Thời hạn sử dụng đất trong cụm công nghiệp là bao lâu? Trách nhiệm của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu cụm công nghiệp là gì?

Thời hạn sử dụng đất trong cụm công nghiệp là bao lâu? Trách nhiệm của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu cụm công nghiệp là gì? Để thành lập cụm công nghiệp cần đáp ứng những điều kiện gì?

Thời hạn sử dụng đất trong cụm công nghiệp là bao lâu?

Thời hạn sử dụng đất trong cụm công nghiệp được quy định tại Điều 51 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 36 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Đất khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề
1. Thời hạn sử dụng đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề theo thời hạn của dự án đầu tư.
Trường hợp thời hạn của dự án đầu tư dài hơn thời hạn sử dụng đất còn lại của khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề thì doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho phù hợp nhưng tổng thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm và phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với diện tích đất được gia hạn sử dụng.
...

Theo đó, thời hạn sử dụng đất trong cụm công nghiệp được xác định theo thời hạn của dự án đầu tư.

Trường hợp thời hạn của dự án đầu tư dài hơn thời hạn sử dụng đất còn lại của cụm công nghiệp thì doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho phù hợp nhưng tổng thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm và phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với diện tích đất được gia hạn sử dụng.

Thời hạn sử dụng đất trong cụm công nghiệp là bao lâu? Trách nhiệm của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu cụm công nghiệp là gì?

Thời hạn sử dụng đất trong cụm công nghiệp là bao lâu? Trách nhiệm của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu cụm công nghiệp là gì? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu cụm công nghiệp là gì?

Trách nhiệm của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp được quy định tại khoản 5 Điều 51 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 36 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, cụ thể bao gồm những trách nhiệm như sau:

- Khi ký hợp đồng cho thuê đất, cho thuê lại đất phải xác định cụ thể tiến độ sử dụng đất tương ứng với tiến độ thực hiện dự án đầu tư và biện pháp xử lý nếu bên thuê đất, bên thuê lại đất không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ sử dụng đất đã giao kết trong hợp đồng;

- Chịu trách nhiệm trước Nhà nước và pháp luật về việc quản lý sử dụng đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề; có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc bên thuê đất, thuê lại đất đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ đã giao kết trong hợp đồng;

- Hàng năm, doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp có trách nhiệm:

+ Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Tổng cục Quản lý đất đai

+ Công bố công khai diện tích đất chưa cho thuê, cho thuê lại trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất và của Tổng cục Quản lý đất đai.

Để thành lập cụm công nghiệp cần đáp ứng những điều kiện gì?

Việc thành lập cụm công nghiệp được quy định tại Điều 8 Nghị định 32/2024/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều kiện thành lập, mở rộng cụm công nghiệp
1. Thành lập cụm công nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Có trong Danh mục các cụm công nghiệp trên địa bàn cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có quỹ đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp huyện;
b) Có doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có tư cách pháp lý, có năng lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đề nghị làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp;
c) Trong trường hợp địa bàn cấp huyện đã thành lập cụm công nghiệp thì tỷ lệ lấp đầy trung bình của các cụm công nghiệp đạt trên 50% hoặc tổng quỹ đất công nghiệp chưa cho thuê của các cụm công nghiệp không vượt quá 100 ha.
...

Theo đó, để thành lập cụm công nghiệp cần đáp ứng những điều kiện như sau:

- Có trong Danh mục các cụm công nghiệp trên địa bàn cấp tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có quỹ đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp huyện;

- Có doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có tư cách pháp lý, có năng lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đề nghị làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp;

- Trong trường hợp địa bàn cấp huyện đã thành lập cụm công nghiệp thì tỷ lệ lấp đầy trung bình của các cụm công nghiệp đạt trên 50% hoặc tổng quỹ đất công nghiệp chưa cho thuê của các cụm công nghiệp không vượt quá 100 ha.hỏ hơn 50 ha.

Cụm công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hạn sử dụng đất trong cụm công nghiệp là bao lâu? Trách nhiệm của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu cụm công nghiệp là gì?
Pháp luật
Báo cáo đầu tư thành lập, mở rộng cụm công nghiệp có bắt buộc có nội dung về phương án giải phóng mặt bằng hay không?
Pháp luật
Cụm công nghiệp được đầu tư xây dựng với mục đích để làm gì? Các ngành, nghề nào được khuyến khích đầu tư, di dời vào cụm công nghiệp?
Pháp luật
Phương án phát triển cụm công nghiệp có nằm trong nội dung của quy hoạch tỉnh hay không theo quy định?
Pháp luật
Tỷ lệ lấp đầy của cụm công nghiệp khi thành lập cụm công nghiệp phải thỏa mãn tiêu chí gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tổng diện tích sau khi mở rộng cụm công nghiệp phải đáp ứng điều kiện gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp dựa trên cơ sở gì? Nội dung điều chỉnh bao gồm những gì?
Pháp luật
Việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp là một trong những nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp đúng không?
Pháp luật
Điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp dựa trên cơ sở nào? Nội dung chủ yếu của việc điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp?
Pháp luật
Phương án phát triển cụm công nghiệp là gì? Dựa trên cơ sở nào để xây dựng phương án phát triển cụm công nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cụm công nghiệp
45 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cụm công nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Cụm công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào