Cán bộ lãnh đạo có số phiếu tín nhiệm thấp sẽ bị loại khỏi danh sách các chức vụ cao hơn, thậm chí cho từ chức?

Tôi đang quan tâm đến việc lấy phiếu tín nhiệm. Thời gian, cách thực thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội được thực hiện như thế nào? Khi đồng chí có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên thì sẽ bị xem xét cho từ chức hoặc cho thôi giữ chức vụ để bố trí công tác khác, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác phải không? Cảm ơn!

Xử lý khi số phiếu tín nhiệm của cán bộ lãnh đạo thấp từ 2/3 trở lên?

Căn cứ quy định tại Điều 11 Quy định 262-QĐ/TW năm 2014 về sử dụng kết quả phiếu tín nhiệm như sau:

"Điều 11. Sử dụng kết quả phiếu tín nhiệm
- Kết quả phiếu tín nhiệm được sử dụng để tham khảo trong đánh giá cán bộ, làm cơ sở cho công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ.
- Những đồng chí có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp cần được xem xét đưa ra khỏi danh sách quy hoạch các chức vụ cao hơn khi rà soát, bổ sung quy hoạch và xem xét bố trí, sắp xếp công tác phù hợp.
- Những đồng chí có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên cần kịp thời xem xét, nếu xét thấy không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì cho từ chức hoặc cho thôi giữ chức vụ để bố trí công tác khác, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác."

Như vậy, theo quy định trên thì đói với việc những cán bộ có từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên cần kịp thời xem xét, nếu xét thấy không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì cho từ chức hoặc cho thôi giữ chức vụ để bố trí công tác khác, không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

Những người được lấy phiếu tín nhiệm có thể chịu những hệ quả gì?

Căn cứ quy định tại Điều 10 Nghị quyết 85/2014/QH13 quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm như sau;

"Điều 10. Hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm
1. Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức.
2. Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân trình Hội đồng nhân dân bỏ phiếu tín nhiệm."

Như vậy, hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm được quy định như trên.

Cho từ chức hoặc cho thôi giữ chức vụ khi số phiếu tín nhiệm sau quá xem xét đánh giá cán bộ từ 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp trở lên?

Cán bộ lãnh đạo có số phiếu tín nhiệm thấp sẽ bị loại khỏi danh sách các chức vụ cao hơn, thậm chí cho từ chức?

Thực hiện quy trình lấy phiếu tín nhiệm như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Nghị quyết 85/2014/QH13 quy định về quy trình lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội như sau:

"Điều 8. Quy trình lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội
1. Người được lấy phiếu tín nhiệm quy định tại khoản 2 Điều 1 của Nghị quyết này có báo cáo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết này gửi đến Uỷ ban thường vụ Quốc hội chậm nhất là 30 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội.
2. Uỷ ban thường vụ Quốc hội gửi báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm và báo cáo tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm của Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (nếu có) đến đại biểu Quốc hội chậm nhất là 20 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội.
3. Trường hợp thấy cần làm rõ vấn đề liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm thì chậm nhất là 15 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu Quốc hội có quyền đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác minh và trả lời bằng văn bản.
4. Chậm nhất là 10 ngày trước ngày tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu Quốc hội có thể gửi văn bản đến Ủy ban thường vụ Quốc hội và người được lấy phiếu tín nhiệm để yêu cầu người được lấy phiếu tín nhiệm làm rõ những nội dung thuộc căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm. Người được lấy phiếu tín nhiệm có trách nhiệm trả lời bằng văn bản gửi đến Ủy ban thường vụ Quốc hội và đại biểu Quốc hội có yêu cầu trước ngày lấy phiếu tín nhiệm.
5. Tại kỳ họp, Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội quyết định danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm.
Trước khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm. Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo trước Quốc hội kết quả thảo luận tại Đoàn đại biểu Quốc hội.
6. Quốc hội thành lập Ban kiểm phiếu.
7. Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm bằng cách bỏ phiếu kín. Trên phiếu ghi rõ họ tên, chức vụ của những người được lấy phiếu tín nhiệm, các mức độ: “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp”.
8. Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu.
9. Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội."

Như vậy, quy trình lấy phiếu tín nhiệm được quy định cụ thể như trên.

Phiếu tín nhiệm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các mẫu phiếu dùng trong lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn?
Pháp luật
Cách xác định phiếu hợp lệ trong lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu như thế nào?
Pháp luật
Có công khai tỷ lệ phiếu tín nhiệm của từng chức danh được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội cuối năm?
Pháp luật
Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo trong Công an nhân dân bằng hình thức nào? Trình tự lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quốc hội có lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật theo quy định không?
Pháp luật
Căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội là gì?
Pháp luật
Hướng dẫn quy trình lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội và lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu?
Pháp luật
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của cán bộ quản lý phải được công bố công khai, minh bạch với những tập thể, cá nhân nào?
Pháp luật
Cán bộ lãnh đạo có số phiếu tín nhiệm thấp sẽ bị loại khỏi danh sách các chức vụ cao hơn, thậm chí cho từ chức?
Pháp luật
Mẫu báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm trong Quốc hội, Hội đồng nhân dân được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phiếu tín nhiệm
1,829 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phiếu tín nhiệm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào