Để nâng cao phúc lợi xã hội, bảo đảm người dân được thụ hưởng các CSXH về giáo dục Nghị quyết 42-NQ/TW đã yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nào?

Để nâng cao phúc lợi xã hội, bảo đảm người dân được thụ hưởng các CSXH về giáo dục Nghị quyết 42-NQ/TW đã yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nào?-Anh T (Phú Yên)

Để nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm người dân được thụ hưởng các chính sách xã hội về giáo dục Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 đã yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nào?

Căn cứ theo tiểu mục 6 Mục III Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 đã yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp sau để nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, bảo đảm người dân được thụ hưởng các chính sách xã hội về giáo dục:

- Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời. Nâng cao chất lượng giáo dục, đa dạng hoá mô hình, chương trình đào tạo, phương thức học tập phù hợp với người học.

- Củng cố kết quả phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, từng bước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.

- Chú trọng phát triển mạng lưới trường lớp, nhất là ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo, bãi ngang, ven biển, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư.

- Tăng cường giáo dục hoà nhập cộng đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hiện đại hoá, nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý giáo dục và hoạt động của giáo viên.

- Thúc đẩy chủ trương xã hội hoá góp phần hỗ trợ khu vực công thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo.

Để nâng cao phúc lợi xã hội, bảo đảm người dân được thụ hưởng các CSXH về giáo dục Nghị quyết 42-NQ/TW đã yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nào?

Để nâng cao phúc lợi xã hội, bảo đảm người dân được thụ hưởng các CSXH về giáo dục Nghị quyết 42-NQ/TW đã yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nào? (Hình từ Internet)

Nghị quyết 42-NQ/TW đặt ra yêu cầu nào đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng?

Tại tiểu mục 3 Mục 3 Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 có nêu rõ như sau:

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công, nhất là người ở vùng sâu, vùng xa, người gặp khó khăn trong cuộc sống. Tiếp tục nâng mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi theo hướng phải là mức cao nhất trong các chính sách xã hội; có chính sách ưu tiên trong chăm sóc sức khoẻ, nhà ở, giáo dục - đào tạo, việc làm, sản xuất và tạo thuận lợi cho người có công và thân nhân tiếp cận các dịch vụ xã hội. Bảo đảm người có công và gia đình người có công phải có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Cơ bản hoàn thành việc giải quyết tồn đọng trong chính sách người có công, nhất là tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; xây dựng, tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ. Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", khuyến khích tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Theo đó, Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, đặt ra yêu cầu đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng bao gồm:

- Tiếp tục nâng mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi theo hướng phải là mức cao nhất trong các chính sách xã hội;

- Có chính sách ưu tiên trong chăm sóc sức khỏe, nhà ở, giáo dục - đào tạo, việc làm, sản xuất và tạo thuận lợi cho người có công và thân nhân tiếp cận các dịch vụ xã hội.

- Cơ bản hoàn thành việc giải quyết tồn đọng trong chính sách người có công, nhất là tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; xây dựng, tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ.

Ngoài ra còn có:

- Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công, nhất là người ở vùng sâu, vùng xa, người gặp khó khăn trong cuộc sống

- Bảo đảm người có công và gia đình người có công phải có mức sống từ trung bình khá trở lên so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

- Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", khuyến khích tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Nhiệm vụ nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của chính sách xã hội được đặt ra thế nào?

Theo Mục 1 Phần III Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong việc nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của chính sách xã hội như sau:

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chính sách xã hội trong giai đoạn mới cho cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý và Nhân dân, nhất là người đứng đầu.

Khẳng định quyết tâm xây dựng và thực hiện chính sách xã hội theo hướng bền vững; dựa trên quyền con người, vì con người, lấy con người làm trung tâm, là chủ thể; phát huy những giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hoá nhân loại, tạo động lực góp phần phát triển đất nước.

- Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực, hiệu quả;

Kịp thời khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách xã hội, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến.

Chính sách xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị quyết 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội như thế nào?
Pháp luật
Để nâng cao phúc lợi xã hội, bảo đảm người dân được thụ hưởng các CSXH về giáo dục Nghị quyết 42-NQ/TW đã yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nào?
Pháp luật
Nghị quyết 42-NQ/TW 2023 về nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước về chính sách xã hội ra sao?
Pháp luật
Chỉ tiêu nào được nêu tại Nghị quyết 42-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội đến năm 2030?
Pháp luật
Sắp tới, Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh truyền thông trên Internet và mạng xã hội về kiến thức và kỹ năng xây dựng gia đình?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chính sách xã hội
1,491 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính sách xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: