nước có giá trị, được ứng dụng trong ngành Xây dựng, được cấp có thẩm quyền công nhận;

(3) Cá nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài có thành tích, công lao đóng góp trong việc xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác giữa các nước, các tổ chức quốc tế với ngành Xây dựng Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của ngành Xây dựng;

(4) Cá nhân có thành tích, công lao đóng góp, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho sự nghiệp phát triển của ngành Xây dựng.

Như vậy là có 04 tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng đối với cá nhân công tác ngoài ngành Xây dựng. Để được xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng, các cá nhân công tác ngoài ngành Xây dựng phải đáp ứng được một trong bốn tiêu chuẩn trên.

Đối tượng và tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng của Bộ Xây dựng mới nhất 2024 được quy định ra sao?

Đối tượng và tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng của Bộ Xây dựng mới nhất 2024 được quy định ra sao? (Hình từ internet)

Thời gian nhận hồ sơ đề nghị xét tặng và thực hiện việc xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng diễn ra khi nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 29 Thông tư 04/2020/TT-BXD quy định thời gian nhận hồ sơ đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng hiện nay như sau:

- Đợt 1: Nhận hồ sơ đề nghị khen thưởng trước ngày 15 tháng 3 hàng năm;

- Đợt 2: Nhận hồ sơ đề nghị khen thưởng trước ngày 15 tháng 8 hàng năm.

Như vậy là sẽ có 2 đợt nhận hồ sơ đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng.

Căn cứ theo quy định mới tại khoản 6 Điều 8 Thông tư 01/2024/TT-BXD thì việc xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng được thực hiện hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Xây dựng (29/4) và dịp Quốc khánh (2/9) hoặc xét tặng đột xuất theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân khi nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 01/2024/TT-BXD, quy định bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn quy định sau:

(1) Bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:

- Có thành tích xuất sắc được bình xét trong các phong trào thi đua do Bộ, ban, ngành, tỉnh phát động;

- Lập được nhiều thành tích hoặc thành tích đột xuất, có phạm vi ảnh hưởng ở một trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ban, ngành, tỉnh;

- Có đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công tác xã hội, từ thiện nhân đạo;

- Có 02 lần liên tục được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” hoặc có liên tục từ 02 năm trở lên được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong thời gian đó có 02 sáng kiến được công nhận và áp dụng có hiệu quả trong phạm vi cơ sở hoặc có 02 đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu và áp dụng hiệu quả trong phạm vi cơ sở;

- Công nhân, nông dân, người lao động lập được nhiều thành tích trong lao động, sản xuất, có phạm vi ảnh hưởng trong địa bàn cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

(2) Bằng khen của Bộ, ban, ngành, tỉnh để tặng hoặc truy tặng cho doanh nhân, trí thức, nhà khoa học chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạt một trong các tiêu chuẩn quy định tại (1) hoặc có thành tích đóng góp vào sự phát triển của Bộ, ban, ngành, địa phương được Bộ, ban, ngành, tỉnh công nhận.

Thông tư 01/2024/TT-BXD có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 và thay thế Thông tư 04/2020/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Xây dựng.

Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng và tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng của Bộ Xây dựng mới nhất 2024 được quy định ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng gồm những gì? Thời gian nhận hồ sơ đề nghị khen thưởng trong ngành xây dựng là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng
231 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: