7 hành vi bị cấm trong trưng mua, trưng dụng tài sản là gì? Quyết định trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản?

Cho hỏi quyết định trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản hay không? - Câu hỏi của anh Bình tại Vĩnh Phúc.

Những hành vi bị cấm trong trưng mua, trưng dụng tài sản là gì?

Căn cứ Điều 12 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 có quy định về 7 hành vi bị cấm trong trưng mua, trưng dụng tài sản như sau:

- Trưng mua, trưng dụng tài sản không đúng đối tượng, điều kiện, thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định của Luật này.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc trưng mua, trưng dụng tài sản để tham ô, tham nhũng, trục lợi hoặc vì mục đích cá nhân khác.

- Trì hoãn, từ chối hoặc chống lại việc thực hiện quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản, quyết định huy động người vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng.

- Bán, trao đổi, tặng cho và các giao dịch dân sự khác làm thay đổi quyền sở hữu đối với tài sản đã có quyết định trưng mua.

- Hủy hoại, làm thay đổi hiện trạng của tài sản đã có quyết định trưng mua, trưng dụng.

- Cản trở hoặc xúi giục người khác cản trở việc trưng mua, trưng dụng tài sản.

- Quản lý, sử dụng tài sản trưng mua, trưng dụng trái với quy định của pháp luật.

7 hành vi bị cấm trong trưng mua, trưng dụng tài sản là gì? Quyết định trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản hay không?

7 hành vi bị cấm trong trưng mua, trưng dụng tài sản là gì? Quyết định trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản hay không? (Hình từ Internet)

Việc trưng mua, trưng dụng tài sản phải đảm bảo thực hiện những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 4 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 có quy định về Nguyên tắc trưng mua, trưng dụng tài sản như sau:

Nguyên tắc trưng mua, trưng dụng tài sản
1. Việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia.
2. Việc trưng mua, trưng dụng tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản và không phân biệt đối xử.
3. Việc trưng mua, trưng dụng tài sản được thực hiện theo quyết định của người có thẩm quyền và phải tuân theo điều kiện, trình tự, thủ tục quy định tại Luật này.
4. Người có tài sản trưng mua, trưng dụng phải chấp hành quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản của người có thẩm quyền.
5. Việc quản lý, sử dụng tài sản trưng mua, trưng dụng phải đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả.

Theo đó, 5 nguyên tắc trong trưng mua, trưng dụng tài sản bao gồm:

- Việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia.

- Việc trưng mua, trưng dụng tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản và không phân biệt đối xử.

- Việc trưng mua, trưng dụng tài sản được thực hiện theo quyết định của người có thẩm quyền và phải tuân theo điều kiện, trình tự, thủ tục quy định tại Luật này.

- Người có tài sản trưng mua, trưng dụng phải chấp hành quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản của người có thẩm quyền.

- Việc quản lý, sử dụng tài sản trưng mua, trưng dụng phải đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả.

Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản hay không?

Căn cứ Điều 6 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 có quy định có quy định như sau:

Hình thức và hiệu lực của quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản
1. Quyết định trưng mua tài sản phải được thể hiện bằng văn bản.
2. Quyết định trưng dụng tài sản phải được thể hiện bằng văn bản; trường hợp đặc biệt không thể ra quyết định bằng văn bản thì người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản được quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói để thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng phải có giấy xác nhận.
3. Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản có hiệu lực thi hành kể từ thời điểm ký ban hành.

Theo đó, về nguyên tắc thì quyết định trưng mua tài sản phải được thể hiện bằng văn bản.

Chỉ trong một số trường hợp đặc biệt không thể ra quyết định bằng văn bản thì người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản được quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói để thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng phải có giấy xác nhận.

Quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói được thực hiện theo trình tự nào?

Căn cứ Điều 26 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói được thực hiện theo trình tự như sau:

- Người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản được quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói.

- Khi quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói, người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản phải viết giấy xác nhận việc trưng dụng tài sản ngay tại thời điểm trưng dụng.

- Nội dung giấy xác nhận phải ghi rõ họ tên, chức vụ, đơn vị công tác của người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản; tên, địa chỉ của người có tài sản trưng dụng hoặc người đang quản lý, sử dụng hợp pháp tài sản; tên, chủng loại, số lượng, hiện trạng của từng tài sản trưng dụng; mục đích, thời hạn trưng dụng; tên, địa chỉ của tổ chức, họ tên và địa chỉ của cá nhân được giao quản lý, sử dụng tài sản trưng dụng.

- Chậm nhất là bốn mươi tám giờ, kể từ thời điểm quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói, cơ quan của người đã quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản việc trưng dụng tài sản và gửi cho người có tài sản trưng dụng hoặc người đang quản lý, sử dụng hợp pháp tài sản một bản. Văn bản xác nhận phải có các nội dung chủ yếu được quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008.

Trưng dụng tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản chất của trưng dụng tài sản là gì? Việc trưng dụng tài sản được áp dụng với những loại tài sản nào, trong thời hạn bao lâu? Ai có thẩm quyền quyết định việc trưng dụng tài sản?
Pháp luật
Sau khi hết thời hạn trưng dụng tài sản, tài sản có được hoàn trả hay không? Trường hợp việc trưng dụng tài sản gây ra thiệt hại thì phải bồi thường như thế nào?
Pháp luật
Tài sản trưng dụng được bàn giao, tiếp nhận như thế nào? Đối với người được huy động để vận hành tài sản trưng dụng, việc bồi thường thiệt hại được quy định như thế nào?
Pháp luật
7 hành vi bị cấm trong trưng mua, trưng dụng tài sản là gì? Quyết định trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản?
Pháp luật
Tài sản trưng dụng được hoàn trả khi nào? Trường hợp người có tài sản trưng dụng không đến nhận tài sản thì giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Hiện nay cơ quan nào thống nhất quản lý nhà nước về trưng mua, trưng dụng tài sản trong phạm vi cả nước?
Pháp luật
Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ trong các trường hợp nào và ai có quyền hủy bỏ quyết định?
Pháp luật
Việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp nào và áp dụng theo những chính sách gì?
Pháp luật
Kinh phí bồi thường thiệt hại do việc trưng dụng tài sản gây ra do ai chi trả và chi trả trong bao lâu?
Pháp luật
Cơ quan nào có quyền quyết định trưng dụng tài sản? Quyết định trưng dụng tài sản bằng văn bản có các nội dung chủ yếu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trưng dụng tài sản
529 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trưng dụng tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào