Các bước khai báo hoàn thành cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19 theo quy định của pháp luật mới nhất?

Tôi có thắc mắc liên quan tới COVID-19 mong sớm được giải đáp. Tôi là người mắc COVID-19 và tôi mới phát hiện vào hai ngày trước. Tuy nhiên vì bị nhẹ nên tôi được tự điều trị và cách ly tại nhà. Do công ty tôi yêu cầu tôi phải có giấy xác nhân hoàn thành cách ly y tế thì tôi mới được quay trở lại công ty để làm việc, vậy nên tôi muốn hỏi các bước khai báo hoàn thành cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19. Mong sớm được phản hồi, Xin cảm ơn.

Những đối tượng nào mắc COVID-19 được cách ly tại nhà?

Căn cứ theo Mục 2 Phụ lục 1 hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 (phiên bản 2.0) kèm theo Công văn 2143/SYT-NVY năm 2022 quy định về những đối tượng mắc COVID-19 được cách ly tại nhà cụ thể như sau:

Người mắc COVID-19 bao gồm cả trẻ em thỏa tiêu chí lâm sàng và có khả năng tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe hoặc có người hỗ trợ chăm sóc.

Đối với tiêu chí lâm sàng

(1) Người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính bằng các loại sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện.

- Không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, tiêu chảy, chảy mũi, mất khứu giác, mất vị giác; nhịp thở bình thường theo tuổi (trẻ dưới 2 tháng tuổi < 60 lần/phút, trẻ từ 2 đến dưới 12 tháng tuổi < 50 lần/phút, trẻ từ 12 tháng đến dưới 5 tuổi < 40 lần/phút, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi < 30 lần/phút, trẻ từ 12 tuổi trở lên và người lớn < 20 lần/phút), SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, không có cảm giác khó thở, không suy hô hấp.

- Không mắc bệnh nền hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định và có nguyện vọng cách ly tại nhà.

(2) F0 điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 ít nhất 05 ngày, các triệu chứng lâm sàng đỡ, giảm nhiều, hết sốt (không dùng thuốc hạ sốt) trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên, có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với CT < 30 hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính thì có thể xuất viện về nhà, tiếp tục cách ly đủ 10 ngày (không nhất thiết phải làm lại xét nghiệm).

Đối với tiêu chí về khả năng tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe

F0 có thể tự chăm sóc bản thân (như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh và có thể tự theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của nhân viên y tế...); có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu. Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc.

Lưu ý: Nếu F0 hội đủ 2 tiêu chí trên nhưng hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ (người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19), khuyến khích F0 cách ly nơi khác (không có người thuộc nhóm nguy cơ hoặc cách ly tập trung) để giảm nguy cơ lây lan cho các thành viên khác trong hộ gia đình, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ.

Các bước khai báo hoàn thành cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19 theo quy định của pháp luật mới nhất?

Các bước khai báo hoàn thành cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19 theo quy định của pháp luật mới nhất?

Những điều F0 (người mắc COVID-19) cần làm khi tự cách ly tại nhà

Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục 2 hướng dẫn F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà kèm theo Công văn 2143/SYT-NVY năm 2022 quy định về những điều F0 cần làm khi tự cách ly tại nhà cụ thể như sau:

- Tạo không gian cách ly riêng. Nơi cách ly phải thông thoáng; hạn chế để các đồ dùng, vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa...) tại khu vực này; không sử dụng máy lạnh trung tâm; luôn mở cửa sổ; thường xuyên làm vệ sinh các bề mặt, vật dụng, nhà vệ sinh.

- Không bi quan, giữ tâm lý luôn thoải mái. Khi gặp khó khăn, liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa.

- Tự theo dõi sức khỏe: Đo thân nhiệt, đếm nhịp thở, đo SpO2 (nếu có thiết bị) ít nhất hai lần một ngày, hoặc khi cảm thấy mệt, khó thở.

- Tiếp tục sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền theo toa của bác sĩ.

- Mang khẩu trang liên tục, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên.

- Rửa mũi, súc họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

- Thường xuyên tập thở, vận động nâng cao sức khỏe.

- Uống đủ nước hoặc nhiều hơn nếu có sốt, tiêu chảy. Không bỏ bữa, tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, tăng cường trái cây tươi, rau xanh.

- Khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo... Phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định.

- Có số điện thoại của nhân viên y tế Cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ; tổng đài “1022”, “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” hoặc Tổ phản ứng nhanh cấp xã, cấp huyện.

Những điều F0 (người mắc COVID-19) không nên làm khi tự cách ly tại nhà

Theo Mục 4 Phụ lục 2 hướng dẫn F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà kèm theo Công văn 2143/SYT-NVY năm 2022 quy định về những điều mà F0 không nên làm trong giai đoạn này như:

- Hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà.

- Không sử dụng chung vật dụng với người khác.

- Không ăn uống cùng với người khác.

- Không tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi.

Người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay trước và sau khi chăm sóc F0; giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với F0.

Các bước khai báo hoàn thành cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19

Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục 2 hướng dẫn F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà kèm theo Công văn 2143/SYT-NVY năm 2022 quy định các bước khai báo hoàn thành cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19 cụ thể như sau:

Khi F0 cách ly đủ 7 ngày (kể từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính), thực hiện các bước sau:

(1) Chụp hình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 thực hiện vào ngày 7 (xét nghiệm có thể do bản thân hoặc người chăm sóc F0 tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện). Nếu F0 hoặc người chăm sóc tự thực hiện xét nghiệm thì phải ghi tên F0 và ngày tháng thực hiện xét nghiệm trên khay trước khi chụp hình, sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép.

(2) Truy cập vào địa chỉ: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn (trên máy vi tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet), chọn mục “KB hoàn thành cách ly” để khai báo kết quả xét nghiệm ngày 7, đính kèm hình ảnh kết quả xét nghiệm.

+ Nếu kết quả xét nghiệm ngày 7 âm tính: Cơ sở quản lý người mắc COVID- 19 tại nhà xác nhận F0 khỏi bệnh và hoàn tất các thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà.

+ Nếu kết quả xét nghiệm ngày 7 dương tính: F0 tiếp tục cách ly tại nhà; thực hiện xét nghiệm vào ngày 10 (đối với F0 tiêm đủ liều vắc xin) hoặc ngày 14 (đối với F0 chưa tiêm đủ liều vắc xin) và làm lại các bước như trên.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp gửi tới bạn các bước khai báo hoàn thành cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19 và một số thông tin liên quan tới nhữn việc nên làm và không nên làm khi mắc COVID-19. Trân trọng!

Cách ly tại nhà
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
F0 đang tự cách ly tại nhà nhưng vẫn cố tình đi ra đường thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Cập nhật ngày 14/03/2022: Bộ Y tế hướng dẫn cách quản lý tại nhà đối với người lớn mắc Covid-19 như thế nào?
Pháp luật
Từ ngày 14/03/2022, chăm sóc trẻ em từ 5 đến 16 tuổi mắc Covid-19 cách ly tại nhà như thế nào?
Pháp luật
Người mắc COVID-19 có được tiếp xúc gần với vật nuôi không theo quy định mới nhất của pháp luật?
Pháp luật
Những điều nào mà người mắc COVID-19 tự cách ly tại nhà nên làm theo quy định mới nhất của pháp luật?
Pháp luật
Những trường hợp nào mà người mắc COVID-19 tự cách ly tại nhà cần phải báo ngay với Cơ quan quản lý người mắc COVID-19 tại nhà?
Pháp luật
Các bước khai báo hoàn thành cách ly tại nhà đối với người mắc COVID-19 theo quy định của pháp luật mới nhất?
Pháp luật
TP.HCM điều chỉnh số ngày chấp nhận kết quả dương tính trong quy trình khai báo F0 xuống còn 48 giờ?
Pháp luật
Từ 04/4/2022, F0 thuộc nhóm nguy cơ cao tại TP.HCM sẽ được cấp phát thuốc kháng vi rút khi điều trị tại nhà?
Pháp luật
TP HCM mở rộng đối tượng người mắc Covid-19 được cách ly tại nhà cho cả F0 điều trị tại cơ sở thu dung kèm điều kiện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cách ly tại nhà
1,492 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cách ly tại nhà
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào