Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải không được phép uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực?

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Công văn 5693/BGTVT-ATGT năm 2022 chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của uống rượu bia và để phòng ngừa, giảm tác hại của uống rượu bia đối với trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, góp phần làm giảm tai nạn giao thông do rượu, bia. Vậy vào ngày nghỉ thì cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải có được uống rượu bia không?

Quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức trong phòng chống tác hại của uống rượu bia?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định về quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia như sau:

Điều 4. Quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia
1. Được sống trong môi trường không chịu ảnh hưởng bởi tác hại của rượu, bia.
2. Được cung cấp thông tin phù hợp, chính xác, khách quan, khoa học, đầy đủ về rượu, bia, nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng và tác hại của rượu, bia.
3. Phản ánh, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; tố cáo việc cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
4. Tuân thủ quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.”

Như vậy, mỗi cá nhân đều có quyền được sống trong môi trường không chịu tác động xấu của bia, rượu và có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Trách nhiệm của Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải trong công tác phòng chống tác hại của việc uống rượu bia?

Căn cứ theo quy định tại Mục 1 Công văn 5693/BGTVT-ATGT năm 2022 về chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải như sau:

“1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải
- Thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia: nghiêm cấm uống rượu, bia ngay trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực.
- Gương mẫu thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu, bia không lái xe: ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc trước khi điều khiển phương tiện không được uống rượu, bia; “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; có biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.”

Theo đó, đối với các đối tượng làm việc liên quan đến giao thông vận tải càng phải tăng cường làm gương và thực hiện phòng chống tác hại của rượu bia.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải không được uống rượu bia vào ngày nghỉ?

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải không được phép uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực?

Trách nhiệm của các cơ quan ban ngành khác trong công tác phòng chống tác hại của rượu bia?

Căn cứ theo quy định tại Mục 2, Mục 3, Mục 4 Công văn 5693/BGTVT-ATGT năm 2022 về trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành đối với hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải như sau:

- Đối với Các Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai:

+ Tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; tập huấn năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý về vận tải của Sở, cho lực lượng Thanh tra giao thông, các cán bộ quản lý bến xe, doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Vận tải ôtô trên địa bàn về các quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải đường bộ và các biện pháp phòng, chống vi phạm nồng độ cồn.

+ Tăng cường các biện pháp kiểm soát nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải khi xe xuất bến và xe vào bến; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông của Sở phối hợp với lực lượng Cảng sát giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các bến xe và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các lái xe vi phạm.

- Đối với Báo Giao thông, Tạp Chí giao thông vận tải:

+ Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, các quy định về trật tự an toàn giao thông liên quan đến rượu, bia và nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông.

+ Cảnh báo tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe, ngườitham gia giao thông, nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thôngnhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân tạo sự đồng thuận cao trong xã hội trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn.

- Đối với các trường đại học, cao đẳng ngành Giao thông vận tải:

Tuyên truyền, giáo dục, thông tin cho học sinh, sinh viên, học viênvề tác hại của việc sử dụng rượu, bia, nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông; nghiên cứu lồng ghép nội dung giáo dục về tác hại của lạm dụng rượu, bia vào các buổi sinh hoạt lớp và toàn trường.

- Đối với Công đoàn Giao thông vận tải:

+ Tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giao thông vận tải thực hiện các quy định của pháp luật về rượu, bia và quy định của công văn này.

+ Nghiên cứu đưa nội dung quy định về cấm uống rượu, bia ngay trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực vào nội quy, quy chế tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua khen thưởng của công đoàn viên trong ngành Giao thông vận tải.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức nghiêm túc triển khai thực hiện Công văn trên.

Rượu bia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và giảm tác hại của việc uống rượu, bia đối với sức khỏe bao gồm những gì?
Pháp luật
Người từ bao nhiêu tuổi thì được uống rượu bia? Người chưa đủ tuổi quy định mà uống rượu bia thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Sử dụng lao động trẻ em trực tiếp tham gia sản xuất rượu, bia có thể bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Những sản phẩm nước giải khát, rượu, bia, cồn và đồ uống có cồn nào sẽ thuộc danh mục các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Cha mẹ có thể bị phạt tiền khi con cái chưa đủ 18 tuổi uống rượu bia không? Người bán rượu bia cho người chưa đủ 18 tuổi thì bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Cha mẹ có trách nhiệm ngăn cấm con dưới 18 tuổi uống rượu bia không? Nếu không ngăn cấm mà để con uống rượu bia thì có bị phạt không?
Pháp luật
Những địa điểm nào không được uống rượu bia được quy định theo pháp luật hiện hành? Uống rượu, bia trong giờ làm có bị phạt tiền hay không?
Pháp luật
Việc quảng cáo rượu bia có độ cồn dưới 5,5 độ phải đảm bảo những yêu cầu gì về mặt nội dung?
Pháp luật
Không được uống rượu bia ở những địa điểm nào? Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Sử dụng rượu, bia gây tai nạn chết người có thể bị xử lý như thế nào? Và mức bồi thường thiệt hại ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rượu bia
795 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rượu bia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: