Cảnh cáo hoặc cách chức đối với đảng viên ép buộc cấp dưới làm sai lệch kết quả điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án?

Cho tôi hỏi về việc ép buộc cấp dưới làm sai lệch kết quả điều tra, truy tố, xét xử. Cảnh cáo, cách chức, kỷ luật, khiển trách được áp dụng như thế nào? Cảm ơn!

Kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Đảng viên vi phạm quy định phòng, chống tội phạm như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 36 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 được quy định như sau:

"Điều 36. Vi phạm quy định phòng, chống tội phạm
1, Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước, của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tội phạm và xử lý tin báo, tin tố giác tội phạm.
b) Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu thiếu trách nhiệm, không tổ chức quán triệt, tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm theo chức trách, nhiệm vụ được giao, không lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoặc không đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tội phạm ở địa phương, lĩnh vực, tổ chức, cơ quan, đơn vị được giao trực tiếp phụ trách.
c) Vì thành tích mà báo cáo không đúng, không đầy đủ, kịp thời tình hình tội phạm ở địa phương, lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao trực tiếp phụ trách,
d) Thiểu trách nhiệm trong quản lý, giáo dục dẫn đến cổ vợ (chồng), con hoặc cấp dưới trực tiếp phạm tội."

Căn cứ quy định trên thì Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Cảnh cáo hoặc cách chức đối với các hành vi chỉ đạo ép buộc cấp dưới làm sai lệch kết quả điều tra?

Căn cứ khoản 2 Điều 36 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 về như sau:

"Điều 36. Vi phạm quy định phòng, chống tội phạm
...
2, Trưởng hợp đã kỷ luật theo Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vị phim lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm tột trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ :
a) Không thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong phòng, chống tội phạm hoặc thực hiện không đầy đủ, không đúng, không kịp thời quy định về kiểm tra, thanh trì, điều tra, giám định, truy tủ, két Nử, hành án, kết đặc sản lần giảm án đối với tội phạm.
b) Để vợ (chồng), Con lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình tổ chức, thực hiện hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng Bao che vụ việc vi phạm pháp luật quy ra trong tổ chức, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn phụ trách hoặc để cáp dưới trực tiếp phạm tội nghiêm trọng.
c) Báo cáo không trung thực tình hình tội phạm trong địa bàn, lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân công trực tiếp phụ trách, theo dõi.
d) Bỏ lọt tội phạm, cản trở, gây khó khăn, trở ngại trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giảm án hoặc để hư hỏng, mát, thất lạc hồ sơ, tài liệu, chứng cử của vụ án.
đ) Trà thủ, trù dập hoặc mua chuộc người tố giác hành vi phạm tội của Hinh hoặc qua bo, má, vợ (chuông, , anh, chị, em ruột.
e) Chỉ đạo, ép buộc cấp dưới do mình trực tiếp phụ trách thực hiện sai quy định dẫn đến làm sai lệch kết quả điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hoặc Nét đặc xá, giảm án không đúng quy định.
g) Chỉ đạo, quyết định hoặc để xuất thay đổi biện pháp ngăn chặn trái quy định đối với người phạm tội.
h) Bảo kê, bao che, tiếp tay cho hoạt động vi phạm pháp luật.
i) Tham mưu quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án, khởi tố bị can | hoặc tạm giữ, tạm giam hoặc trung việc kết án, giaim an, trong nhàn hình phạt trái quy định của pháp luật.
k) Tàng trữ, sử dụng vận chuyển, mua bán, chiếm đoạt vũ khí quân dụng, các thiết bị, công cụ hỗ trợ trái phép nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự."

Căn cứ điểm e khoản 2 Điều 36 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định Đảng viên chỉ đạo, ép buộc cấp dưới do mình trực tiếp phụ trách thực hiện sai quy định dẫn đến làm sai lệch kết quả điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hoặc xét đặc xá, giảm án không đúng quy định sẽ bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức.

Lợi dụng chức vụ chỉ đạo ép buộc cấp dưới do mình trực tiếp phụ trách thực hiện sai quy định dẫn đến làm sai lệch kết quả điều tra, truy tố, xét xử sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cảnh cáo hoặc cách chức đối với đảng viên ép buộc cấp dưới làm sai lệch kết quả điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án? (Hình từ internet)

Xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm quy định phòng chống tội phạm bằng hình thức khai trừ như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 35 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định như sau:

"Điều 36. Vi phạm quy định phòng, chống tội phạm
...
3. Trường hợp vi phạm Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả tất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ
a) Làm sai lệch nội dung hồ sỹ vụ ẩn để không khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, miễn, giảm trách nhiệm, hình nhạt, miễn, giảm tội, thay đổi tội danh, thay đổi biện pháp ngăn chặn cho người phạm tội hoặc bao che, tiếp tay cho tội phạm,
b) Chỉ đạo, ép buộc cấp dưới do mình trực tiếp phụ trách trả thù cán bộ điều tra vụ việc vi phạm xảy ra ở tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình,
c) Bảo kể, bao che hoạt động phạm tội nghiêm trọng tại địa bàn minh trực tiếp theo dõi, phụ trách.
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định của ngành trong hoạt động nghiệp vụ hoặc trái quy định của pháp luật trong hoạt động tố tụng
đ) Ép buộc, mua chuộc cá nhân hoặc tổ chức để bao che, giảm tội cho người khác,
e) Giấu giếm, không báo cáo hoặc sửa chữa, làm sai lệch, tiêu huỷ chứng cử, hồ sơ, tài liệu vụ án.
g) Không quyết định điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử dẫn đến hết thời hiệu xử lý vụ việc vi phạm hoặc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trái quy định pháp luật.
h) Bỏ trốn trong quá trình điều tra (kể cả trường hợp cho tại ngoại) để cơ quan có thẩm quyền phải ra lệnh truy nã."

Như vậy, trường hợp đảng viên vi phạm gây hậu quả tất nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp được quy định như trên thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ.

Kỷ luật Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung nêu gương về đoàn kết nội bộ và ý thức tổ chức kỷ luật của đảng viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước giải quyết tố cáo tổ chức Đảng, Đảng viên? Đối tượng bị tố cáo phải chuẩn bị báo cáo giải trình theo nội dung đề cương gợi ý?
Pháp luật
Có các hình thức kỷ luật của Đảng nào? Thẩm quyền thi hành kỷ luật Đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Đảng viên vi phạm pháp luật thì bị xử lý như thế nào? Đảng viên tham nhũng có bị khai trừ ra khỏi Đảng?
Pháp luật
Đảng viên sống chung như vợ/chồng với người khác nhưng không đăng ký kết hôn có bị kỷ luật không? Thời hiệu kỷ luật Đảng là bao lâu?
Pháp luật
Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong bao lâu thì bị xóa tên trong danh sách đảng viên? Tổ chức đảng có quyền xem xét kỷ luật đối với đảng viên đã bị xóa tên hay không?
Pháp luật
Có đưa đảng viên ra khỏi Đảng đối với trường hợp đảng viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức giáng chức hay không?
Pháp luật
Cùng một thời điểm xem xét xử lý kỷ luật Đảng viên nhưng có từ hai hành vi vi phạm trở lên thì xử lý như thế nào? Có được ra trong cùng một quyết định không?
Pháp luật
Khai trừ đảng đối với đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn tiếp tay hành vi vi phạm pháp luật nhằm trục lợi đúng không?
Pháp luật
Đảng viên có hành vi tặng quà cho người có chức vụ, quyền hạn để được ưu ái, ủng hộ nhằm có được vị trí công tác sẽ bị kỷ luật thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật Đảng
1,061 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: