Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ: Chức danh nào đòi hỏi những yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn?

Anh chị cho tôi hỏi Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ thì chức danh nào đòi hỏi những yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn? Tôi cảm ơn!

Chủ tịch nước là ai? Tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh chủ tịch nước?

Căn cứ theo quy định tại Điều 86 Hiến pháp 2013 quy định về Chủ tịch nước như sau:

“Điều 86.
Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại.”

Theo đó, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người đứng đầu Nhà nước và thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại.

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Mục I Quy định 214-QĐ/TW năm 2020 quy định về tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Chủ tịch nước như sau:

“2.4. Chủ tịch nước
Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Có uy tín cao, là trung tâm đoàn kết trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng và nhân dân. Có năng lực nổi trội, toàn diện trên các mặt công tác, nhất là lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng; hiểu biết sâu, rộng về công tác tư pháp. Là trung tâm đoàn kết các lực lượng xã hội và các cộng đồng dân tộc trong, ngoài nước. Quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công. Đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ bí thư tỉnh uỷ, thành uỷ hoặc trưởng ban, bộ, ngành Trung ương; tham gia Bộ Chính trị trọn một nhiệm kỳ trở lên; trường hợp đặc biệt do Ban Chấp hành Trung ương quyết định.”

Theo đó, Chủ tịch nước cần phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Có uy tín cao, là trung tâm đoàn kết trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng và nhân dân. Có năng lực nổi trội, toàn diện trên các mặt công tác, nhất là lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng; hiểu biết sâu, rộng về công tác tư pháp.

Thủ tướng Chính phủ là ai? Tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Thủ tướng Chính phủ?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 95 Hiến pháp 2013 quy định về Thủ tướng Chính phủ như sau:

“Điều 95.
2. Thủ tướng Chính phủ là người đứng đầu Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Quốc hội về hoạt động của Chính phủ và những nhiệm vụ được giao; báo cáo công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước.”

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người đứng đầu Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Quốc hội về hoạt động của Chính phủ và những nhiệm vụ được giao; báo cáo công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước.

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Mục I Quy định 214-QĐ/TW năm 2020 quy định về tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Thủ tướng Chính phủ như sau:

“2.5. Thủ tướng Chính phủ
Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Có uy tín cao, là trung tâm đoàn kết trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng và nhân dân. Có năng lực nổi trội toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; tư duy nhạy bén, năng động, quyết đoán, quyết liệt, quyết định kịp thời những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến lĩnh vực hành pháp. Hiểu biết sâu, rộng nền hành chính quốc gia, kinh tế - xã hội đất nước; kinh tế, chính trị thế giới và hội nhập quốc tế. Có năng lực toàn diện về tổ chức, quản lý, chỉ đạo, điều hành cơ quan hành chính nhà nước và hệ thống chính trị. Có năng lực cụ thể hoá và tổ chức thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ bí thư tỉnh uỷ, thành uỷ hoặc trưởng ban, bộ, ngành Trung ương; tham gia Bộ Chính trị trọn một nhiệm kỳ trở lên; trường hợp đặc biệt do Ban Chấp hành Trung ương quyết định.”

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực: Có uy tín cao, là trung tâm đoàn kết trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng và nhân dân. Có năng lực nổi trội toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; tư duy nhạy bén, năng động, quyết đoán, quyết liệt, quyết định kịp thời những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến lĩnh vực hành pháp.

Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ: Chức danh nào đòi hỏi những yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn?

Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ: Chức danh nào đòi hỏi những yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn? (Hình từ internet)

Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ: Chức danh nào đòi hỏi những yêu cầu, tiêu chuẩn cụ thể cao hơn?

Theo đó, tiêu chuẩn đối với chức danh Chủ tịch nước và Thủ tướng Chỉnh phủ sẽ phụ thuộc vào tính chất, nhiệm vụ cũng như chức năng cụ thể của từng vị trí mà sẽ có sự khác nhau cơ bản như sau:

- Chức danh Chủ tịch nước phải đảm bảo có năng lực nổi trội, toàn diện trên các mặt công tác, nhất là lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng; hiểu biết sâu, rộng về công tác tư pháp.

- Chức danh Thủ tướng Chính phủ phải đảm bảo có năng lực nổi trội toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; tư duy nhạy bén, năng động, quyết đoán, quyết liệt, quyết định kịp thời những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến lĩnh vực hành pháp.

Như vậy, tiêu chuẩn của hai chức danh Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ sẽ phụ thuộc vào vị trí, tính chất cũng như chức năng riêng biệt của hai vị trí mà không thể so sánh tiêu chuẩn của chức danh nào cao hơn.

Tiêu chuẩn chức danh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư: Bảo đảm tiêu chuẩn chung đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực riêng?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư được quy định như thế nào? Tiêu chuẩn chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch Nước được quy định ra sao?
Pháp luật
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn các chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố và Phó bí thư tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc Trung ương mới nhất?
Pháp luật
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ: Chức danh nào đòi hỏi những yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn?
Pháp luật
Để trở thành Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban đảng Trung ương, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mới nhất?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư mới nhất?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chức danh Ủy viên ban thường vụ Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước và các chức danh khác thuộc khối cơ quan Quốc hội?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiêu chuẩn chức danh
2,466 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiêu chuẩn chức danh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào