Đảng viên không thực hiện quyền bầu cử sẽ bị xử lý kỷ luật như thế nào? Làm sai lệch kết quả bầu cử thì Đảng viên sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng?

Xin chào TVPL, các bạn cho tôi hỏi vấn đề sau đây: Trường hợp Đảng viên không thực hiện quyền bầu cử thì có bị kỷ luật không? Xử lý thế nào đối với trường hợp Đảng viên làm sai lệch kết quả bầu cử? Xin cảm ơn!

Đảng viên không thực hiện quyền bầu cử sẽ bị xử lý kỷ luật như thế nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 27 Quy định 69/QĐ-TW năm 2022 quy định về hình thức kỷ luật đối với trường hợp Đảng viên vi phạm quy định về bầu cử như sau:

“Điều 27. Vi phạm quy định bầu cử
1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Được phân công nhiệm vụ tổ chức, thực hiện bầu cử nhưng thiếu trách nhiệm kiểm tra, thẩm định, xem xét hồ sơ ứng cử.
b) Thực hiện không đúng, không đầy đủ nguyên tắc, thẩm quyền, quy trình, thủ tục về bầu cử.
c) Không thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình về bầu cử theo quy định của pháp luật hoặc có hành vi làm mất an ninh trật tự nơi bầu cử.”

Như vậy, Đảng viên vi phạm các quy định về bầu cử thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Theo đó, Đảng viên không thực hiện quyền bầu cử mà gây hậu quả ít nghiên trọng sẽ bị xử lý kỷ luật theo hình thức khiển trách.

Đảng viên không thực hiện quyền bầu cử sẽ bị xử lý kỷ luật như thế nào? Làm sai lệch kết quả bầu cử thì Đảng viên sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng?

Đảng viên không thực hiện quyền bầu cử sẽ bị xử lý kỷ luật như thế nào? Làm sai lệch kết quả bầu cử thì Đảng viên sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng? (Hình từ internet)

Trường hợp nào áp dụng hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo hoặc cách chức khi Đảng viên vi phạm quy định về bầu cử?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 27 Quy định 69/QĐ-TW năm 2022 quy định về hình thức kỷ luật cảnh cáo hoặc cách chức đối với trường hợp Đảng viên vi phạm quy định về bầu cử như sau:

“Điều 27. Vi phạm quy định bầu cử
2. Trường hợp đã bị kỷ luật theo khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc ảnh hưởng của người có chức vụ, quyền hạn can thiệp, tác động, gây áp lực đến tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để đề cử người thân của mình vào các chức danh lãnh đạo, quản lý của tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.
b) Tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử các chức danh của cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội khi chưa được tổ chức đảng có thẩm quyền cho phép.
c) Có trách nhiệm thẩm định, xét duyệt nhân sự nhưng đưa người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý của tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội.
d) Không trung thực trong kiểm phiếu, công bố kết quả bầu cử; có hành vi gian dối trong thực hiện các quy định về bầu cử.
đ) Mua chuộc, xúi giục, cưỡng ép hoặc vận động bầu cử trái quy định.
e) Không trung thực trong việc kê khai, nhận xét, xác nhận hoặc thẩm định hồ sơ, lý lịch, tài sản, thu nhập của người ứng cử theo quy định bầu cử.
g) Không chấp hành giới thiệu của tổ chức đảng để ứng cử, đề cử vào các chức danh của cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp.”

Theo đó, trường hợp Đảng viên vi phạm quy định về bầu cử đã bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách nhưng vẫn tái phạm hoặc vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả nghiệm trọng hoặc vi phạm quy định về bầu cử thuộc các trường hợp nêu trên sẽ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.

Đảng viên làm sai lệch kết quả bầu cử sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 27 Quy định 69/QĐ-TW năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về hình thức kỷ luật khai trử khỏi Đảng đối với Đảng viên có hành vi vi phạm quy định về bầu cử thuộc một trong những trường hợp sau đây:

“Điều 27. Vi phạm quy định bầu cử
3. Trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:
a) Tổ chức thực hiện việc giả mạo giấy tờ, gian lận phiếu bầu cử hoặc làm sai lệch kết quả bầu cử; đe doạ, cản trở người khác thực hiện quyền ứng cử, đề cử, bầu cử.
b) Có hành vi, việc làm phá hoại bầu cử.
c) Tổ chức lực lượng, có tính chất phe nhóm, dòng họ để vận động người tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử trái quy định vào các chức danh lãnh đạo, quản lý của tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội.”

Theo đó, Đảng viên vi phạm các quy định về bầu cử mà áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo hoặc cách chức nhưng gây ra hậu quả rất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong những trường hợp ở quy định trên sẽ bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Kỷ luật Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tập thể Ủy ban Kiểm tra Tổng Liên đoàn vi phạm trong việc ban hành, tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức gì?
Pháp luật
Nội dung nêu gương về đoàn kết nội bộ và ý thức tổ chức kỷ luật của đảng viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước giải quyết tố cáo tổ chức Đảng, Đảng viên? Đối tượng bị tố cáo phải chuẩn bị báo cáo giải trình theo nội dung đề cương gợi ý?
Pháp luật
Có các hình thức kỷ luật của Đảng nào? Thẩm quyền thi hành kỷ luật Đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Đảng viên vi phạm pháp luật thì bị xử lý như thế nào? Đảng viên tham nhũng có bị khai trừ ra khỏi Đảng?
Pháp luật
Đảng viên sống chung như vợ/chồng với người khác nhưng không đăng ký kết hôn có bị kỷ luật không? Thời hiệu kỷ luật Đảng là bao lâu?
Pháp luật
Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong bao lâu thì bị xóa tên trong danh sách đảng viên? Tổ chức đảng có quyền xem xét kỷ luật đối với đảng viên đã bị xóa tên hay không?
Pháp luật
Có đưa đảng viên ra khỏi Đảng đối với trường hợp đảng viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức giáng chức hay không?
Pháp luật
Cùng một thời điểm xem xét xử lý kỷ luật Đảng viên nhưng có từ hai hành vi vi phạm trở lên thì xử lý như thế nào? Có được ra trong cùng một quyết định không?
Pháp luật
Khai trừ đảng đối với đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật Đảng
802 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào