Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học được hướng dẫn như thế nào theo Thông tư 01/2022/TT-BGDĐT?

Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học được hướng dẫn như thế nào theo Thông tư 01/2022/TT-BGDĐT? Tôi nghe nói Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới về vấn đề này và muốn tìm hiểu về nó để biết thêm thông tin.

Mục tiêu của chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học là gì?

Theo hướng dẫn tại mục III Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 01/2022/TT-BGDĐT về mục tiêu của chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học như sau:

(1) Mục tiêu chung

Trang bị cho học viên các kiến thức cơ bản của hệ thống pháp luật về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp; các kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cần thiết về hoạt động tư vấn du học; khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học trong hoạt động tư vấn du học.

(2) Mục tiêu cụ thể

Sau khi được đào tạo, học viên:

- Nắm vững các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục nghề nghiệp; các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục và giáo dục nghề nghiệp; các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến hoạt động tư vấn du học; liên kết đào tạo, công nhận văn bằng; quy định về xuất nhập cảnh.

- Nắm vững và vận dụng được kiến thức cơ bản về hệ thống giáo dục, giáo dục nghề nghiệp Việt Nam và một số quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới; nghiệp vụ tư vấn du học; những kiến thức cơ bản về văn hóa, phong tục tập quán của quốc gia/vùng lãnh thổ đến học và các kỹ năng nghiệp vụ cần thiết để tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn du học.

- Tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, có trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn du học.

Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học được hướng dẫn như thế nào theo Thông tư 01/2022/TT-BGDĐT?

Chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học được hướng dẫn như thế nào theo Thông tư 01/2022/TT-BGDĐT?

Nội dung chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học bao gồm những gì?

Theo hướng dẫn tại mục IV Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 01/2022/TT-BGDĐT về nội dung chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học như sau:

(1) Khối lượng chương trình

Tổng số: 10 tín chỉ, tổng số tiết dạy trên lớp là 230 tiết, trong đó có 70 tiết lý thuyết, 160 tiết thảo luận, thực hành (01 tín chỉ tương đương 15 tiết lý thuyết, 01 tiết lý thuyết tương đương 02 tiết thảo luận thực hành, mỗi tiết học là 50 phút).

Đây là yêu cầu chương trình tối thiểu, các cơ sở đào tạo căn cứ nhu cầu thực tế có thể bổ sung thêm các nội dung cho phù hợp.

(2) Cấu trúc chương trình

tư vấn du học

Yêu cầu đối với công tác thực hiện chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học là gì?

Theo hướng dẫn tại mục V Chương trình ban hành kèm theo Thông tư 01/2022/TT-BGDĐT thì công tác thực hiện chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học phải đáp ứng các yêu cầu đối với từng nội dung cụ thể sau đây:

(1) Tuyển sinh

Cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học bám sát quy định tại Chương trình đào tạo ban hành kèm theo Thông tư này để thông báo tuyển sinh.

Học viên đăng ký tham gia khóa học theo thông báo tuyển sinh của cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học.

(2) Tổ chức hoạt động đào tạo

- Hình thức tổ chức đào tạo gồm: đào tạo trực tiếp, đào tạo trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Trong đó, thời gian đào tạo trực tuyến không quá 30% tổng thời gian của Chương trình đào tạo.

- Ngôn ngữ dùng trong chương trình giảng dạy, kiểm tra và thi: Tiếng Việt.

- Phương pháp đào tạo: thuyết trình, thảo luận, tình huống, hỏi - giải đáp, tự học, tự nghiên cứu và tìm hiểu thực tế tại các đơn vị. Tăng cường áp dụng các phương pháp dạy học tích cực hướng đến giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giúp cho việc học tập và công tác sau này của học viên.

- Hoạt động dạy - học phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.

- Đảm bảo có đủ tài liệu học tập để học viên được nghiên cứu trước khi tham gia học tập.

(3) Tài liệu, giảng viên, báo cáo viên

- Tài liệu giảng dạy, học tập

Tài liệu được biên soạn và thẩm định phù hợp với chương trình đào tạo, hình thức tổ chức đào tạo, đảm bảo tính khoa học, gắn lý luận với thực tiễn tư vấn du học.

Nội dung tài liệu mang tính chất thực tế, có tính thực hành và được biên soạn theo kết cấu mở để tạo điều kiện cho giảng viên, báo cáo viên thường xuyên bổ sung, cập nhật những nội dung mới trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực tư vấn du học và những kinh nghiệm thực tiễn từng thời điểm vào nội dung bài giảng.

- Giảng viên và báo cáo viên

Giảng viên tham gia giảng dạy chương trình này bao gồm: giảng viên trong các cơ sở đào tạo, có chức danh nghề nghiệp giảng viên trở lên hoặc những nhà quản lý, nhà khoa học có chức danh tương đương nghề nghiệp giảng viên, có kinh nghiệm giảng dạy hoặc làm việc phù hợp với nội dung được mời giảng. Cơ sở đào tạo phải đảm bảo tỉ lệ tối thiểu 50% giảng viên tham gia giảng dạy chương trình đào tạo là giảng viên cơ hữu.

Báo cáo viên và thỉnh giảng của các cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học; khách mời, chuyên gia từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức giáo dục và đào tạo quốc tế, tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn du học có kinh nghiệm giảng dạy hoặc kinh nghiệm làm việc phù hợp với nội dung được mời giảng.

Giảng viên hoặc báo cáo viên tham gia giảng dạy có trách nhiệm nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới, các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với hoạt động đào tạo.

(4) Đánh giá kết quả đào tạo và cấp chứng chỉ

- Tổ chức kiểm tra, thi

Kết thúc các học phần 1 và 2 của chương trình đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học, học viên sẽ thực hiện bài kiểm tra giữa khóa trong thời gian tối thiểu 60 phút theo hình thức viết, tự luận. Kết thúc khóa học sẽ có một bài thi tự luận trong thời gian tối thiểu 90 phút hoặc bài thi trắc nghiệm trong thời gian tối thiểu 60 phút. Điểm kiểm tra giữa khóa và điểm thi kết thúc khóa học được chấm theo thang điểm 10, bài kiểm tra và thi dưới 5 điểm là không đạt yêu cầu.

Học viên đảm bảo tham gia tối thiểu 80% thời lượng quy định cho mỗi học phần thì được tham dự kiểm tra giữa khóa và thi kết thúc khóa học. Học viên có bài kiểm tra giữa khóa đạt từ 5 điểm trở lên thì được tham dự kỳ thi kết thúc khóa đào tạo. Học viên được phép kiểm tra và thi lại 02 lần nếu bài kiểm tra giữa khóa hoặc thi cuối khóa học không đạt yêu cầu.

Việc đánh giá kết quả học tập của học viên thông qua bài kiểm tra giữa khóa và bài thi kết thúc khóa đào tạo. Điểm thi cuối khóa là căn cứ để các cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học xét, cấp chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học.

- Cấp chứng chỉ

Những học viên có điểm thi kết thúc khóa đào tạo đạt từ 5 điểm trở lên thì được cấp chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học. Các cơ sở đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học cấp chứng chỉ cho học viên theo quy định.

Mẫu chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học thực hiện theo mẫu chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Việc in, cấp và quản lý chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học thực hiện theo Quy chế quản lý văn bằng, chứng chỉ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Du học
Tư vấn du học
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành phố Hồ Chí Minh chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn?
Pháp luật
Mẫu báo cáo hoạt động tư vấn du học được quy định thế nào? Việc báo cáo yêu cầu những nội dung nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về việc thực hiện đào tạo nghiệp vụ tư vấn du học hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc du học có được chuyển ngành, nghề học, chuyển trường, chuyển nước đến học hay không? Hồ sơ, trình tự thực hiện du học như thế nào?
Du học sinh đi du học bằng nguồn học bổng từ doanh nghiệp tư nhân thì được gọi là gì? Những tổ chức tư vấn du học cho du học sinh này có quyền và trách nhiệm gì?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn du học sử dụng nhân viên tư vấn du học không có chứng chỉ nghiệp vụ theo quy định thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn du học trình độ đào tạo giáo dục nghề nghiệp không lưu trữ hồ sơ gửi công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Những tổ chức nào được kinh doanh dịch vụ tư vấn du học? Hồ sơ và trình tự, thủ tục để tổ chức như thế nào? Xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động tư vấn du học ra sao?
Pháp luật
Đội ngũ nhân viên của tổ chức tư vấn du học có bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học hay không?
Pháp luật
Tiết kiệm 32.446.000 đồng/năm khi thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong kinh doanh dịch vụ tư vấn du học?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Du học
2,242 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Du học Tư vấn du học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào