Cán bộ, công chức giáo dục phải kích hoạt tài khoản định danh trên VNeID trước ngày 01/5/2023 phải không?

Xin hỏi, có phải trước ngày 01/05/2023 thì 100% cán bộ, công chức giáo dục phải kích hoạt tài khoản định danh trên VNeID không ? Câu hỏi của chị Nhung - An Giang.

Ngày 06/4/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Công văn 1599/SGDĐT-VP năm 2023 về việc cấp Căn cước công dân gắn chip điện tử và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

Tài khoản định danh điện tử là gì?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác tạo bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử.

Mà trong đó, thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử sẽ bao gồm các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác thuộc lĩnh vực quản lý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ sau khi thống nhất với Bộ Công an.

Mức độ và giá trị của tài khoản định danh điện tử được quy định thế nào?

Hiện nay, theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg, tài khoản định danh điện tử bao gồm 2 mức độ như sau:

- Mức độ 01: Là tài khoản được tạo trong trường hợp:

+ Thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

+ Thông tin của người nước ngoài được so sánh, đối chiếu trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh (trừ ảnh chân dung và vân tay).

- Mức độ 02: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung, hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Tài khoản định danh

Cán bộ, công chức giáo dục phải kích hoạt tài khoản định danh trên VNeID trước ngày 01/5/2023 phải không? (Hình từ internet)

Đối tượng được cấp tài khoản định danh điện tử gồm những ai?

Căn cứ Điều 11 Nghị định 59/2022/NĐ-CP thì tài khoản định danh điện tử sẽ được cấp cho các đối tượng sau đây:

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên; đối với công dân Việt Nam là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

- Người nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên nhập cảnh vào Việt Nam; đối với người nước ngoài là người chưa đủ 14 tuổi hoặc là người được giám hộ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

- Cơ quan, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam.

Đối với Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có đầy đủ thông tin cá nhân như mức độ 1, ngoài ra còn có thêm thông tin sinh trắc học là ảnh chân dung và dấu vân tay. Sau khi có tài khoản định danh mức độ 2 mới có thể tích hợp các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác vào thẻ CCCD gắn chíp.

Trước ngày 01/05/2023, có phải cán bộ, công chức giáo dục phải hoàn thành đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID?

Căn cứ Công văn 1198/UBND-NCPC ngày 30/3/2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn Thành phố.

Theo đó Công văn 1599/SGDĐT-VP năm 2023 có nêu rõ: để phát huy vai trò gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân viên cơ quan Nhà nước, đồng thời góp phần hoàn thành chỉ tiêu cấp tài khoản định danh điện, tăng tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến và thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) yêu cầu Trưởng phòng GDĐT các quận/huyện/thành phố, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc nhanh chóng chỉ đạo triển khai thực hiện:

- Chỉ đạo toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và các đơn vị trực thuộc hoàn thành 100% làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp và đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID” trước ngày 01 tháng 5 năm 2023 để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

- Đồng thời vận động, tuyên truyền đến gia đình, người thân và bạn bè về các tiện ích của thẻ Căn cước công dân gắn chíp, định danh điện tử trên nền tảng ứng dụng VNeID để chủ động sắp xếp thời gian hợp lý sớm thực hiện việc đăng ký làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử.

Lưu ý: Nội dung này chỉ áp dụng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tục kích hoạt tài khoản định danh điện tử được hướng dẫn như thế nào?

Cụ thể, các công việc được Công văn 1599/SGDĐT-VP năm 2023 đề cập đến gồm:

- Đối với tài khoản định danh Mức 1: Thực hiện trực tiếp đăng ký thông qua ứng dụng VNeID di động.

- Đối với tài khoản định danh Mức 2: Đến cơ quan Công an cấp huyện, cấp xã bất kỳ để đăng ký.

- Khi kích hoạt thành công và đăng nhập sử dụng ứng dụng VNeID mới được tính là cấp tài khoản định danh điện tử thành công.

- Việc thực hiện cấp Căn cước công dân gắn chíp và đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID là một trong các tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ Quý II/2023 và chất lượng cuối năm.

Tài khoản định danh điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chưa đủ 14 tuổi khi cấp tài khoản định danh điện tử có cần bố mẹ đi theo không? Đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID cấp độ 2 bằng cách nào?
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử có mấy cấp độ? Cách sử dụng 'ví giấy tờ điện tử' VNeID cần biết?
Pháp luật
Công dân Việt Nam đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 tại nhà có cần làm lại sim không?
Pháp luật
Sẽ dùng mống mắt, giọng nói để xác thực tài khoản định danh điện tử đúng không? Tài khoản định danh điện tử có mấy mức độ xác thực?
Pháp luật
Sẽ hoàn thành nghiên cứu, bổ sung quy định sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân để đăng ký thuê bao trong tháng 10 năm 2024?
Pháp luật
Đăng ký tài khoản định danh điện tử năm 2024 ra sao? Trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản như thế nào?
Pháp luật
Lý do không thể tích hợp Giấy phép lái xe vào tài khoản VNeID? Hướng dẫn cách sửa lỗi mới nhất 2023?
Pháp luật
Hướng dẫn đổi số điện thoại trên VNeID? Tài khoản định danh điện tử không được sử dụng vào mục đích nào?
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử mức độ nào của công dân Việt Nam có giá trị sử dụng tương đương hộ chiếu?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với người nước ngoài đủ 18 tuổi như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản định danh điện tử
1,584 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản định danh điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào