Bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS theo dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở có đúng không?

Tôi muốn hỏi bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS theo dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở có đúng không? - câu hỏi của chị T.C (Tây Bắc)

Bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS theo dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở có đúng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGDĐT có nêu rõ việc công nhận tốt nghiệp như sau:

Về tiêu chuẩn công nhân tốt nghiệp THCS hiện hành:

- Xếp loại hạnh kiểm cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên, đối với diện phải xếp loại hạnh kiểm;

- Xếp loại học lực cả năm lớp 9 từ trung bình trở lên, nếu không thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích;

- Xếp loại học lực yếu nhưng các môn học tính điểm trung bình đều đạt từ 3,5 điểm trở lên, trong đó môn toán hoặc môn ngữ văn đạt từ 5,0 điểm trở lên, nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.

Cụ thể với từng trường hợp như sau:

- Người học chưa dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp hoặc đã dự thi, dự xét nhưng chưa được công nhận tốt nghiệp hoặc không được dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp do nghỉ học quá 45 buổi học phải dự kiểm tra môn toán và môn ngữ văn theo chương trình lớp 9; nếu điểm trung bình của 2 bài kiểm tra từ 5,0 trở lên (không có bài nào bị điểm 0) thì được công nhận tốt nghiệp;

- Người học chưa được dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp do xếp loại học lực loại yếu hoặc loại kém được lựa chọn một môn hoặc một số môn trong số những môn học có điểm trung bình cả năm học lớp 9 dưới 5,0 hoặc môn xếp loại chưa đạt để dự kỳ kiểm tra do cơ sở giáo dục tổ chức. Căn cứ kết quả kiểm tra, cơ sở giáo dục xếp loại lại học lực, nếu đạt loại học lực trung bình thì được công nhận tốt nghiệp;

- Người học chưa được công nhận tốt nghiệp vì lý do hạnh kiểm phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận loại tốt hoặc đã có tiến bộ trong giấy xác nhận nói tại khoản 4 Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGDĐT

Có thể thấy, hiện nay việc xác định tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp THCS dựa trên xếp loại bằng điểm số.

Bên cạnh đó căn cứ vào Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGDĐT có nêu rõ việc xếp loai tốt nghiệp như sau:

Xếp loại tốt nghiệp
1. Kết quả tốt nghiệp của người đang học tại các cơ sở giáo dục được xếp thành 3 loại: giỏi, khá, trung bình căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm và xếp loại học lực; nếu người học thuộc diện không xếp loại hạnh kiểm thì chỉ căn cứ vào kết quả xếp loại học lực:
a) Loại giỏi: hạnh kiểm loại tốt, học lực loại giỏi;
b) Loại khá: hạnh kiểm từ loại khá trở lên, học lực loại khá hoặc hạnh kiểm loại khá, học lực loại giỏi;
c) Loại trung bình: các trường hợp còn lại.
2. Người học được công nhận tốt nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Quy chế này đều xếp loại trung bình.

Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 4 Dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở Tải có nêu rõ về điều kiện công nhận tốt nghiệp như sau:

Điều kiện công nhận tốt nghiệp
....
2. Về kết quả rèn luyện và kết quả học tập
a) Người học được công nhận hoàn thành Chương trình Giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở (sau đây gọi tắt là Chương trình trung học cơ sở) trong năm học lớp 9 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Người học chưa được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở trong năm học lớp 9 do kết quả học tập cả năm học lớp 9 xếp loại Chưa đạt (hoặc học lực cả năm xếp loại yếu, kém) được đăng kí với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9 để kiểm tra, đánh giá lại các môn học và được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
c) Người học chưa được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở trong năm học lớp 9 do kết quả rèn luyện cả năm học lớp 9 xếp loại Chưa đạt (hoặc hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu) được đăng kí rèn luyện trong kì nghỉ hè của năm học đó với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9 để được đánh giá lại và được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường hợp người học không đăng kí rèn luyện trong kì nghỉ hè của năm học đó với cơ sở giáo dục nơi đã theo học lớp 9, để được đánh giá lại thì phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương theo quy định tại điểm d, Khoản 2, Điều 5 của Quy chế này.
d) Người học chưa được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở do nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 9, được đăng kí với cơ sở giáo dục nơi đã theo học để học lại lớp 9 và được công nhận hoàn thành Chương trình trung học cơ sở theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo dự thảo, đã bỏ điểm số trong việc xét công nhận tốt nghiệp THCS đồng thời cũng bỏ điều khoản về xếp loại giỏi, khá, trung bình của bằng tốt nghiệp THCS.

Như vậy, nếu dự thảo được thông qua thì học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THCS khi hoàn thành chương trình lớp 9, đồng thời không nghỉ học quá 45 buổi trong năm.

Đồng thời, bỏ điều khoản về xếp loại trong bằng tốt nghiệp THCS.

Bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS theo dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở có đúng không?

Bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS theo dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở có đúng không? (Hình từ Internet)

Thủ tục xét công nhận bằng tốt nghiệp THCS hiện hành được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGDĐT có nêu rõ như sau:

Quy trình, thủ tục xét công nhận và cấp bằng tốt nghiệp
1. Quy trình xét công nhận tốt nghiệp:
a) Căn cứ hồ sơ, danh sách đề nghị xét công nhận tốt nghiệp của cơ sở giáo dục, hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS tiến hành xét công nhận tốt nghiệp đối với người học;
b) Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS lập biên bản xét công nhận tốt nghiệp và danh sách người được đề nghị công nhận tốt nghiệp.
Biên bản phải có đầy đủ họ tên, chữ ký của các thành viên hội đồng; danh sách đề nghị công nhận tốt nghiệp phải có họ tên, chữ ký của chủ tịch hội đồng.
Những người học chưa tốt nghiệp ở những kỳ thi hoặc lần xét trước và những người được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích được đề nghị công nhận tốt nghiệp lập thành danh sách riêng.
2. Thủ tục công nhận tốt nghiệp.
a) Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS gửi hồ sơ đề nghị công nhận tốt nghiệp về phòng giáo dục và đào tạo.
Hồ sơ gồm có:
- Tờ trình đề nghị công nhận tốt nghiệp do chủ tịch hội đồng ký;
- Biên bản xét công nhận tốt nghiệp;
- Danh sách người học được đề nghị công nhận tốt nghiệp;
b) Trưởng phòng giáo dục và đào tạo ra quyết định công nhận tốt nghiệp cho người học theo đề nghị của hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
....

Theo đó, thủ tục công nhận bằng tốt nghiệp THCS như sau:

- Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS gửi hồ sơ đề nghị công nhận tốt nghiệp về phòng giáo dục và đào tạo.

Hồ sơ gồm có:

+ Tờ trình đề nghị công nhận tốt nghiệp do chủ tịch hội đồng ký;

+ Biên bản xét công nhận tốt nghiệp;

+ Danh sách người học được đề nghị công nhận tốt nghiệp;

- Trưởng phòng giáo dục và đào tạo ra quyết định công nhận tốt nghiệp cho người học theo đề nghị của hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp THCS bao gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 11/2006/QĐ-BGDĐT có nêu rõ như sau:

Hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp
1. Bản sao giấy khai sinh hợp lệ.
2. Bản chính học bạ của người học. Nếu bị mất học bạ thì giám đốc sở giáo dục và đào tạo xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể.
3. Bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy xác nhận là đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, diện khuyến khích (nếu có) do cấp có thẩm quyền cấp.
4. Giấy xác nhận về phẩm chất đạo đức và chấp hành chính sách của Nhà nước đối với người học xong chương trình THCS từ những năm học trước:
a) Đối với người học đã về cư trú ở địa phương thì do uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp; nếu đang làm việc ở cơ quan, doanh nghiệp thì do cơ quan, doanh nghiệp trực tiếp quản lý cấp;
b) Đối với người học thuộc các đối tượng đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân, đang tập trung giáo dục trong trường giáo dưỡng hoặc các cơ sở tập trung giáo dục những người tham gia các tệ nạn xã hội thì do cơ quan đang quản lý người học cấp.

Theo đó, hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp bao gồm những giấy tờ theo quy định trên.

Tốt nghiệp trung học cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS theo dự thảo Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở có đúng không?
Pháp luật
Thành phố Hồ Chí Minh: Lịch thi và xét tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2021 - 2022 chương trình song ngữ tiếng Pháp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tốt nghiệp trung học cơ sở
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
513 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tốt nghiệp trung học cơ sở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: