Cơ sở in xuất bản phẩm bị thu hồi giấy phép hoạt động trong những trường hợp nào theo quy định pháp luật?

Cho tôi hỏi khi nào thì cơ sở in xuất bản phẩm bị thu hồi giấy phép hoạt động? - Thắc mắc của bạn Giang (Quảng Nam)

Cơ sở in xuất bản thực hiện những hoạt động gì?

Căn cứ theo nội dung được quy đinh tại Luật Xuất bản 2012 quy định về tổ chức và hoạt động xuất bản; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xuất bản.

Dựa vào Điều 31 Luật Xuất bản 2012, hoạt động của cơ sở in xuất bản được xác định:

Hoạt động của cơ sở in xuất bản phẩm
1. Cơ sở in chỉ được in xuất bản phẩm sau khi được cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm.
2. Cơ sở in chỉ được nhận in xuất bản phẩm theo quy định tại Điều 33 của Luật này.

Dẫn chiếu đến nội dung được quy định tại Điều 33 Luật Xuất bản 2012 như sau:

Điều kiện nhận in xuất bản phẩm
1. Việc nhận in xuất bản phẩm được thực hiện theo quy định sau đây:
a) Đối với xuất bản phẩm thực hiện thông qua nhà xuất bản thì phải có quyết định xuất bản (bản chính) và bản thảo có chữ ký duyệt của tổng giám đốc (giám đốc) nhà xuất bản;
b) Đối với tài liệu không kinh doanh của cơ quan, tổ chức Việt Nam, tổ chức nước ngoài không thực hiện qua nhà xuất bản thì phải có giấy phép xuất bản (bản chính) và bản thảo có đóng dấu của cơ quan cấp giấy phép quy định tại Điều 25 của Luật này;
c) Đối với xuất bản phẩm in gia công cho nước ngoài phải có giấy phép in gia công và bản mẫu xuất bản phẩm đặt in gia công có đóng dấu của cơ quan cấp giấy phép quy định tại Điều 34 của Luật này.
2. Việc nhận in xuất bản phẩm phải có hợp đồng theo quy định của pháp luật giữa cơ sở in với nhà xuất bản hoặc cơ quan, tổ chức được cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh.
3. Số lượng xuất bản phẩm được in phải được thể hiện trong hợp đồng và phải phù hợp với quyết định xuất bản hoặc giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh.

Theo các quy định trên thì cơ sở in xuất bản phẩm thực hiện việc in xuất bản phẩm đối với các xuất bản phẩm, tài liệu sau:

- Xuất bản phẩm thực hiện thông qua nhà xuất bản;

- Tài liệu không kinh doanh của cơ quan, tổ chức Việt Nam, tổ chức nước ngoài không thực hiện qua nhà xuất bản;

- Xuất bản phẩm in gia công cho nước ngoài.

Cơ sở in xuất bản phẩm bị thu hồi giấy phép hoạt động trong những trường hợp nào theo quy định pháp luật?Cơ sở in xuất bản phẩm bị thu hồi giấy phép hoạt động trong những trường hợp nào theo quy định pháp luật? (Hình từ Internet)

Chính sách của Nhà nước đối với lĩnh vực in xuất bản phẩm ra sao?

Về các chính sách của Nhà nước, khoản 3 Điều 7 Luật Xuất bản 2012 xác định 02 chính sách đối với lĩnh vực in xuất bản phẩm như sau:

- Hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng, hiện đại hóa cơ sở vật chất, ứng dụng, chuyển giao công nghệ - kỹ thuật tiên tiến cho cơ sở in phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng, thông tin đối ngoại và cơ sở in tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo;

- Ưu đãi về tiền thuê đất để làm nhà xưởng và lãi suất vay vốn cho cơ sở in phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng, thông tin đối ngoại và cơ sở in tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo.

Như vậy, việc in xuất bản phẩm được hưởng các chính sách từ Nhà nước như trên.

Cơ sở in xuất bản phẩm bị thu hồi giấy phép hoạt động trong những trường hợp nào?

Các trường hợp thu hồi giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm được quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 195/2012/NĐ-CP như sau:

Điều kiện, hồ sơ cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm và các trường hợp thu hồi giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm
...
3. Ngoài quy định tại Khoản 8 Điều 32 Luật xuất bản, cơ sở in xuất bản phẩm bị thu hồi giấy phép hoạt động theo một trong các trường hợp sau:
a) Không đáp ứng điều kiện quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này;
b) Hết thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm không đầu tư đủ thiết bị theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều này.

Kết hợp với khoản 8 Điều 32 Luật Xuất bản 2012, Cơ sở in xuất bản phẩm sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động trong những trường hợp sau:

- Không đáp ứng 03 điều kiện:

+ Người đứng đầu cơ sở in phải là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, có nghiệp vụ quản lý hoạt động in xuất bản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật;

+ Có mặt bằng sản xuất, thiết bị để thực hiện một hoặc các công đoạn chế bản, in và gia công sau in xuất bản phẩm;

+ Bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật;

- Chủ sở hữu không phải là tổ chức, cá nhân Việt Nam;

- Không hoàn thành việc mua hoặc thuê mua đủ thiết bị theo danh mục dự kiến đầu tư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm.

Như vậy, khi rơi vào 01 trong 3 trường hợp nêu trên, cơ sở hoạt động in xuất bản phẩm sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Xuất bản phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm là phải có mặt bằng sản xuất và thiết bị đúng không?
Pháp luật
Văn kiện đại hội, báo cáo tham luận có phải là xuất bản phẩm hay không? Cơ quan tổ chức phát hành xuất bản phẩm không nộp lưu chiểu có được không?
Pháp luật
Doanh nghiệp xuất bản phẩm thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép thành lập nhà xuất bản sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh? Việc nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh phải do cơ sở nào thực hiện?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép in gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài là mẫu nào? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép in gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài?
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm phải có người đứng đầu có tiêu chuẩn như nào để được cấp giấy phép hoạt động?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ sở in của tổ chức hoạt động in xuất bản phẩm phải có tiêu chuẩn như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Đấu thầu thực hiện công đoạn in, phát hành xuất bản phẩm sử dụng ngân sách nhà nước được thực hiện thông qua phương thức nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép tổ chức triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm là mẫu nào? Tổ chức triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm có được nhà nước hỗ trợ kinh phí không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xuất bản phẩm
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
864 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xuất bản phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào