Điều kiện tha tù trước hạn năm 2023? Hồ sơ đề nghị tha tù trước hạn có điều kiện bao gồm những gì?

Điều kiện tha tù trước hạn năm ? Hồ sơ đề nghị tha tù trước hạn có điều kiện bao gồm những gì? Câu hỏi của chị Thanh đến từ Ninh Bình.

Điều kiện tha tù trước hạn năm 2023?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 66 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017), người đang chấp hành án phạt tù có thể được tha tù trước hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:

Tha tù trước thời hạn có điều kiện
1. Người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù hoặc người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Phạm tội lần đầu;
b) Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;
c) Có nơi cư trú rõ ràng;
d) Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và án phí;
đ) Đã chấp hành được ít nhất là một phần hai mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.
Trường hợp người phạm tội là người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng, người đủ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì phải chấp hành được ít nhất là một phần ba mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 12 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn;
e) Không thuộc một trong các trường hợp phạm tội quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Không áp dụng quy định của Điều này đối với người bị kết án thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Người bị kết án về một trong các tội quy định tại Chương XIII, Chương XXVI, Điều 299 của Bộ luật này; người bị kết án 10 năm tù trở lên về một trong các tội quy định tại Chương XIV của Bộ luật này do cố ý hoặc người bị kết án 07 năm tù trở lên đối với một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 248, 251 và 252 của Bộ luật này;
b) Người bị kết án tử hình được ân giảm hoặc thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 40 của Bộ luật này.

Theo đó, nếu thuộc các trường hợp sau đây thì dù người đang chấp hành hình phạt tù có đáp ứng tất cả các điều kiện nêu trên cũng không được tha tù trước thời hạn:

- Người bị kết án về tội xâm phạm an ninh quốc gia; tội khủng bố; tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh hoặc người bị kết án từ 10 năm tù trở lên đối với tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của con người; 07 năm tù trở lên đối với các tội cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và sản xuất trái phép, mua bán trái phép, chiếm đoạt chất ma túy;

- Người bị kết án tử hình được ân giảm hoặc thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 40 của Bộ luật Hình sự 2015.

Điều kiện tha tù trước hạn năm 2023? Hồ sơ đề nghị tha tù trước hạn có điều kiện bao gồm những gì?

Điều kiện tha tù trước hạn năm 2023? Hồ sơ đề nghị tha tù trước hạn có điều kiện bao gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị tha tù trước hạn có điều kiện bao gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTCĐiều 368 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 thì hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện gồm các loại giấy tờ, tài liệu sau đây:

- Đơn xin tha tù trước thời hạn có điều kiện của phạm nhân

- Cam kết không vi phạm pháp luật, các nghĩa vụ phải chấp hành khi được tha tù trước thời hạn

- Bản sao bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, quyết định thi hành án

- Các quyết định, bản sao quyết định xếp loại chấp hành án phạt tù; Kết quả xếp loại chấp hành án phạt tù quý, 06 tháng, năm; quyết định khen thưởng hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc phạm nhân lập công (nếu có)

- Bản sao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với người bị kết án về tội phạm nghiêm trọng trở lên; Văn bản đề nghị tha tù trước thời hạn của cơ quan lập hồ sơ

- Các biên lai, hóa đơn, chứng từ thể hiện đã chấp hành xong hình phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp án phí…; Các quyết định miễn hình phạt tiền, nộp án phí của Tòa án; Quyết định đình chỉ thi hành án; Văn bản thỏa thuận của người bị hại hoặc đại diện hợp pháp của người đó về việc không phải thi hành nghĩa vụ dân sự theo bản án, quyết định của Tòa…

- Tài liệu về cá nhân, hoàn cảnh gia đình của phạm nhân để chứng minh nếu người phạm tội là người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với các mạng, người đủ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng, người dưới 18 tuổi

Tài liệu chứng minh là người có công với cách mạng hoặc thân nhân của người có công với cách mạng để đề nghị tha tù là gì?

Căn cứ theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC tài liệu chứng minh là người có công với cách mạng hoặc thân nhân của người có công với cách mạng để đề nghị tha tù bao gồm:

Tài liệu chứng minh người phạm tội là người có công với cách mạng hoặc thân nhân của người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

Trường hợp có thân nhân là người có công với cách mạng phải có giấy xác nhận hoặc bản sao giấy tờ chứng minh có thân nhân là người có công với cách mạng được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc đơn vị nơi người đó đã công tác, học tập xác nhận.

Trường hợp là con nuôi hợp pháp của người có công với cách mạng thì phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền trước thời điểm người đó phạm tội;

04 trường hợp được hoãn chấp hành hình phạt tù?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015, người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt trong các trường hợp sau đây:

- Bị bệnh nặng thì được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục;

- Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi;

- Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 01 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

- Bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến 01 năm.

Chấp hành hình phạt tù
Tha tù trước hạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đang chấp hành hình phạt tù bị hạn chế quyền gì? Quy định về việc tiếp nhận người chấp hành hình phạt tù được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nghĩa vụ trả nợ của người đang chấp hành hình phạt tù bị xử lý như thế nào? Ủy quyền cho người khác trả thay nợ khi đang chấp hành hình phạt tù được không?
Pháp luật
Trong thời gian 09 tháng chấp hành hình phạt tù có được tiếp tục hưởng lương hưu theo pháp luật quy định không?
Pháp luật
Điều kiện tha tù trước hạn năm 2023? Hồ sơ đề nghị tha tù trước hạn có điều kiện bao gồm những gì?
Pháp luật
Trường hợp nào thì được hoãn chấp hành hình phạt tù? Thủ tục hoãn chấp hành hình phạt tù được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cố tình mang thai thì có được hoãn hình phạt tù không? Phụ nữ có thai được miễn những hình phạt nào?
Pháp luật
Tù có thời hạn là gì? Mức tối đa của tù có thời hạn đối với một tội là bao nhiêu năm? Một người phạm nhiều tội thì mức hình phạt tù có thời hạn tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Những trường hợp nào sẽ được miễn chấp hành hình phạt tù? Có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn có được xem xét miễn chấp hành hình phạt không?
Pháp luật
Lập công lớn trong trách nhiệm hình sự được hiểu như thế nào? Có được miễn chấp hành hình phạt tù do lập công lớn?
Pháp luật
Người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù trong trường hợp nào? Người được hưởng án treo phải luôn có mặt khi được triệu tập có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấp hành hình phạt tù
9,800 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chấp hành hình phạt tù Tha tù trước hạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào