Doanh nghiệp có phải là đối tượng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường không?

Tôi có thắc mắc liên quan tới quan trắc môi trường mong sớm được hỗ trợ giải đáp. Tôi đã được nghe rất nhiều về quan trắc môi trường. Thế nhưng khái niệm này vẫn còn khá lạ lẫm với tôi và tôi tin chắc rằng nhiều người cũng sẽ chưa thực sự hiểu về khái niệm này. Vậy nên tôi muốn được hỏi rằng quan trắc môi trường là gì và doanh nghiệp thì có phải là đối tượng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để tham gia hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường không? Mong sớm nhận được phản hồi. Xin cảm ơn!

Pháp luật quy định khái niệm quan trắc môi trường là như thế nào?

Tại khoản 25 Điều 3 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định về khái niệm quan trắc môi trường cụ thể như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
25. Quan trắc môi trường là việc theo dõi liên tục, định kỳ, đột xuất, có hệ thống về thành phần môi trường, các nhân tố tác động đến môi trường, chất thải nhằm cung cấp thông tin đánh giá hiện trạng môi trường, diễn biến chất lượng môi trường và tác động xấu đến môi trường."

Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường

Căn cứ theo quy định tại Điều 92 Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường quy định về giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường cụ thể như sau:

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường được cấp cho tổ chức đáp ứng các yêu cầu quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 91 Nghị định này; các tổ chức thực hiện quan trắc, đo kiểm tra khí thải phương tiện xe mô tô, xe máy đang lưu hành đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 5 Điều 91 Nghị định này, trừ cơ quan, đơn vị đăng kiểm phương tiện được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kiểm định phương tiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường quy định tại khoản 1 Điều này.

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường thay thế cho giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm trong lĩnh vực quan trắc môi trường thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp.

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường có thời hạn hiệu lực là 36 tháng kể từ ngày cấp và có thể được cấp lại nhiều lần, mỗi lần cấp lại có hiệu lực không quá 36 tháng.

- Trường hợp điều chỉnh nội dung giấy chứng nhận, thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận điều chỉnh nội dung là không thay đổi so với giấy chứng nhận đã cấp.

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường gồm các nội dung chính sau:

+ Tên tổ chức, địa chỉ;

+ Lĩnh vực, phạm vi được cấp giấy chứng nhận;

+ Ngày cấp và hiệu lực của giấy chứng nhận;

+ Cơ quan cấp giấy chứng nhận.

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục XXIV ban hành kèm theo Nghị định này.

Quan trắc môi trường

Quan trắc môi trường

Đối tượng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường

Tại Điều 90 Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường quy định về đối tượng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường cụ thể như sau:

Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường được cấp cho các tổ chức hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường theo quy định, gồm:

- Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

- Tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ trong lĩnh vực thử nghiệm được thành lập theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ.

- Tổ chức sự nghiệp công lập có chức năng hoạt động trong lĩnh vực môi trường được thành lập và hoạt động theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

Như vậy, đối với câu hỏi của bạn thì doanh nghiệp được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp là một đối tượng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường. Ngoài đối tượng là doanh nghiệp còn có tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ trong lĩnh vực thử nghiệm được thành lập theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ và tổ chức sự nghiệp công lập có chức năng hoạt động trong lĩnh vực môi trường được thành lập và hoạt động theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập là những đối tượng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới quan trắc mối trường mà chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cần điều kiện gì?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường thì cần có năng lực thực hiện quan trắc môi trường đối với bao nhiêu nền mẫu môi trường?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có phải là đối tượng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường không?
Pháp luật
Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường mới nhất là mẫu nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị điều chỉnh nội dung giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường gồm những gì?
Pháp luật
Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường là gì?
Pháp luật
Điều kiện về năng lực quan trắc môi trường trong giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường là gì?
Pháp luật
Hồ sơ liên quan tới hoạt động quan trắc môi trường của tổ chức được cấp GCN đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường
422 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào