Án phí ly hôn theo thủ tục rút gọn là bao nhiêu? Hai bên thỏa thuận được với nhau về việc xét xử vụ án tại phiên toà sơ thẩm thì có phải chịu án phí ly hôn?

Án phí ly hôn theo thủ tục rút gọn là bao nhiêu? Thỏa thuận được với nhau về việc xét xử vụ án tại phiên toàn sơ thẩm thì có phải chịu án phí? Câu hỏi của chị Hà (Ninh Bình).

Án phí ly hôn theo thủ tục rút gọn là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, quy định như sau:

Mức án phí, lệ phí Tòa án
1. Mức án phí, lệ phí Tòa án được quy định tại Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết này.
2. Đối với vụ án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và vụ án hành chính được giải quyết theo thủ tục rút gọn thì mức án phí bằng 50% mức án phí quy định tại mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết này.

Căn cứ theo quy định tại Mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 như sau:

* Áp phí đối với tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động không có giá ngạch (không có tranh chấp về tài sản): 300.000 đồng

* Án phí đối với tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình có giá ngạch (có tranh chấp về tài sản):

Như vậy, đối với tranh chấp ly hôn không có tranh chấp về tài sản mức án phí xét xử theo thủ tục rút gọn sẽ bằng 50% mức án phí đối với tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động không có giá ngạch (không có tranh chấp về tài sản), là 150.000 đồng.

Trong trường hợp tranh chấp ly hôn có tranh chấp về tài sản thì mức án phí phải nộp sẽ bằng 50% án phí đối với tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình có giá ngạch (có tranh chấp về tài sản) được thể hiện ở bảng trên.

Án phí ly hôn theo thủ tục rút gọn là bao nhiêu? Hai bên thỏa thuận được với nhau về việc xét xử vụ án tại phiên toà sơ thẩm thì có phải chịu án phí ly hôn?

Án phí ly hôn theo thủ tục rút gọn là bao nhiêu? Hai bên thỏa thuận được với nhau về việc xét xử vụ án tại phiên toà sơ thẩm thì có phải chịu án phí ly hôn?

Trong vụ án ly hôn theo thủ tục rút gọn thì mức tạm ứng án phí phải nộp là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định như sau:

Mức tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án
1. Mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm trong vụ án hình sự bằng mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm.
2. Mức tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch bằng mức án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch. Mức tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự có giá ngạch bằng 50% mức án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch mà Tòa án dự tính theo giá trị tài sản có tranh chấp do đương sự yêu cầu giải quyết nhưng tối thiểu không thấp hơn mức án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch.
Mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm trong vụ án dân sự bằng mức án phí dân sự phúc thẩm.
3. Mức tạm ứng án phí hành chính sơ thẩm bằng mức án phí hành chính sơ thẩm. Mức tạm ứng án phí hành chính phúc thẩm bằng mức án phí hành chính phúc thẩm. Mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm trong vụ án hành chính bằng mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm.
4. Đối với vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động vụ án hành chính được giải quyết theo thủ tục rút gọn thì mức tạm ứng án phí bằng 50% mức tạm ứng án phí quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
...

Như vậy, đối với ly hôn theo thủ tục rút gọn, mức tạm ứng án phí phải nộp bằng 50% mức tạm ứng án phí theo thủ tục thông thường.

Trong trường hợp thỏa thuận được với nhau về việc xét xử vụ án tại phiên toàn sơ thẩm thì có phải chịu án phí ly hôn không?

Theo quy định tại khoản 7, khoản 8 Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định như sau:

Nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm
...
7. Các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án trong trường hợp Tòa án tiến hành hòa giải trước khi mở phiên tòa thì phải chịu 50% mức án phí, kể cả đối với các vụ án không có giá ngạch.
8. Trường hợp các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa sơ thẩm thì các đương sự vẫn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm như trường hợp xét xử vụ án đó. Trường hợp các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa xét xử theo thủ tục rút gọn quy định tại khoản 3 Điều 320 của Bộ luật tố tụng dân sự thì các đương sự phải chịu 50% án phí giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn.
...

Theo đó, nếu các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án trong trường hợp Tòa án tiến hành hòa giải trước khi mở phiên tòa thì phải chịu 50% mức án phí ly hôn.

Trong trường hợp hai bên đương sự trong tranh chấp ly hôn thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án tại phiên tòa sơ thẩm thì các đương sự vẫn phải chịu án phí ly hôn dân sự sơ thẩm như trường hợp xét xử vụ án đó.

Án phí ly hôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nguyên tắc chịu án phí ly hôn thì ai là người có nghĩa vụ phải chịu? Trường hợp nào sẽ được miễn án phí ly hôn?
Pháp luật
Án phí ly hôn theo thủ tục rút gọn là bao nhiêu? Hai bên thỏa thuận được với nhau về việc xét xử vụ án tại phiên toà sơ thẩm thì có phải chịu án phí ly hôn?
Pháp luật
Rút đơn ly hôn có được lấy lại tiền tạm ứng án phí không? Trước khi phiên xét xử diễn ra có được rút đơn ly hôn không?
Pháp luật
Mức án phí trong vụ án hôn nhân và gia đình về tranh chấp tài sản chung được xác định như thế nào?
Pháp luật
Trong vụ án hôn nhân và gia đình giải quyết theo thủ tục rút gọn thì mức tạm ứng án phí được tính như thế nào?
Pháp luật
Người được giảm tạm ứng án phí ly hôn có đương nhiên được giảm án phí không? Tòa án hay cơ quan thi hành án ra quyết định giảm án phí ly hôn?
Pháp luật
Người nào có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, án phí sơ thẩm khi ly hôn? Tiền tạm ứng án phí, án phí thu được sẽ được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Khi cả hai bên vợ chồng thuận tình ly hôn thì bên nào có nghĩa vụ phải nộp tạm ứng lệ phí và án phí sơ thẩm?
Pháp luật
Nhà bị bão Noru cuốn trôi có được giảm án phí ly hôn không? Hồ sơ đề nghị giảm án phí ly hôn bao gồm những gì?
Pháp luật
Thân nhân liệt sĩ khi ly hôn sẽ được miễn án phí ly hôn có đúng không? Hồ sơ đề nghị miễn án phí ly hôn bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Án phí ly hôn
1,385 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Án phí ly hôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào