Dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc ePass thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng do bên khác quản lý không?

“Chào anh chị, hiện tại tôi đã thực hiện việc dán thẻ thu phí không dừng của VETC. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều trạm thu phí không dừng của ePass. Vậy khi dán thẻ của VETC thì có được qua các trạm của ePass quản lý hay không?”- Đây là câu hỏi của bạn Quỳnh Hào.

Đi vào làn thu phí không dừng mà không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động thì bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định về giải thích từ ngữ như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ
4. Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là thu phí điện tử không dừng) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là hệ thống thu phí điện tử không dừng).”

Theo đó, thu phí điện tử không dừng là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động mà phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định về nguyên tắc thực hiện việc thu phí điện tử không dừng như sau:

"Điều 5. Thực hiện việc thu phí điện tử không dừng
1. Tiến độ thực hiện việc thu phí điện tử không dừng
a) Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng.
b) Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.
c) Đối với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.
2. Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.
3. Căn cứ điều kiện cụ thể đối với từng trạm thu phí, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định:
a) Việc duy trì mỗi trạm thu phí có 01 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông.
b) Thời điểm chuyển làn hỗn hợp nêu tại điểm a khoản này sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.
c) Tạm dừng và thời gian tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí chưa thực hiện việc thu phí điện tử không dừng theo điểm a, b, khoản 1 Điều này và khoản 3 Điều 7 của Quyết định này do lỗi của nhà đầu tư.
d) Việc thực hiện thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 03 năm đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch."

Theo đó, thực hiện việc thu phí điện tử không dừng cần phải đảm bảo tiến độ thực hiện đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng.

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt khi không đủ điều kiện thu phí theo hình thức tự động không dừng đi vào làn ETC như sau:

Phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc ePass thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng do bên khác quản lý hay không?

Dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc ePass thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng do bên khác quản lý không? (Hình từ internet)

Khi điều khiển phương tiện giao thông đến trạm thu phí không dừng mà trong tài khoản hết tiền thì cần phải làm gì?

Trong trường hợp bạn điều khiển phương tiện giao thông đến trạm thu phí không dừng như trong tài khoản thu phí không dừng bị hết tiền thì bạn có thể nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng để tiếp tục lưu thông qua trạm.

Hoặc bạn có thể chuyển sang làn thu phí thủ công và mua vé tay để lưu thông qua trạm.

Nếu trong tài khoản giao thông của khách có đủ số dư, hệ thống sẽ tự động trừ tiền và gửi tin nhắn vào di động của khách hàng nếu KH có đăng ký dịch vụ nhận thông báo qua SMS. Khách hàng có thể dùng App VETC để nhận thông báo thông tin xe qua trạm miễn phí.

Dán thẻ thu phí không dừng của VETC thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng của ePass hay không?

Khách hàng dán thẻ thu phí không dừng của VETC có thể đi qua tất cả các trạm thu phí không dừng bao gồm cả trạm thu phí thuộc quản lý của VETC và VDTC.

Hiện này VETC đang quản lý 79 trạm thu phí trên toàn quốc và chủ yếu tập trung ở các tuyến cao tốc trọng điểm và QL1 giúp chủ phương tiện dễ dàng qua trạm khi đi qua các tỉnh thành mà không cần dừng chờ thanh toán thủ công.

Khi lưu thông qua các trạm thu phí không dừng, chủ phương tiện điều khiển giao thông cần lưu ý đảm bảo đủ tiền trong tài khoản để tiến hành thanh toán.

Ngoài ra, mỗi xe chỉ có thể dán 1 loại thẻ thu phí không dừng (VETC, Epass), bạn cần lưu ý để tránh trường hợp bị trừ 2 lần phí.

Như vậy, trong trường hợp bạn đã dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc VDTC thì bạn có quyền lưu thông qua tất cả các trạm thu phí không dừng do VDTC hoặc VETC quản lý.

Thu phí điện tử không dừng
Trạm thu phí đường bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trạm thu phí đường bộ là gì? Trạm thu phí đường bộ có hoạt động vào các ngày nghỉ, ngày lễ không?
Pháp luật
VETC là gì? Hướng dẫn đăng ký sử dụng tài khoản VETC trên website? Cách dán thẻ thu phí không dừng VETC?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2022, thí điểm thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với 100% các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?
Pháp luật
Xe ô tô không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động khi đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng?
Pháp luật
Quy định chung đối với quá trình xây dựng mới, thiết kế đường cao tốc là gì? Trạm thu phí trên đường cao tốc được bố trí ở những vị trí nào?
Pháp luật
Từ ngày 31/03/2022, trạm thu phí trên đường cao tốc sẽ thực hiện thu phí theo phương thức kín phải không?
Pháp luật
Trạm thu phí đường bộ xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Xe đi qua các trạm thu phí không dừng có được lấy hóa đơn không? Mức phí đăng ký nhận tin nhắn thông báo số dư tài khoản thu phí không dừng của VETC?
Pháp luật
Biểu mức thu phí tại các trạm thu phí BOT đường bộ, cao tốc do VETC vận hành mà tài xế, doanh nghiệp cần lưu ý?
Pháp luật
Dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc ePass thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng do bên khác quản lý không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu phí điện tử không dừng
2,738 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu phí điện tử không dừng Trạm thu phí đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào