Công dân được tạm tuyển, tuyển chọn vào Công an nhân dân phải có trách nhiệm gì? Xử lý trách nhiệm trong việc tuyển chọn công dân vào công an nhân dân như thế nào?

Cho tôi hỏi: Xử lý trách nhiệm trong việc tuyển chọn công dân vào công an nhân dân như thế nào? Câu hỏi của chú Quảng đến từ Nam Định.

Công dân được tạm tuyển, tuyển chọn vào Công an nhân dân phải có trách nhiệm gì?

Căn cứ tại Điều 23 Thông tư 55/2019/TT-BCA quy định công dân được tạm tuyển, tuyển chọn vào Công an nhân dân có trách nhiệm như sau:

- Công dân phải đến nhận nhiệm vụ đúng ngày, tháng, năm quy định trong quyết định tạm tuyển, tuyển chọn. Trường hợp có lý do chính đáng mà không thể đến nhận nhiệm vụ đúng thời hạn ghi trong quyết định thì phải làm đơn xin gia hạn và phải được thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý. Thời hạn mỗi lần gia hạn không quá 05 ngày làm việc và không được gia hạn quá 2 lần.

- Công dân khi đến nhận nhiệm vụ phải viết bản cam kết không tự ý tìm hiểu, tiếp xúc với các tài liệu mang nội dung bí mật nhà nước, của Ngành Công an; không tiết lộ nhiệm vụ được giao hoặc những hiểu biết liên quan đến cơ quan, đơn vị nơi mình đã được tạm tuyển, tuyển chọn.

- Thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm và những việc sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân không được làm theo quy định tại các điều 31 và 32 Luật Công an nhân dân năm 2018.

Xử lý trách nhiệm trong việc tuyển chọn công dân vào công an nhân dân như thế nào?

Căn cứ tại Điều 24 Thông tư 55/2019/TT-BCA quy định xử lý trách nhiệm trong việc tuyển chọn công dân vào công an nhân dân như sau:

- Thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân khi bị hủy quyết định tạm tuyển, tuyển chọn theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Thông tư này; đồng thời phải hoàn trả vào ngân sách Nhà nước phần kinh phí chi cho tiền lương và chế độ, chính sách theo lương đã chi cho người được tạm tuyển, tuyển chọn.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ trình Bộ trưởng Bộ Công an xem xét hạn chế hoặc không giao quyền quyết định tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân và đề xuất hình thức xử lý kỷ luật theo quy định tại Thông tư số 49/2019/TT-BCA ngày 15 tháng 10 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc xử lý kỷ luật cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (sau đây viết gọn là Thông tư số 49/2019/TT-BCA).

- Cán bộ trực tiếp tham mưu, đề xuất tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân có hành vi cố ý làm trái hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong công việc (theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền) hoặc đã bị xử lý kỷ luật về hành vi sai phạm (trừ hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân), tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định tại Thông tư số 49/2019/TT-BCA.

- Công dân được tạm tuyển, tuyển chọn đến nhận nhiệm vụ quá thời hạn quy định trong quyết định tạm tuyển, tuyển chọn mà không được thủ trưởng đơn vị trực tiếp sử dụng đồng ý hoặc đến nhận nhiệm vụ quá thời gian được gia hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Thông tư này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật theo quy định tại Thông tư số 49/2019/TT-BCA hoặc hủy quyết định tạm tuyển, tuyển chọn đã ký.

- Mọi sai phạm trong công tác tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân khi đã có kết luận hoặc quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền đều phải thông báo công khai trong nội bộ Công an đơn vị, địa phương, trường hợp cần rút kinh nghiệm chung, Cục Tổ chức cán bộ có văn bản thông báo trong toàn lực lượng.

Công dân được tạm tuyển, tuyển chọn vào Công an nhân dân phải có trách nhiệm gì? Xử lý trách nhiệm trong việc tuyển chọn công dân vào công an nhân dân như thế nào?

Công dân được tạm tuyển, tuyển chọn vào Công an nhân dân phải có trách nhiệm gì? Xử lý trách nhiệm trong việc tuyển chọn công dân vào công an nhân dân như thế nào? (Hình từ Internet)

Thành phần hội đồng tuyển chọn công dân vào công an nhân dân bao gồm những đối tượng nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 55/2019/TT-BCA quy định như sau:

Hội đồng tuyển chọn
1. Hội đồng tuyển chọn của Công an đơn vị, địa phương, gồm:
a) Chủ tịch: Thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương;
b) Phó Chủ tịch: Phó thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương phụ trách công tác xây dựng lực lượng;
c) Ủy viên: Thủ trưởng các cơ quan tổ chức cán bộ, thanh tra, y tế và chuyên môn, nghiệp vụ có liên quan trực thuộc Công an đơn vị, địa phương;
d) Thư ký: Cán bộ tham mưu tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân thuộc cơ quan tổ chức cán bộ thuộc Công an đơn vị, địa phương;
đ) Cơ quan thường trực: Cơ quan tổ chức cán bộ Công an đơn vị, địa phương.
2. Hội đồng tuyển chọn của Công an đơn vị, địa phương có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Giúp cấp ủy và thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương thực hiện tuyển chọn theo phương thức thi tuyển hoặc xét tuyển;
b) Thành lập các bộ phận giúp việc, gồm: Ban thư ký (nếu cần), ban đề thi, ban coi thi, ban phách, ban chấm thi trong trường hợp tổ chức thi tuyển hoặc ban kiểm tra, thẩm định trong tổ chức xét tuyển;
c) Tổ chức thẩm tra, kết luận tiêu chuẩn chính trị; kiểm tra, kết luận tiêu chuẩn sức khỏe, điều kiện văn bằng, chứng chỉ, năng khiếu của người dự tuyển;
d) Tổng hợp kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển trình cấp ủy, lãnh đạo đơn vị xét duyệt và báo cáo bằng văn bản với thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương quyết định tuyển chọn;
đ) Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình thi tuyển hoặc xét tuyển theo quy định của pháp luật.
3. Hội đồng tuyển chọn của Công an đơn vị, địa phương làm việc theo nguyên tắc tập thể, kết luận theo đa số và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Như vậy theo quy định trên thành phần hội đồng tuyển chọn công dân vào công an nhân dân bao gồm:

- Chủ tịch: Thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương;

- Phó Chủ tịch: Phó thủ trưởng Công an đơn vị, địa phương phụ trách công tác xây dựng lực lượng;

- Ủy viên: Thủ trưởng các cơ quan tổ chức cán bộ, thanh tra, y tế và chuyên môn, nghiệp vụ có liên quan trực thuộc Công an đơn vị, địa phương;

- Thư ký: Cán bộ tham mưu tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân thuộc cơ quan tổ chức cán bộ thuộc Công an đơn vị, địa phương;

- Cơ quan thường trực: Cơ quan tổ chức cán bộ Công an đơn vị, địa phương.

Công an nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày truyền thống Công an nhân dân được ấn định từ khi nào? Chiến sĩ Công an nhân dân được hưởng những chế độ phụ cấp, trợ cấp gì?
Pháp luật
Ngày truyền thống của Công an nhân dân là ngày nào? Đối tượng nào được ưu tiên tuyển chọn vào Công an nhân dân?
Pháp luật
Thông tin địa chỉ liên lạc của Công an huyện Củ Chi? Người giữ chức vụ Trưởng Công an huyện cần đạt cấp bậc hàm tối thiểu nào?
Pháp luật
Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân năm 2024? Phương thức tuyển sinh như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức diễu binh có gì khác với duyệt binh, diễu hành? Có được tổ chức cả 3 hình thức trên trong một sự kiện?
Pháp luật
Thông báo tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023? Thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023 là khi nào?
Pháp luật
Lịch thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023? Điều kiện dự thi công an được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đề thi tham khảo đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2023 của Bộ Công an? Cách tính điểm thi Công an nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn tuyển sinh công an nhân dân 2024? Tuyển sinh công an nhân dân năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Đề thi tham khảo của Bộ công an kỳ thi đánh giá năm 2024 ra sao? Cấu trúc đề thi gồm có mấy phần?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công an nhân dân
2,099 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công an nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: