Điều kiện để tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất tại TPHCM được thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê theo Nghị quyết 98 là gì?

Cho tôi hỏi: Điều kiện để tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất tại TPHCM được thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê là gì? - Câu hỏi của chị Nha (Bình Thạnh)

Thành phố Hồ Chí Minh được giao quyền quyết định cho phép các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất được thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê?

Căn cứ Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, tại khoản 6 Điều 6 Nghị quyết 98/2023/QH15 có quy định về việc cho phép các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất được thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê như sau:

Về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường
...
6. Thành phố được quyết định việc cho phép các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất có thu tiền thuê đất hằng năm mà tiền thuê đất không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì có quyền thế chấp, chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất nếu đáp ứng các điều kiện...

Như vậy, theo nội dung nêu trên thì Thành phố Hồ Chí Minh được giao quyền quyết định cho phép các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất được thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê đất khi đáp ứng những điều kiện nhất định.

Điều kiện để tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất tại TPHCM được thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê theo Nghị quyết 98?

Điều kiện để tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất tại TPHCM được thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê theo Nghị quyết 98? (Hình từ Internet)

Điều kiện để tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất tại TPHCM được thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê theo Nghị quyết 98 là gì?

Căn cứ nội dung được quy định tại khoản 6 Điều 6 Nghị quyết 98/2023/QH15 như sau:

Về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường
...
6. Thành phố được quyết định việc cho phép các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất có thu tiền thuê đất hằng năm mà tiền thuê đất không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì có quyền thế chấp, chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất);
b) Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp theo quy định của pháp luật;
c) Đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận, trừ trường hợp phải thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của cơ quan thi hành án dân sự hoặc kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thanh tra, kiểm tra;
d) Đất không có tranh chấp;
đ) Trong thời hạn sử dụng đất;
...

Như vậy, điều kiện để tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất tại TPHCM được thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê đất bao gồm:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp;

- Đã hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư

(Trừ trường hợp phải thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của cơ quan thi hành án dân sự hoặc kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thanh tra, kiểm tra thì không phải đáp ứng điều kiện này);

- Đất không có tranh chấp;

- Trong thời hạn sử dụng đất;

Người mua, thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất của tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất tại TPHCM phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ quy định tại điểm e khoản 6 Điều 6 Nghị quyết 98/2023/QH15 như sau:

Về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường
...
6. Thành phố được quyết định việc cho phép các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất có thu tiền thuê đất hằng năm mà tiền thuê đất không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước thì có quyền thế chấp, chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
...
e) Người mua, thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất phải bảo đảm điều kiện: có năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư; có ngành, nghề kinh doanh phù hợp với dự án đầu tư; không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó.
Người mua, thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại, sử dụng đất đúng mục đích đã được xác định trong dự án và phải thực hiện thủ tục đăng ký thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất; văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm đăng ký đất đai vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai trên cơ sở hợp đồng đã ký kết.

Như vậy, người mua, thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất của tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất tại TPHCM phải đáp ứng những điều kiện sau:

- Có năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư;

- Có ngành, nghề kinh doanh phù hợp với dự án đầu tư;

- Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó;

- Phải thực hiện thủ tục đăng ký thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất.

Cho thuê đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn xin giao đất/cho thuê đất và giao khu vực biển để lấn biển mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng thuê đất đúng chuẩn cập nhật năm 2024? Nội dung của mẫu hợp đồng thuê đất bao gồm những gì?
Pháp luật
Tổng hợp các trường hợp giao đất, cho thuê đất phải thông qua đấu giá theo Luật Đất đai 2024 ra sao?
Pháp luật
Trường hợp giao đất, cho thuê đất phải thông qua đấu thầu theo Luật Đất đai 2024 như thế nào?
Pháp luật
Việc lấy ý kiến người dân về vấn đề cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp tại địa phương do ai quy định?
Pháp luật
Quy trình, thủ tục giao đất, cho thuê đất nếu chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư từ 20/05/2023 như thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất không thành theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục giao đất, cho thuê đất trong trường hợp chỉ có một người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất từ ngày 20/05/2023 ra sao?
Pháp luật
Đất có mặt nước ven biển sẽ do cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý và cho tổ chức, cá nhân thuê sử dụng?
Pháp luật
Mẫu mới nhất Đơn xin giao đất/cho thuê đất/cho phép chuyển mục đích sử dụng đất năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho thuê đất
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
958 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho thuê đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: