Chuyển nhượng cầu thủ bóng đá là gì? Đại diện cầu thủ là ai? Đại diện cầu thủ làm những việc gì?

Cho hỏi chuyển nhượng cầu thủ bóng đá là gì? Câu lạc bộ mới có phải bồi hoàn chi phí đào tạo cho câu lạc bộ cũ không? Đại diện cầu thủ là ai, làm những việc gì? Câu hỏi của anh Hùng tại Bình Định

Chuyển nhượng cầu thủ bóng đá là gì?

Theo khoản 1 Điều 26 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 76/QĐ-TCTDTT năm 2021 của Tổng cục thể dục thể thao có nội dung như sau:

Chuyển nhượng cầu thủ
1. Chuyển nhượng cầu thủ là thỏa thuận giữa hai câu lạc bộ và cầu thủ tại thời điểm hợp đồng lao động bóng đá chuyên nghiệp của cầu thủ còn hiệu lực, theo đó bên chuyển nhượng là câu lạc bộ còn hợp đồng lao động với cầu thủ chuyển giao quyền ký hợp đồng lao động với cầu thủ cho bên nhận chuyển nhượng là câu lạc bộ mới. Câu lạc bộ nhận chuyển nhượng phải trả tiền cho câu lạc bộ chuyển nhượng theo thỏa thuận.

Trước hết, cần phải xác định trường hợp này giữa câu lạc bộ và cầu thủ đã tồn tại quan hệ lao động và chịu sự điều chỉnh của pháp luật lao động.

Việc chuyển nhượng cầu thủ được hiểu là giữa các bên bao gồm cầu thủ, câu lạc bộ cũ và câu lạc bộ mới đã có sự thỏa thuận với nhau về việc chuyển giao quyền ký hợp đồng lao động với cầu thủ, từ phía câu lạc bộ cũ cho câu lạc bộ mới.

Ngoài ra, phổ biến hiện nay còn có khái niệm cho mượn cầu thủ bóng đá, việc này được hiểu theo nội dung tại khoản 1 Điều 27 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 76/QĐ-TCTDTT năm 2021 như sau:

Cho mượn cầu thủ
1. Cầu thủ có thể được câu lạc bộ của cầu thủ cho câu lạc bộ khác mượn trên cơ sở thỏa thuận bằng hợp đồng giữa cầu thủ và những câu lạc bộ có liên quan. Trong hợp đồng cho mượn phải nêu rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi bên, thời hạn cho mượn. Các quy định áp dụng trong chuyển nhượng cầu thủ cũng được áp dụng trong trường hợp cho mượn cầu thủ, bao gồm cả quy định về bồi thường phí đào tạo cầu thủ và nguyên tắc phân chia đoàn kết.

Theo đó, hiện nay thường thực hiện hay hoạt động chuyển giao cầu thủ là chuyển nhượng cầu thủ cho câu lạc bộ khác và hưởng chi phí chuyển nhượng hoặc cho mượn cầu thủ.

Chuyển nhượng cầu thủ bóng đá là gì? Đại diện cầu thủ là ai? Đại diện cầu thủ làm những việc gì?

Chuyển nhượng cầu thủ bóng đá là gì? Đại diện cầu thủ là ai? Đại diện cầu thủ làm những việc gì? (Hình từ Internet)

Câu lạc bộ mới có phải bồi hoàn chi phí đào tạo cho câu lạc bộ cũ không?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 40 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động phải hoàn trả chi phí đào tạo khi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, hoặc có thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng đào tạo nghề.

Còn trường hợp khi câu lạc bộ mới nhận chuyển nhượng cầu thủ bóng đá từ câu lạc bộ cũ. Vấn đề bồi hoàn vẫn được đặt ra cho bên nhận chuyển nhượng là câu lạc bộ mới, tuy nhiên chỉ trong một số trường hợp. Cụ thể tại khoản 1 Điều 26 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 76/QĐ-TCTDTT năm 2021 quy định:

Chuyển nhượng cầu thủ
1. Chuyển nhượng cầu thủ là thỏa thuận giữa hai câu lạc bộ và cầu thủ tại thời điểm hợp đồng lao động bóng đá chuyên nghiệp của cầu thủ còn hiệu lực, theo đó bên chuyển nhượng là câu lạc bộ còn hợp đồng lao động với cầu thủ chuyển giao quyền ký hợp đồng lao động với cầu thủ cho bên nhận chuyển nhượng là câu lạc bộ mới. Câu lạc bộ nhận chuyển nhượng phải trả tiền cho câu lạc bộ chuyển nhượng theo thỏa thuận. Việc chuyển nhượng cầu thủ dưới 25 tuổi giữa các câu lạc bộ phải tuân thủ quy định về bồi hoàn chi phí đào tạo cầu thủ và nguyên tắc phân chia đoàn kết được quy định tại Điều 28 Quy chế này. Trường hợp chuyển nhượng cầu thủ có yếu tố nước ngoài được thực hiện theo Quy chế về địa vị pháp lý và chuyển nhượng cầu thủ của FIFA.

Khoản 1, khoản 4 và khoản 5 Điều 28 Quy chế chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 76/QĐ-TCTDTT năm 2021 có quy định:

Bồi thường chi phí đào tạo cầu thủ
1. Câu lạc bộ phải bồi thường chi phí đào tạo cho câu lạc bộ, đội bóng đã đào tạo cầu thủ trước khi kết thúc sinh nhật lần thứ 25 của cầu thủ trong các trường hợp sau đây:
a) Đăng ký cầu thủ với tư cách chuyên nghiệp lần đầu tiên;
b) Khi nhận chuyển nhượng cầu thủ chuyên nghiệp (dù đang trong thời hạn hợp đồng hay khi hết hạn hợp đồng).
...
4. Tiền bồi thường chi phí đào tạo cầu thủ được tính theo cách lấy số tiền chi cho đào tạo một cầu thủ trẻ trong một năm tại câu lạc bộ mới nhân với hệ số thể hiện cấp độ đào tạo của câu lạc bộ và số năm đào tạo. Câu lạc bộ mới có trách nhiệm tính tiền bồi thường chi phí đào tạo và cách phân chia số tiền này theo quy định tại Quy chế này.
5. Chi phí đào tạo cầu thủ trẻ, cấp độ của câu lạc bộ hoặc đội bóng và hệ số thể hiện cấp độ đào tạo của câu lạc bộ:
Chi phí đào tạo cho một cầu thủ trẻ trung bình là: 70.000.000đ (Bảy mươi triệu) đồng/năm.
Cấp độ và hệ số:
a) Câu lạc bộ hoặc đội bóng đang thi đấu tại giải Vô địch quốc gia: Cấp độ 1- hệ số 6;
b) Câu lạc bộ hoặc đội bóng đang thi đấu tại giải hạng Nhất quốc gia: Cấp độ 2 - hệ số 4;
c) Câu lạc bộ hoặc đội bóng đang thi đấu tại giải hạng Nhì quốc gia: Cấp độ 3 - hệ số 2;
d) Câu lạc bộ hoặc đội bóng đang thi đấu tại giải hạng Ba quốc gia, Futsal quốc gia: Cấp độ 4 - hệ số 1,5;
đ) Cầu thủ là thành viên của Đội tuyển U23 quốc gia, Olympic, hệ số thể hiện cấp độ câu lạc bộ được cộng thêm 2;

Như vậy, trách nhiệm bồi hoàn chi phí đào tạo cầu thủ bóng đá của câu lạc bộ mới cho câu lạc bộ cũ chỉ được đặt ra khi chuyển nhượng cầu thủ dưới 25 tuổi và mức bồi thường chi phí được thực hiện theo quy chế trên.

Đại diện cầu thủ là ai, làm những việc gì?

Theo định nghĩa tại Quy chế chế bóng đá chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 76/QĐ-TCTDTT năm 2021:

Đại diện cầu thủ là cá nhân được FIFA, Liên đoàn bóng đá quốc gia cấp đăng ký Đại diện cầu thủ, có thu phí để đại diện cho câu lạc bộ, cầu thủ để đàm phán ký kết hợp đồng lao động hoặc đàm phán lại hợp đồng lao động; hoặc đại diện cho câu lạc bộ để ký kết hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ.

Việc sử dụng, cung cấp dịch vụ Đại diện cầu thủ phải tuân thủ theo quy định của FIFA, LĐBĐVN.

Ngoài ra tại Điều 22 Quy chế này cũng có đề cập đến quyền lợi và trách nhiệm của cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Trong đó có quyền được sử dụng Đại diện cầu thủ để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của mình trong đàm phán và ký kết hợp đồng lao động với câu lạc bộ.

Cầu thủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cầu thủ bóng đá có hành vi cố ý gây chấn thương trọng tài khi tham gia thi đấu bóng đá thì có bị xử phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Trọng tài dụ dỗ cầu thủ bóng đá gian lận trong hoạt động thể thao có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Cầu thủ đội tuyển Việt Nam có phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi nhận thưởng từ các doanh nghiệp không?
Pháp luật
Chuyển nhượng cầu thủ bóng đá là gì? Đại diện cầu thủ là ai? Đại diện cầu thủ làm những việc gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cầu thủ
8,059 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cầu thủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: