Đề xuất giảm thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm?

Tôi muốn hỏi về việc hưởng lương hưu. Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm có được hưởng lương hưu hay không? Đề xuất hưởng lương hưu khi chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm? Tôi cảm ơn!

Đóng bảo hiểm từ đủ 15 năm có được hưởng lương hưu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019 quy định điều kiện kết hôn như sau:

"Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động;
b) Đủ tuổi theo quy định tại khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021;
c) Người lao động có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu của người lao động quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;
d) Người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động, trừ trường hợp Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Công an nhân dân, Luật Cơ yếu, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có quy định khác;
b) Có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021;
c) Người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
3. Lao động nữ là cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động thì được hưởng lương hưu.
4. Điều kiện về tuổi hưởng lương hưu đối với một số trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ.”

Như vậy, theo quy định tại khoản 3 Điều 54 này thì đối tượng được hưởng hưu khi đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm chỉ là lao động nữ là cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn. Đến nay thì chỉ những đối tượng được nêu trên khi đóng từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm thì mới được hưởng lương hưu.

Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm có được hưởng lương hưu hay không? Đề xuất hưởng lương hưu khi chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm?

Đóng bảo hiểm xã hội không đủ 15 năm có được hưởng lương hưu hay không? Đề xuất hưởng lương hưu khi chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm?

Đề xuất hưởng lương hưu khi chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội?

Theo như Báo cáo 170 BC/CP năm 2022 về việc thực hiện Nghị quyết 41/2021/QH15 tại mục 7.2 thuộc lĩnh vực lao động thương binh và xã hội như sau:

Hiện nay, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành địa phương xây dựng trình Chính phủ, Quốc hội hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tăng tính hấp dẫn, thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu như:

- Giảm thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm;

- Bổ sung các quyền lợi, nhất là các quyền lợi ngắn hạn để gia tăng sự hấp dẫn tạo động lực cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;

- Tăng cường sự liên kết, hỗ trợ giữa các chính sách bảo hiểm xã hội cũng như tính linh hoạt của các chính sách nhằm đạt được mục tiêu thu hút và tạo động lực để người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;

- Củng cố niềm tin, tăng mức độ hài lòng của người tham gia vào hệ thống bảo hiểm xã hội thông qua đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, để ngăn chặn và xử lý hành vi thu mua sổ bảo hiểm xã hội, trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) còn đề xuất bổ sung hành vi bị nghiêm cấm đối với hành vi mua bán sổ bảo hiểm xã hội dưới mọi hình thức.

Như vậy, theo như báo cáo trên thì sẽ đề xuất việc giảm thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm.

Mức hưởng lương hưu đối với người đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm như thế nào?

Như đã nêu ở mục 1 thì người được hưởng lương hưu khi đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm được quy định như sau:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức lương hằng tháng quy định như sau:

- Mức lương hưu hằng tháng của lao động nữ đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 3 Điều 54 được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội và mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội như sau: đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 62 của Luật này. Từ đủ 16 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm đóng tính thêm 2%.

Như vậy, hiện nay đối tượng hưởng lương hưu khi đóng từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm chỉ là lao động nữ là cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và mức hưởng được quy định như trên.

Hưởng lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đóng bảo hiểm bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu năm 2024? Đề xuất đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu?
Pháp luật
Lao động nam thì bao nhiêu tuổi mới được nghỉ hưu? Điều kiện hưởng lương hưu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trình tự thủ tục chuyển nơi hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Sẽ có chính sách ưu đãi cho người lao động về hưu mà chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu theo chính sách bảo hiểm xã hội mới?
Pháp luật
Đề xuất đóng Bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu hằng tháng nhằm gia tăng số người hưởng lương hưu?
Pháp luật
Mức hưởng BHYT và chi phí vận chuyển khi chuyển tuyến khám bệnh của người hưởng lương hưu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn giải quyết chế độ hưởng lương hưu đối với người lao động chưa đóng đủ bảo hiểm xã hội như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ hưởng lương hưu mới nhất năm 2023 gồm những giấy tờ gì? Giải quyết hưởng lương hưu như thế nào?
Pháp luật
Thời điểm hưởng lương hưu của người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong năm 2023 là thời điểm nào?
Pháp luật
Người lao động 65 tuổi có bị cắt lương hưu hàng tháng nếu đi làm thêm công việc bảo vệ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hưởng lương hưu
750 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hưởng lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: