Cách xác định mức hỗ trợ chi thường xuyên dành cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19?

Xin chào TVPL, các bạn cho tôi hỏi vấn đề sau: Đơn vị sự nghiệp y tế công lập bị ảnh hưởng bởi Covid-19 thì có được hỗ trợ chi thường xuyên không? Mức hỗ trợ chi thường xuyên được xác định như thế nào? Xin cảm ơn!

Nguyên tắc thực hiện hỗ trợ chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do ảnh hưởng của dịch Covid-19?

Căn cứ vào Điều 3 Quyết định 16/2022/QĐ-TTg năm 2022 đã quy định như sau:

“Điều 3. Nguyên tắc hỗ trợ chi thường xuyên
1. Các đơn vị sự nghiệp y tế công lập được cơ quan có thẩm quyền quyết định phân loại và giao quyền tự chủ tài chính năm 2021 theo quy định được xác định có tổng nguồn thu nhỏ hơn tổng chi hoạt động thường xuyên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 năm 2021 thì được ngân sách nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên.
2. Không hỗ trợ chi thường xuyên để chi thu nhập tăng thêm và trích lập các Quỹ theo cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.”

Theo đó, việc hỗ trợ chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được thực hiện theo nguyên tắc nêu trên.

Đối với các khoản chi thu nhập tăng thêm và trích lập các Quỹ theo cơ chế tự chủ của đơn vị y tế sự nghiệp công lập thì sẽ không được hỗ trợ chi thường xuyên.

Xác định các khoản chênh lệch và mức hỗ trợ chi thường xuyên danh cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như thế nào?

Cách xác định mức hỗ trợ chi thường xuyên dành cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19? (Hình từ internet)

Cách xác định mức hỗ trợ chi thường xuyên dành cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do ảnh hưởng của dịch Covid-19?

Căn cứ vào Điều 4 Quyết định 16/2022/QĐ-TTg năm 2022 đã quy định như sau:

“Điều 4. Cách xác định và mức hỗ trợ chi thường xuyên
1. Số chênh lệch thu chi được xác định theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09 tháng 8 năm 2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều Nghị định số 43/2006/NĐ CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế thí điểm tự chủ của một số bệnh viện.
2. Trường hợp đơn vị được ngân sách nhà nước thanh toán chi phí xét nghiệm, điều trị COVID-19 theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, thì đơn vị phải tổng hợp số được ngân sách nhà nước thanh toán vào số thu và số chi của đơn vị để xác định chênh lệch thu chi thường xuyên trong năm 2021.
3. Đối với các khoản chi phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 được ngân sách nhà nước thanh toán hoàn trả theo quy định tại Nghị định số 29/20/2/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 12/2021/UBTVQH15 ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị tổng hợp riêng, không tính vào số chi để xác định chênh lệch thu chi thường xuyên trong năm 2021.
4. Mức hỗ trợ chi thường xuyên năm 2021 là số được bổ sung dự toán bằng số chênh lệch thu nhỏ hơn chi thường xuyên năm 2021 của đơn vị sự nghiệp y tế công lập sau khi trừ đi số dư Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ dự phòng ổn định thu nhập và nguồn kinh phí cải cách tiền lương còn dư (nếu có) đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.”

Theo đó, việc xác định và mức hỗ trợ chi thường xuyên dành cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được thực hiện theo quy định nêu trên.

Trong đó, những khoản chi phí xét nghiệm, điều trị Covid-19 theo giá dịch vụ đã được ngân sách nhà nước thanh toán thì đơn vị sự nghiệp công lập phải tổng hợp lại số đã được hỗ trợ vào số thu và số chi của đơn vị để xác định chênh lệch thu chi thường xuyên trong năm 2021.

Thực hiện việc hỗ trợ chi thường xuyên cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là trong bao lâu?

Căn cứ vào Điều 5 Quyết định 16/2022/QĐ-TTg năm 2022 đã quy định như sau:

“Điều 5. Thời gian thực hiện hỗ trợ chi thường xuyên
Thời gian thực hiện hỗ trợ chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19 được thực hiện kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.”

Theo đó, việc hỗ trợ chi thường xuyên cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được thực hiện từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2022.

Kinh phí thực hiện chi thường xuyên hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp y tế công lập được lấy từ đâu?

Căn cứ vào Điều 6 Quyết định 16/2022/QĐ-TTg năm 2022 đã quy định như sau:

“Điều 6. Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ chi thường xuyên
1. Ngân sách trung ương hỗ trợ chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19 thuộc các Bộ, cơ quan trung ương quản lý.
2. Ngân sách địa phương (bao gồm cả nguồn dự phòng, dự trữ và nguồn cải cách tiền lương còn dư) hỗ trợ chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19 thuộc địa phương quản lý.”

Theo đó, kinh phí dùng để hỗ trợ chi thường xuyên cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập thu không đủ chi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ được trích từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Đơn vị sự nghiệp y tế công lập
Đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn có được tự mình tuyển dụng viên chức không? Nếu được thì sẽ căn cứ vào đâu để tuyển dụng viên chức?
Pháp luật
Nghị quyết 38/NQ-CP yêu cầu cắt giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19-NQ/TW như thế nào?
Pháp luật
Phí, lệ phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện có phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Dựa vào cơ sở nào mà Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định quyết định việc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp Nam Định?
Pháp luật
Việc xét thăng hạng trong đơn vị sự nghiệp hiện nay có bắt buộc phải xây dựng Đề án xét thăng hạng hay không?
Pháp luật
Những trường đại học, đơn vị sự nghiệp công lập nào trực thuộc Bộ Giao thông vận tải? Điều kiện thành lập đơn vị sự nghiệp công lập là gì?
Pháp luật
Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính phải họp bao nhiêu tháng một lần?
Pháp luật
Phân loại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch dựa trên những tiêu chí nào?
Pháp luật
Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị sự nghiệp công lập sẽ do cơ quan có thẩm quyền nào xây dựng, ban hành?
Pháp luật
Viên chức đang thực hiện chế độ tập sự tại đơn vị sự nghiệp công lập đi huấn luyện quân nhân dự bị có tính vào thời gian tập sự không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị sự nghiệp y tế công lập
1,797 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị sự nghiệp y tế công lập Đơn vị sự nghiệp công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào