Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động có thể lệ tham gia ra sao?

Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động có thể lệ tham gia ra sao? Câu hỏi từ Anh V.M - Đà Nẵng

Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động có thể lệ tham gia ra sao?

Theo thông tin tại Trang thông tin điện tử công đoàn viên chức Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, phát huy ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, các cấp công đoàn đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào cuộc sống, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động.

Theo đó, cuộc thi có mục đích tập trung truyền tải tinh thần, phổ biến nội dung cốt lõi Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; phát huy ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, các cấp công đoàn.

Chi tiết thể lệ Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn như sau:

* Tên gọi, đối tượng, hình thức, thời gian Cuộc thi

- Tên gọi: Cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động”.

- Đối tượng dự thi: Cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đang sinh sống, làm việc ở trong nước và người lao động Việt Nam lao động, học tập tại nước ngoài.

- Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên cổng thi trực tuyến Công đoàn Việt Nam (địa chỉ: http://congdoanvietnam.org).

Cuộc thi gồm 2 phần, thực hiện 2 giai đoạn, gồm: thi trắc nghiệm và thi sáng tạo video clip tiểu phẩm, thuyết trình.

* Giai đoạn 1

- Được tổ chức trong 3 tuần, từ ngày 10/5 đến ngày 02/6/2024.

Hình thức thi trắc nghiệm trên Cổng thi trực tuyến: https://tracnghiemdh13.congdoanvietnam.org

- Mỗi lượt thi có 20 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu có từ 3-4 phương án trả lời, trong đó có 01 phương án đúng. Thời gian làm bài tối đa 15 phút.

Mỗi câu trả lời đúng tương đương 01 điểm. Tổng điểm tối đa mỗi lần thi là 20 điểm. Mỗi người dự thi được tham gia tối đa 02 lần thi/đợt và kết quả được tính trên lần thi có điểm cao nhất. Có 3 đợt thi, mỗi đợt 1 tuần.

* Giai đoạn 2

- Thời gian nhận bài thi, mở bình chọn trong tháng 6/2024, trên Cổng thi trực tuyến: https://binhchondh13.congdoanvietnam.org

- Thi sáng tạo video clip (hình thức tiểu phẩm hoặc thuyết trình) dành cho tập thể.

- Mỗi LĐLĐ quận, huyện, công đoàn ngành và tương đương, công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố gửi dự thi ít nhất 01 video clip.

+ Nội dung: Thể hiện các ý tưởng, các giải pháp, mô hình, cách làm nhằm thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (hoặc Đại hội XV Công đoàn thành phố) đề ra; phương pháp tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết để thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

+ Thời lượng: Tối thiểu 03 phút, tối đa 05 phút.

Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động có thể lệ tham gia ra sao?

Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động có thể lệ tham gia ra sao? (Hình từ Internet)

Giải thưởng Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động là gì?

Theo thông tin tại Trang thông tin điện tử công đoàn viên chức Việt Nam, giải thưởng Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động gồm:

- Tổng số giải thưởng của Giai đoạn 1 gồm:

+ 3 Giải Nhất: mỗi giải 3 triệu đồng

+ 9 Giải Nhì: mỗi giải 2 triệu đồng

+15 Giải Ba: mỗi giải 1 triệu đồng

Các giải thưởng được chia đều cho 3 tuần thi. Cùng với đó là 8 Giải thưởng cho các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương tổ chức tốt giai đoạn 1 Cuộc thi.

- Tổng số giải thưởng của Giai đoạn 2 gồm:

+ 1 giải Nhất: 10 triệu đồng

+ 3 giải Nhì: mỗi giải 7 triệu đồng

+ 7 giải Ba: mỗi giải 5 triệu đồng

+ 1 giải thưởng cho đơn vị có tác phẩm được nhiều bình chọn nhất: 5 triệu đồng.

Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ra sao?

Theo Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII Tải, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam như sau:

- Nhiệm kỳ 2018 - 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức so với dự báo, song với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động, hoạt động công đoàn tiếp tục có bước chuyển quan trọng, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đề ra.

- Các cấp công đoàn đã chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn; phát hiện, đề xuất nhiều kiến nghị, góp ý xây dựng luật để chăm lo, bảo vệ tốt hơn quyền lợi cho người lao động. Vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp tiếp tục được khẳng định.

- Các mô hình chăm lo cho đoàn viên, người lao động ngày càng thiết thực, hiệu quả được lan tỏa mạnh mẽ.

Quy mô tổ chức được mở rộng, đã chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, được đoàn viên, người lao động, cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động ghi nhận.

- Các cấp công đoàn ứng dụng rộng rãi công nghệ số và mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến pháp luật, truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn.

- Công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng hành với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để lại nhiều dấu ấn, nhiều mô hình sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ đoàn viên, người lao động ra đời, phát huy hiệu quả thể hiện rõ vai trò của tổ chức Công đoàn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động, chia sẻ với doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

- Các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

- Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị được tập trung thực hiện.

- Hoạt động nữ công tiếp tục được đổi mới, có chuyển biến tích cực, góp phần chăm lo bảo vệ quyền lợi của người lao động, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

- Hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế của tổ chức Công đoàn được tăng cường, linh hoạt, thích ứng với tình hình mới, theo đúng chủ trương, đường lối đối ngoại, chính sách của Đảng, Nhà nước.

- Công tác tài chính công đoàn đã được quan tâm chỉ đạo, từng bước được đổi mới theo định hướng chú trọng hiệu quả, công khai minh bạch và phù hợp với quy định của pháp luật.

- Công tác giám sát, nhất là giám sát chuyên đề, giám sát tài chính công đoàn được tăng cường; đồng thời thường xuyên chỉ đạo chấn chỉnh trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản.

Trách nhiệm của đoàn viên công đoàn là gì?

Căn cứ Điều 19 Luật Công đoàn 2012, trách nhiệm của đoàn viên công đoàn bao gồm:

- Chấp hành và thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nghị quyết của Công đoàn; tham gia các hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

- Học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; rèn luyện phẩm chất giai cấp công nhân; sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

- Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, lao động có hiệu quả và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và tổ chức công đoàn.

Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quan điểm chỉ đạo về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới theo Nghị quyết 02-NQ/TW như thế nào?
Pháp luật
Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động có thể lệ tham gia ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
2,677 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Công đoàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào