Đăng tải, thông báo công khai việc mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung trên Trang thông tin điện tử như thế nào?

Tôi muốn hỏi là mua sắm tập trung tài sản công thì việc đăng tải thông tin này trên trang thông tin điện tử ra sao? - Thắc mắc của anh Trung (Hà Nội)

Mua sắm theo phương thức tập trung là gì?

Khái niệm mua sắm tập trung được định nghĩa tại khoản 1 Điều 44 Luật Đấu thầu 2013 như sau:

Quy định chung về mua sắm tập trung
1. Mua sắm tập trung là cách tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu thông qua đơn vị mua sắm tập trung nhằm giảm chi phí, thời gian, đầu mối tổ chức đấu thầu, tăng cường tính chuyên nghiệp trong đấu thầu, góp phần tăng hiệu quả kinh tế.

Theo khoản 2 Điều 44 Luật Đấu thầu 2013, hoạt động mua sắm tập trung được áp dụng khi:

- Hàng hóa, dịch vụ cần mua sắm với số lượng nhiều;

- Hàng hóa, dịch vụ cần mua sắm thuộc chủng loại tương tự ở một hoặc nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoặc chủ đầu tư.

Đăng tải, thông báo công khai việc mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung trên Trang thông tin điện tử như thế nào?Đăng tải, thông báo công khai việc mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung trên Trang thông tin điện tử như thế nào?

Mua sắm tập trung cần đảm bảo những nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 68 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, mua sắm tập trung được xây dựng theo 04 nguyên tắc sau:

Nguyên tắc trong mua sắm tập trung
1. Việc mua sắm tập trung phải được thực hiện thông qua đơn vị mua sắm tập trung thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp. Trường hợp đơn vị mua sắm tập trung không đủ năng lực thì đơn vị mua sắm tập trung thuê tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp thực hiện việc lựa chọn nhà thầu.
2. Đối với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải áp dụng mua sắm tập trung, đơn vị có nhu cầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ phải công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu, nội dung thỏa thuận khung và ký kết hợp đồng với nhà thầu đã được lựa chọn thông qua mua sắm tập trung trên cơ sở thỏa thuận khung. Trường hợp ký kết hợp đồng với nhà thầu khác không được lựa chọn thông qua mua sắm tập trung thì không được thanh toán hợp đồng.
3. Việc áp dụng đấu thầu qua mạng đối với mua sắm tập trung được thực hiện theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quy định.
4. Trường hợp lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu có nội dung tương tự nhau thuộc nhiều người có thẩm quyền khác nhau, người có thẩm quyền của các gói thầu thỏa thuận, ủy quyền cho một người có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm quy định tại Điều 73 của Luật Đấu thầu; trong trường hợp này, người có thẩm quyền giao cho một đơn vị trực thuộc có đủ năng lực và kinh nghiệm thực hiện việc tổ chức lựa chọn nhà thầu và thực hiện các trách nhiệm khác quy định tại Điều 69 của Nghị định này.

Như vậy, hoạt động mua sắm tập trung (bao gồm mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung) được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nêu trên.

Việc đăng tải thông tin về mua sắm tập tập trung tài sản công được quy định như thế nào?

Nội dung đăng tải, thông báo công khai việc mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung trên Trang thông tin điện tử được cụ thể hóa tại tiểu mục 1.2 Mục 1 Công văn 12006/BTC-QLCS năm 2018 của Bộ Tài chính như sau:

- Đơn vị mua sắm tập trung hoặc tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp được thuê cung cấp dịch vụ đấu thầu: Đăng tải thông tin về đấu thầu mua sắm tập trung theo quy định tại khoản 3 Điều 76 Nghị định 151/2017/NĐ-CP.

Cụ thể:

Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu; đánh giá hồ sơ dự thầu và thương thảo hợp đồng; thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu
...
3. Đơn vị mua sắm tập trung hoặc tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp được thuê cung cấp dịch vụ đấu thầu phải thực hiện đăng tải thông tin về đấu thầu mua sắm tập trung trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo đấu thầu, Trang thông tin điện tử về tài sản công hoặc Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công (đối với tất cả các gói thầu mua sắm tập trung) và Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan trung ương và của tỉnh (đối với các gói thầu mua sắm tập trung của bộ, cơ quan trung ương, địa phương).

- Đơn vị mua sắm tập trung: Đăng tải danh sách các nhà thầu được lựa chọn, thỏa thuận khung ký kết giữa nhà thầu và đơn vị mua sắm tập trung, tài liệu mô tả tài sản, mẫu hợp đồng mua sắm theo quy định tại khoản 3 Điều 77 Nghị định 151/2017/NĐ-CP.

Cụ thể:

Ký kết thỏa thuận khung về mua sắm tập trung
...
3. Đơn vị mua sắm tập trung có trách nhiệm:
a) Đăng tải danh sách các nhà thầu được lựa chọn, thỏa thuận khung ký kết giữa nhà thầu và đơn vị mua sắm tập trung, tài liệu mô tả tài sản, mẫu hợp đồng mua sắm trên Trang thông tin điện tử về tài sản công hoặc Hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công (đối với tất cả các gói thầu mua sắm tập trung) và Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan trung ương và tỉnh (đối với các gói thầu mua sắm tập trung của bộ, cơ quan trung ương và tỉnh);
b) Thông báo bằng hình thức văn bản đến các cơ quan, đơn vị gửi nhu cầu mua sắm tập trung về đơn vị mua sắm tập trung, cụ thể:
- Đơn vị mua sắm tập trung quốc gia gửi thông báo đến các bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh;
- Đơn vị mua sắm tập trung của bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh gửi thông báo đến các đơn vị đầu mối đăng ký mua sắm tập trung.

Như vậy, việc đăng tải thông tin điện tử về mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung được thực hiện theo những nội dung nêu trên, bảo đảm đăng tải đúng thời hạn và nội dung.

Mua sắm tập trung
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hạn áp dụng thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung tối đa bao nhiêu tháng và được quy định tại đâu?
Pháp luật
Mẫu văn bản thỏa thuận khung về mua sắm tập trung năm 2022? Quy trình thực hiện mua sắm tập trung được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị mua sắm tập trung có thể ký kết văn bản thỏa thuận khung với nhiều nhà thầu cùng lúc không?
Pháp luật
Thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung là gì? Thỏa thuận khung trong hồ sơ mời thầu đối với mua sắm tập trung gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Mua sắm tập trung có thể thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu không? Nếu có thì áp dụng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia theo Thông tư 04/2024/TT-BYT như thế nào?
Pháp luật
Đối với gói thầu mua sắm tập trung giữa chủ đầu tư và nhà thầu, một gói thầu có thể thực hiện theo nhiều hợp đồng không?
Pháp luật
Khoản chi mua sắm là xe ô tô và các phương tiện vận tải của đơn vị sử dụng ngân sách được Kho bạc Nhà nước kiểm soát ra sao?
Pháp luật
Danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc do ai ban hành? Hình thức mua sắm tập trung đối với thuốc thuộc danh mục này là gì?
Pháp luật
Việc mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng theo phương thức mua sắm tập trung hay mua sắm phân tán?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua sắm tập trung
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
2,220 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua sắm tập trung
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào