Bài mẫu dự thi phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 ngắn gọn như thế nào?
Bài mẫu dự thi phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 ngắn gọn như thế nào?
>> Xem thêm mẫu: Bài mẫu dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024
Theo Thể lệ cuộc thi ban hành kèm theo Quyết định 287/QĐ-BGDĐT 2024 nêu rõ thời gian tổ chức cuộc thi "Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024" sẽ được tổ chức từ ngày 01/03/2024 đến ngày 30/6/2024
Dưới đây là một số bài mẫu dự thi phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 dành cho bạn đọc tham khảo:
Mẫu số 01
Trong xã hội hiện đại, vấn đề của bạo lực học đường đang trở thành một nguy cơ đe dọa đối với sự phát triển và hòa bình trong môi trường giáo dục. Bạo lực không chỉ gây tổn thương cho các nạn nhân trực tiếp mà còn tạo ra những vết thương tâm lý sâu sắc và ảnh hưởng xấu đến cả cộng đồng. Do đó, cần có sự đồng thuận và hành động cộng đồng mạnh mẽ để ngăn chặn và giải quyết vấn đề này. Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc phòng chống bạo lực học đường là sự tạo ra và duy trì một môi trường học tập tích cực và an toàn. Điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa trường học, gia đình và cộng đồng để xây dựng các chương trình giáo dục và hoạt động ngoại khóa nhằm thúc đẩy sự tôn trọng, hòa bình và đồng thuận. Các biện pháp như đào tạo kỹ năng xã hội, tổ chức các hoạt động nhóm và tạo ra một văn hóa trường tích cực có thể giúp tạo ra một môi trường học tập an toàn cho mọi học sinh. Ngoài ra, cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời từ các tổ chức và cơ quan xã hội. Việc thiết lập các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân của bạo lực học đường, cũng như cho những người có nguy cơ trở thành nạn nhân, có thể giúp họ cảm thấy an tâm và có động lực để vượt qua tình huống khó khăn. Đồng thời, việc áp dụng các biện pháp pháp luật mạnh mẽ đối với những kẻ phạm tội cũng là cần thiết để đảm bảo sự công bằng và trừng phạt những hành vi xâm phạm an ninh trật tự trường học. Cuối cùng, cần có sự tham gia và hỗ trợ từ cả cộng đồng để giải quyết vấn đề bạo lực học đường. Sự hỗ trợ từ phía gia đình, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và chính quyền địa phương đều rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một môi trường xã hội tích cực và tôn trọng. Chỉ khi có sự hợp tác và đồng lòng từ mọi phía, chúng ta mới có thể đánh bại bạo lực học đường và tạo ra một môi trường học tập an toàn và phát triển cho tất cả mọi người. |
Mẫu số 02
Trong xã hội hiện nay, vấn đề về bạo lực học đường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và đòi hỏi sự quan tâm và hành động kịp thời từ cả cộng đồng. Bạo lực học đường không chỉ gây ra tổn thương về thể chất và tinh thần cho các học sinh và giáo viên, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các cá nhân và cả môi trường học tập. Vì vậy, chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc về vấn đề này và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn và giải quyết bạo lực học đường. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực học đường là sự thiếu hiểu biết và quản lý cảm xúc của các học sinh. Đặc biệt là trong giai đoạn tuổi teen, khi mà sự thay đổi hormone và áp lực từ xã hội đều ảnh hưởng lớn đến tâm trạng và hành vi của học sinh. Thiếu kỹ năng xã hội và giải quyết xung đột làm cho nhiều học sinh không biết cách thể hiện cảm xúc của mình một cách tích cực và xây dựng. Thay vào đó, họ có thể dễ dàng rơi vào hành vi bạo lực nhằm thể hiện sức mạnh và tự tin, nhưng thực chất lại chỉ là biểu hiện của sự bất an và sự thiếu tự tin bên trong. Hơn nữa, môi trường xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoặc ngăn chặn bạo lực học đường. Ví dụ, áp lực từ các nhóm bạn, truyền thông và thậm chí là gia đình có thể tạo ra một môi trường kỳ thị và bạo lực, khuyến khích học sinh tham gia vào các hành vi không lành mạnh. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với cộng đồng xã hội trong việc xây dựng và duy trì một văn hóa tích cực và tôn trọng, nơi mà mọi người đều được đối xử công bằng và tự do thể hiện bản thân một cách tích cực. Để giải quyết vấn đề bạo lực học đường, chúng ta cần sự hợp tác và nỗ lực từ mọi phía. Trước hết, hệ thống giáo dục cần tăng cường đào tạo về kỹ năng xã hội và giải quyết xung đột cho học sinh, từ đó giúp họ hiểu rõ hơn về cảm xúc của mình và cách thức tương tác tích cực với người khác. Thêm vào đó, việc xây dựng một môi trường học tập tích cực và tôn trọng cũng cần phải được ưu tiên hàng đầu, với sự hỗ trợ từ cả gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương. Tóm lại, bạo lực học đường không chỉ là một vấn đề của một nhóm cụ thể mà là vấn đề của toàn bộ xã hội. Chúng ta cần phải đối mặt với nó một cách mạnh mẽ và nhất quán, bằng cách xây dựng một môi trường học tập tích cực và an toàn, nơi mà mọi học sinh đều có cơ hội phát triển và trưởng thành một cách toàn diện. |
Bài mẫu dự thi phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 ngắn gọn như thế nào? (HÌnh từ Internet)
Bài dự thi Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học có nội dung, hình thức ra sao?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục II Thể lệ Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định 287/QĐ-BGDĐT 2024 Tải nêu rõ hình thức, nội dung bài dự thi như sau:
(1) Cấp tiểu học:
- Hình thức: Vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3 không giới hạn về màu sắc, không giới hạn nguyên vật liệu (như bút chì, màu sáp, bút lông...).
- Chủ đề:
+ Chủ đề 1: Phòng ngừa bạo lực học đường
++ Khuyến khích hành động đẹp giữ gìn trường học hạnh phúc, an toàn trật tự; môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không bạo lực học đường.
++ Phê bình các hình thức gây bạo lực học đường.
+ Chủ đề 2: Phòng ngừa lao động trẻ em
++ Tuyên truyền về tác hại của lao động trẻ em.
++ Tuyên truyền về tầm quan trọng của việc đi học nhằm góp phần trang bị tri thức, kỹ năng cho trẻ em hướng tới việc làm bền vững, tương lai tươi sáng.
(2) Cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông
- Hình thức: Bài thi viết của cá nhân học sinh, chưa từng dự thi tại các cuộc thi khác, chưa được đăng báo, trang tin điện tử hoặc mạng xã hội. Bài viết tham dự Cuộc thi được viết tay hoàn toàn có độ dài tối đa không quá 1.200 từ.
- Chủ đề:
+ Chủ đề 1: Phòng ngừa bạo lực học đường
++ Viết về cảm xúc, nhận định bản thân trước hành vi bạo lực học đường gây mất trật tự trường học và sáng kiến, giải pháp, mô hình hay cách thức phòng chống bạo lực học đường, góp phần xây dựng trường học an toàn thân thiện.
++ Viết về 1 câu chuyện phòng ngừa bạo lực học đường, giữ gìn an ninh trật tự trường học mà em tâm đắc.
++ Viết về cảm xúc của bản thân nếu em đã từng là nạn nhân của bạo lực học đường từ đó đề xuất giải pháp, cách thức ngăn chặn bạo lực học đường.
++ Viết về sáng kiến bản thân với nhà trường trong việc xây dựng trường học hạnh phúc, trường học không bạo lực học đường.
+ Chủ đề 2: Phòng ngừa lao động trẻ em
++ Viết về những tác hại của lao động trẻ em và tầm quan trọng của giáo dục.
++ Viết về 1 câu chuyện về một trường hợp trẻ em tham gia lao động được giúp đỡ quay lại trường học mà em tâm đắc.
++ Viết về sáng kiến, giải pháp, cách thức phòng ngừa lao động trẻ em, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em có nguy cơ và trẻ em phải lao động trái với quy định của pháp luật và vai trò của các bên liên quan (nhà trường, gia đình, cộng đồng, bản thân trẻ em).
Lưu ý:
- Số lượng bài tham dự cuộc thi: Mỗi học sinh thực hiện tối đa 01 bài.
- Tác phẩm tham dự cuộc thi phải ghi rõ thông tin cá nhân (ở mặt sau bài thi vẽ hoặc ở trên đầu với bài thi viết):
+ Họ và tên tác giả
+ Giới tính
+ Tên lớp, tên trường, địa chỉ trường
+ Số điện thoại của (tác giả và cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp)
+ Địa chỉ email (nếu có).
Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm gì trong việc phòng chống bạo lực học đường?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường như sau:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức và cá nhân có liên quan bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
- Hướng dẫn việc lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý.
- Hướng dẫn công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trường học.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục và lớp độc lập thuộc phạm vi quản lý trong việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- TCVN 13733-2:2023 (ISO 20140-2:2018) về Hệ thống tự động hóa và tích hợp - Đánh giá hiệu suất năng lượng có ảnh hưởng đến môi trường?
- Lợi dụng hoạt động phòng chống bạo lực gia đình để thực hiện hành vi trái pháp luật sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
- Cách tính tuổi đảng viên khi không còn giữ quyết định kết nạp Đảng? Bao nhiêu tuổi đảng thì được xét tặng Huy hiệu Đảng?
- Mẫu hợp đồng thỏa thuận cung cấp dịch vụ công tác xã hội mới nhất là mẫu nào? Quy trình cung cấp dịch vụ công tác xã hội?
- Hướng dẫn 4705 về việc tuyển dụng và gọi công dân nhập ngũ năm 2025 thế nào? Hướng dẫn tuyển chọn và gọi công dân nữ nhập ngũ năm 2025?