Biện pháp cưỡng chế thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế nhưng do người khác đang giữ được cơ quan thuế áp dụng theo quy trình như thế nào?

Cho hỏi cưỡng chế thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế do người khác đang giữ được cơ quan thuế áp dụng theo quy trình như thế nào? - Câu hỏi của anh Chí tại Long An.

Cưỡng chế thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế do người khác đang giữ được cơ quan thuế áp dụng theo quy trình như thế nào?

Tại tiểu mục 6 Mục II Phần B Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ ban hành kèm theo Quyết định 1795/QĐ-TCT năm 2022 có nội dung về quy trình áp dụng biện pháp cưỡng chế thu tiền, tài sản khác của người nộp thuế bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác đang giữ bao gồm các bước như sau:

- Bước 1: Lập danh sách người nộp thuế chuẩn bị cưỡng chế

- Bước 2: Thu thập và xác minh thông tin của người nộp thuế chuẩn bị cưỡng chế

- Bước 3: Lập người nộp thuế phải cưỡng chế

- Bước 4: Ban hành quyết định cưỡng chế

- Bước 5: Gửi và công khai quyết định cưỡng chế

- Bước 6: Tổ chức thực hiện

Biện pháp cưỡng chế thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế nhưng do người khác đang giữ được cơ quan thuế áp dụng theo quy trình như thế nào?

Biện pháp cưỡng chế thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế nhưng do người khác đang giữ được cơ quan thuế áp dụng theo quy trình như thế nào?

Cơ sở để lập danh sách người nộp thuế chuẩn bị cưỡng chế trong quy trình thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế do người khác đang giữ là gì?

Căn cứ điểm 6.1 tiểu mục 6 Mục II Phần B Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ ban hành kèm theo Quyết định 1795/QĐ-TCT năm 2022 có nêu cơ cở để lập danh sách người nộp thuế chuẩn bị cưỡng chế trong quy trình cưỡng chế thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế do người khác đang giữ là:

Người nộp thuế (NNT) có tiền thuế nợ thuộc một trong các trường hợp sau:

- NNT không áp dụng được biện pháp cưỡng chế Kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên, cụ thể:

+ NNT bị cưỡng chế, cơ quan đăng ký quyền sở hữu tài sản, cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm và các tổ chức, cá nhân liên quan không cung cấp thông tin hoặc cung cấp không đầy đủ các thông tin về tài sản của NNT bị cưỡng chế.

+ Các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không có tài sản để kê biên. + Các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin về tài sản nhưng loại tài sản không thuộc diện được kê biên.

+ Công chức dự kiến số tiền thu được sau khi bán đấu giá tài sản kê biên không đủ bù đắp chi phí cưỡng chế.

- NNT đã áp dụng biện pháp cưỡng chế Kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên nhưng còn dưới 30 ngày tính đến ngày hết hiệu lực của QĐCC mà số tiền thuế nợ bị cưỡng chế chưa được nộp đủ vào NSNN.

NNT đang bị cơ quan thuế áp dụng một trong các biện pháp cưỡng chế sau đây: Ngừng sử dụng hóa đơn; Kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên; Hoặc NNT đang trong thời gian bị cơ quan thuế có văn bản đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng cơ quan đăng ký kinh doanh chưa ban hành quyết định thu hồi.

- NNT có tiền thuế nợ, có hành vi phát tán tài sản hoặc bỏ trốn.

Cơ quan thuế cần xác minh thông tin gì khi thực hiện cưỡng chế thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế do người khác đang giữ?

Căn cứ điểm 6.1 tiểu mục 6 Mục II Phần B Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ ban hành kèm theo Quyết định 1795/QĐ-TCT năm 2022 có nêu những thông tin mà cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện xác minh sau khi lập danh sách người nộp thuế chuẩn bị cưỡng chế thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế do người khác đang giữ như sau:

Các thông tin cần thu thập, xác minh:

- Tên cơ quan thuế quản lý bên thứ 3; tên, mã số thuế của bên thứ 3.

- Loại tiền, tài sản hoặc công nợ bên thứ 3 đang nắm giữ.

- Giá trị tiền, tài sản và công nợ do bên thứ 3 đang nắm giữ.

- Tổ chức, cá nhân đang có khoản nợ đến hạn phải trả cho đối tượng bị cưỡng chế.

- Tổ chức, cá nhân, KBNN, TCTD được đối tượng bị cưỡng chế ủy quyền giữ hộ tiền, tài sản, hàng hóa, giấy tờ, chúng chỉ có giá trị hoặc cơ quan thuế có căn cứ chứng minh số tiền, tài sản, hàng hóa, giấy tờ, chứng chỉ có giá trị mà cá nhân, hộ gia đình, tổ chức đó đang giữ thuộc sở hữu của đối tượng bị cưỡng chế.

Các hình thức thu thập, xác minh thông tin:

- Đề nghị bộ phận thanh tra kiểm tra và các bộ phận có liên quan cung cấp thông tin (nếu cần thiết);

Gửi văn bản yêu cầu NNT bị cưỡng chế và bên thứ 3 cung cấp thông tin theo mẫu số 06/XM-BT3 ban hành kèm theo quy trình này.

Trường hợp cơ quan thuế có căn cứ xác định bên thứ 3 đang có khoản nợ hoặc đang giữ tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế mà bên thứ 3 không thực hiện việc cung cấp thông tin thì công chức dự thảo tờ trình, văn bản trình lãnh đạo đơn vị gửi cơ quan thuế quản lý bên thứ 3, để thực hiện yêu cầu phối hợp xác minh thông tin liên quan đến tiền, tài sản do bên thứ 3 đang giữ.

Trong ngày nhận được thông tin do các tổ chức, cá nhân cung cấp, công chức phải cập nhật thông tin vào danh sách NNT chuẩn bị cưỡng chế (mẫu số 06-1/DS-BT3).

Xem thêm chi tiết các bước thuộc Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ bằng biện pháp thu tiền, tài sản khác của người nộp thuế bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác đang giữ tại: tiểu mục 6 Mục II Phần B Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ ban hành kèm theo Quyết định 1795/QĐ-TCT năm 2022.

Cưỡng chế tiền thuế nợ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan thuế áp dụng cưỡng chế tiền thuế nợ bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn thông qua những bước nào?
Pháp luật
Quy trình cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản của người nộp thuế được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tổng Cục thuế ban hành 7 Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ? Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ phải đảm bảo thực hiện những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc cưỡng chế tiền thuế nợ bằng biện pháp khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập được thực hiện theo quy trình nào?
Pháp luật
Biện pháp cưỡng chế thu tiền, thu tài sản của người nợ tiền thuế nhưng do người khác đang giữ được cơ quan thuế áp dụng theo quy trình như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cưỡng chế tiền thuế nợ
669 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cưỡng chế tiền thuế nợ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: