Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn là bao lâu?
- Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn là bao lâu?
- Trường hợp người lao động bị bệnh không thể trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được ủy quyền cho người khác nộp thay không?
- Sau khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không có nhu cầu hưởng trợ cấp nữa thì người lao động có trách nhiệm gì?
Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn là bao lâu?
Căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) quy định về việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
...
Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
...
Theo quy định trên thì người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Đồng thời, pháp luật cũng quy định, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn, nếu trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, anh trai bạn vẫn chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời gian đó anh bạn phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi anh bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn là bao lâu? (Hình từ Internet)
Trường hợp người lao động bị bệnh không thể trực tiếp nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được ủy quyền cho người khác nộp thay không?
Căn cứ khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) quy định về việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
...
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.
...
Như vậy, theo quy định trên thì người lao động có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thay mình nếu người lao động bị bệnh không thể trực tiếp nộp hồ sơ.
Tuy nhiên phải có xác nhận về việc người lao động bị bệnh của cơ sở y tế có thẩm quyền.
Sau khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không có nhu cầu hưởng trợ cấp nữa thì người lao động có trách nhiệm gì?
Căn cứ khoản 4 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) quy định về việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
...
3. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và trao phiếu trực tiếp cho người nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện đối với người nộp hồ sơ qua đường bưu điện; trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định tại Điều 16 Nghị định này thì trả lại người nộp và nêu rõ lý do.
4. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, theo quy định, trường hợp sau khi nộp hồ sơ mà không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nửa thì trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được điều động theo yêu cầu quốc phòng, an ninh có được thuê nhà ở công vụ không?
- Nhà đầu tư có được ủy quyền cho công ty điều hành huy động vốn cho dự án dầu khí ở nước ngoài không?
- Kế hoạch tài chính 05 năm xác định các mục tiêu gì? Kế hoạch tài chính 05 năm được sử dụng để làm gì?
- Được chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất thành đất thổ cư không? Hạn mức giao đất rừng sản xuất là bao nhiêu?
- Hồ sơ đăng ký giao dịch ngoại hối liên quan đến đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí theo Nghị định 132?