Đã nghỉ việc tại thời điểm quyết toán thuế TNCN thì có được ủy quyền quyết toán thuế TNCN không?

Cho tôi hỏi tại thời điểm quyết toán thuế TNCN, cá nhân không làm việc tại đơn vị. Vậy cá nhân đó có phải kê khai vào mẫu biểu quyết toán thuế của cơ quan chi trả thu nhập không? - Câu hỏi của chị T.P.K (Quận 3)

Đã nghỉ việc tại thời điểm quyết toán thuế TNCN thì có được ủy quyền quyết toán thuế TNCN không?

Căn cứ tại tiết d.2 điểm d khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập trong trường hợp sau:

Các loại thuế khai theo tháng, khai theo quý, khai theo năm, khai theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế và khai quyết toán thuế
...
6. Các loại thuế, khoản thu khai quyết toán năm và quyết toán đến thời điểm giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng hoặc tổ chức lại doanh nghiệp. Trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp (không bao gồm doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa) mà doanh nghiệp chuyển đổi kế thừa toàn bộ nghĩa vụ về thuế của doanh nghiệp được chuyển đổi thì không phải khai quyết toán thuế đến thời điểm có quyết định về việc chuyển đổi doanh nghiệp, doanh nghiệp khai quyết toán khi kết thúc năm. Cụ thể như sau:
...
d) Thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế. Cụ thể như sau:
...
d.2) Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập, cụ thể như sau:
Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện việc quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm. Trường hợp cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới theo quy định tại điểm d.1 khoản này thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.
Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm; đồng thời có thu nhập văng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.
...

Như vậy, tại thời điểm ủy quyền quyết toán thuế, cá nhân phải đang làm việc tại doanh nghiệp đó, nếu không còn làm thì không được ủy quyền.

Bên cạnh đó, tại tiểu mục 1 Mục I Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022 Tổng cục Thuế cũng hướng dẫn cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai nơi trở lên mà không đáp ứng điều kiện được ủy quyền quyết toán theo quy định thì phải trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Xem thêm: Danh sách 1520 công ty mua hóa đơn của công ty 'ma' được thành lập để bán hóa đơn theo Công văn 1328/ĐCSKT?

Đã nghỉ việc tại thời điểm quyết toán thuế TNCN thì có được ủy quyền quyết toán thuế TNCN không?

Đã nghỉ việc tại thời điểm quyết toán thuế TNCN thì có được ủy quyền quyết toán thuế TNCN không?

Hồ sơ quyết toán thuế cho người đã nghỉ việc tự quyết toán thuế gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1.1 tiểu mục 1 Mục IV Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022, hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2023 đối với người lao động đã nghỉ việc bao gồm:

- Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC

- Phụ lục bảng kê giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mẫu số 02-1/BK-QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II TThông tư 80/2021/TT-BTC.

- Bản sao (bản chụp từ bản chính) các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có).

+ Trường hợp tổ chức trả thu nhập không cấp chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân do tổ chức trả thu nhập đã chấm dứt hoạt động thì cơ quan thuế căn cứ cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xem xét xử lý hồ sơ quyết toán thuế cho cá nhân mà không bắt buộc phải có chứng từ khấu trừ thuế.

+ Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử thì người nộp thuế sử dụng bản thể hiện của chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử (bản giấy do người nộp thuế tự in chuyển đổi từ chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gốc do tổ chức, cá nhân trả thu nhập gửi cho người nộp thuế).

- Bản sao Giấy chứng nhận khấu trừ thuế (ghi rõ đã nộp thuế theo tờ khai thuế thu nhập nào) do cơ quan trả thu nhập cấp hoặc Bản sao chứng từ ngân hàng đối với số thuế đã nộp ở nước ngoài có xác nhận của người nộp thuế trong trường hợp theo quy định của luật pháp nước ngoài, cơ quan thuế nước ngoài không cấp giấy xác nhận số thuế đã nộp.

- Bản sao các hóa đơn chứng từ chứng minh khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học (nếu có).

- Tài liệu chứng minh về số tiền đã trả của đơn vị, tổ chức trả thu nhập ở nước ngoài trong trường hợp cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán và nhận thu nhập từ nước ngoài.

- Hồ sơ đăng ký người phụ thuộc (nếu tính giảm trừ cho người phụ thuộc tại thời điểm quyết toán thuế đối với người phụ thuộc chưa thực hiện đăng ký người phụ thuộc).

Tải tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu 02/QTT-TNCN ở đâu?

Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân mẫu số 02/QTT-TNCN ban hành kèm theo Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC có dạng như sau:

Tải mẫu 02/QTT-TNCN tại đây: tải

>> Xem thêm: Biểu thuế suất thuế TNCN năm 2024 ra sao? Tăng mức đóng thuế TNCN từ 01/7/2024?

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu 03/TNDN tờ khai quyết toán thuế TNDN 2024 thế nào? Hạn chót quyết toán thuế TNDN 2024 là khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn gửi tờ khai quyết toán TNCN 2024 online? Hạn chót nộp quyết toán thuế TNCN 2024 là khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn lấy lại Tờ khai quyết toán thuế TNCN năm trước? Hạn chót nộp quyết toán thuế TNCN 2024 là khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn lập tờ khai bổ sung quyết toán thuế TNCN 2024 theo Thông tư 80? Hồ sơ khai bổ sung quyết toán thuế TNCN 2024?
Pháp luật
Mẫu tờ khai bổ sung quyết toán thuế TNCN 2024 theo Thông tư 80 ra sao? Tải mẫu tờ khai về ở đâu?
Pháp luật
Đăng nhập tự quyết toán thuế TNCN online năm 2024 thế nào? Hạn chót cá nhân tự quyết toán thuế TNCN 2024 là khi nào?
Pháp luật
Cá nhân tự khai quyết toán thuế TNCN có bị trễ lịch nộp hồ sơ khi nghỉ 05 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5 không?
Pháp luật
Thời hạn cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân trùng với lịch nghỉ lễ 30/4 thì có được gia hạn không?
Pháp luật
Năm 2024, có bao nhiêu trường hợp cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công phải tự quyết toán thuế TNCN?
Pháp luật
Hạn chót cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN 2024 là khi nào? Hướng dẫn cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN 2024 online?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
8,039 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào