Điều kiện được kết nạp đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh? Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có phải hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp, lập nghiệp?

Chào anh/chị, em hiện đang là học sinh lớp 10 một trường THPT trên địa bàn, hiện tại em đã đến tuổi để được kết nạp Đoàn và em có nguyện vọng được vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Anh/chị cho em biết về điều kiện để được kết nạp đoàn và thủ tục kết nạp đoàn với ạ. Em cảm ơn!

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh là gì? Chức năng, nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh?

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện.

- Chức năng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh:

+ Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, bổ sung đảng viên, nguồn cán bộ cho Đảng, Nhà nước và các ngành. Đoàn luôn xác định nhiệm vụ của mình là tích cực tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền, Mặt trận và là người kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của Bác Hồ.

+ Đoàn là trường học XHCN của thanh niên: Tạo môi trường đưa thanh niên vào các hoạt động giúp họ rèn luyện và phát triển nhân cách, năng lực của người lao động mới phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện nay.

- Nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh:

+ Giáo dục lý tưởng XHCN cho đoàn viên, thanh niên thông qua các phong trào hành động cách mạng. Mảng hoạt động giáo dục là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hoạt động của Đoàn - đối tượng giáo dục chủ yếu là đoàn viên, thanh niên - lực lượng to lớn, có vị trí vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, suy cho cùng là hình thành bộ mặt nhân cách con người trong xã hội mới phù hợp với đòi hỏi của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

+ Tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng, coi nhiệm vụ xây dựng Đảng là một tất yếu trong xây dựng tổ chức Đoàn, ngược lại Đoàn TNCS phải là đội quân trung thành, kế tục sự nghiệp của Đảng, mang ngọn cờ, lý tưởng của Đảng đến đích cuối cùng, đưa NQ và đường lối của Đảng vào trong cuộc sống. Đoàn TNCS là nguồn cung cấp bổ sung cho Đảng lực lượng trẻ, có tri thức, đạo đức, sức khoẻ để gánh vác công việc tạo sinh lực mới cho Đảng. Quán triệt tinh thần công tác xây dựng, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, lấy xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đoàn thanh niên phải là lực lượng nồng cốt trong việc tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, tích cực hưởng ứng cuộc vận động, xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương VI lần 2.

Công tác phối hợp của Chính Phủ và Ban chấp hành trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị quyết liên tịch 01/NQLT-CP-BCHTWĐ năm 2017 quy định về phối hợp hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp; nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần như sau:

“Điều 4. Phối hợp hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp; nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần
1. Chính phủ chỉ đạo các các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thực hiện tốt các chỉ tiêu, nội dung chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011 - 2020. Hỗ trợ, tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức các chương trình, hoạt động cổ vũ, xây dựng tinh thần hiếu học, học tập, nghiên cứu khoa học suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong thanh niên. Chăm lo, đồng hành với sinh viên, giáo viên trẻ, đặc biệt ở khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Tham gia vận động học sinh đã bỏ học và có nguy cơ bỏ học trở lại trường; tham gia tích cực vào công tác xóa mù chữ. Cổ vũ, động viên, khuyến khích, hỗ trợ thanh niên học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề; thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh cho đoàn viên, thanh niên. Tập hợp, thu hút nhân tài, tài năng trẻ, nhân lực chất lượng cao.
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan đầu tư, phát huy vai trò của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam và các đơn vị làm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn ở cấp tỉnh để giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện một đội ngũ thanh niên ưu tú có năng lực, phẩm chất toàn diện làm nguồn tiềm năng cho tương lai đất nước.
2. Chính phủ phối hợp, tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh:
- Tham gia và tổ chức triển khai các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.
- Tham gia vào việc cung cấp thông tin về nghề nghiệp, việc làm, giới thiệu việc làm cho thanh niên; tổ chức các hoạt động giới thiệu việc làm cho thanh niên, sinh viên; các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn, thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương, bộ đội, công an xuất ngũ; thanh niên xuất khẩu lao động. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quản lý.
- Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức về kỹ năng trong cuộc sống cho thanh niên; tổ chức các chương trình giáo dục kỹ năng trong trường học. Phát triển sâu rộng các hoạt động rèn luyện thể dục thể thao trong thanh niên. Phối hợp thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao tầm vóc, thể lực của thanh niên Việt Nam. Tổ chức đa dạng các loại hình hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên; quan tâm đầu tư các chương trình, cuộc thi có tính giáo dục, phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, phát huy sở trường của thanh niên trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa thể thao của Đoàn; xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi.
3. Chính phủ phối hợp, tạo điều kiện để Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức triển khai hiệu quả chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông về khởi nghiệp. Tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên vào thực tiễn. Tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp. Chính phủ hoàn thiện các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế; tăng nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm, vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ cho thanh niên làm kinh tế thuộc đối tượng vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hỗ trợ, tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; đẩy mạnh truyền thông và nhân rộng các mô hình khởi nghiệp, đặc biệt là sáng tạo khởi nghiệp thành công; hỗ trợ phát triển các vườn ươm doanh nghiệp; tập trung nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện, ban hành mới các cơ chế, chính sách khuyến khích thanh niên khởi nghiệp”

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có nhiệm vụ hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp, lập nghiệp hay không?

Điều kiện được kết nạp đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh? Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có phải hỗ trợ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp, lập nghiệp?

Thủ tục kết nạp đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh?

- Điều kiện kết nạp:

+ Phải là người Việt Nam từ 16 đến 30 tuổi

+ Tự nguyện tham gia hoạt động kết nạp Đoàn

+ Tích cực học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc

+ Có lý lịch rõ ràng đều được xét kết nạp Đoàn.

- Thủ tục kết nạp:

+ Thanh niên tiến hành viết đơn tự nguyện vào Đoàn, bao gồm lý lịch của thanh niên

+ Nghiên cứu Điều kệ Đoàn và được hướng dẫn những hiểu biết cơ bản về Đoàn

+ Được một đoàn viên khác ít nhất vào Đoàn 3 tháng giới thiệu:

+ Được hội nghị chi đoàn xét đồng ý kết hợp với sự biểu quyết tán thành của quá nửa (1/2) so với tổng số đoàn viên có mặt tại hội nghị và được Đoàn cấp trên trực tiếp ra quyết định chuẩn y.

Như vậy, để được kết nạp vào Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh em phải là công dân Việt Nam và có độ tuổi tư 16 đến 30 tuổi, có lai lịch rõ ràng, có tư tưởng học tập tốt và được xét duyệt vào đoàn.

Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tải trọn bộ các quy định về Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập khi nào? Trình tự, thủ tục kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bài phát biểu 26/03 ngắn gọn và ý nghĩa nhất? Kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26/03/2024 trúng thứ mấy?
Pháp luật
Bí thư Đoàn thanh niên xã có phải là cán bộ cấp xã không? Để bầu cử Bí thư Đoàn thanh niên xã được thực hiện bằng hình thức nào?
Pháp luật
26 tháng 3 là ngày gì? 26 tháng 3 có ý nghĩa ra sao? 26 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ mấy trong tuần?
Pháp luật
Tổng hợp lời chúc mừng ngày thành lập đoàn 26 3 hay và ý nghĩa nhất? Ngày 26 3 học sinh có được nghỉ học?
Pháp luật
Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 2024 vào ngày nào? Tháng Thanh niên hằng năm là tháng mấy?
Pháp luật
Ý nghĩa Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh 26/03? Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không quá bao nhiêu tuổi?
Pháp luật
26 tháng 3 học sinh có được nghỉ học không? Học sinh bao nhiêu tuổi thì được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài phát biểu bế mạc hội trại 26 tháng 3 năm 2024 mới nhất hay và ý nghĩa? 26 tháng 3 năm nay nhằm thứ mấy?
Pháp luật
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thôi hưởng phụ cấp phục vụ trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
27,198 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: