Thời hạn báo cáo APA đột xuất khi trong quá trình thực hiện APA phát sinh sự kiện gây ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và kê khai thuế của người nộp thuế?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau thời hạn báo cáo APA đột xuất khi trong quá trình thực hiện APA phát sinh sự kiện gây ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và kê khai thuế của người nộp thuế? Câu hỏi của anh M.Q.Q đến từ TP.HCM.

Người nộp thuế có phải báo cáo APA đột xuất trong giai đoạn hiệu lực của APA đã ký kết hay không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 45/2021/TT-BTC về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người nộp thuế

Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người nộp thuế
...
2. Nghĩa vụ và trách nhiệm của người nộp thuế
a) Người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời, trung thực, chính xác các thông tin, dữ liệu cho cơ quan thuế trong quá trình tham vấn (nếu có), nộp hồ sơ chính thức, thẩm định, đàm phán, ký kết, thực hiện APA cũng như trong quá trình giải quyết đề nghị gia hạn, sửa đổi APA theo quy định tại Điều 97 Luật Quản lý thuế. Người nộp thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của những thông tin này.
b) Người nộp thuế có nghĩa vụ lưu giữ hồ sơ, chứng từ liên quan trong quá trình thẩm định, đàm phán, ký kết, thực hiện APA và cung cấp cho cơ quan thuế khi có yêu cầu.
c) Trong thời gian thực hiện APA, người nộp thuế có trách nhiệm tuân thủ các điều kiện tại APA đã được ký kết và thực hiện việc điều chỉnh thu nhập chịu thuế phù hợp với mức giá hoặc tỷ suất lợi nhuận hoặc tỷ lệ phân bổ lợi nhuận đã được quy định tại APA để thực hiện khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.
d) Người nộp thuế có trách nhiệm lập và nộp các báo cáo APA thường niên cho từng năm tính thuế và báo cáo đột xuất (nếu có) trong giai đoạn hiệu lực của APA đã ký kết theo quy định tại khoản 7 Điều 41 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.
đ) Người nộp thuế có hành vi vi phạm hành chính về thuế trong quá trình thực hiện APA đã ký sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định hiện hành.

Như vậy, người nộp thuế có trách nhiệm lập và nộp các báo cáo APA đột xuất (nếu có) trong giai đoạn hiệu lực của APA đã ký kết theo quy định tại khoản 7 Điều 41 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Lưu ý: theo quy định tại khoản 1 Điều 41 Nghị định 126/2020/NĐ-CP thì người nộp thuế là đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương pháp kê khai trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh có phát sinh giao dịch với các bên có quan hệ liên kết được quyền đề nghị áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế.

Thời hạn báo cáo APA đột xuất khi trong quá trình thực hiện APA phát sinh sự kiện gây ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và kê khai thuế của người nộp thuế?

Căn cứ tại khoản 7 Điều 41 Nghị định 126/2020/NĐ-CP về việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết:

Việc áp dụng cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết
...
7. Thời điểm bắt đầu có hiệu lực của APA được thực hiện theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật Quản lý thuế. Đối với các APA song phương hoặc đa phương có liên quan đến quản lý thuế của cơ quan quản lý thuế nước ngoài, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.
Người nộp thuế áp dụng Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế kê khai Báo cáo APA thường niên cho từng năm tính thuế trong giai đoạn hiệu lực của APA đã ký kết theo Mẫu số 04/APA-BC tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này cùng các tài liệu thuyết minh và nộp kèm theo Hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
Trường hợp trong quá trình thực hiện APA nếu có phát sinh các sự kiện gây ảnh hưởng trọng yếu đến việc tiếp tục thực hiện APA hoặc ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và kê khai thuế của người nộp thuế, người nộp thuế có trách nhiệm báo cáo với cơ quan thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ khi có sự kiện gây ảnh hưởng (được gọi là báo cáo đột xuất).

Như vậy, trường hợp trong quá trình thực hiện APA nếu có phát sinh các sự kiện gây ảnh hưởng trọng yếu đến việc tiếp tục thực hiện APA hoặc ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và kê khai thuế của người nộp thuế, người nộp thuế có trách nhiệm báo cáo với cơ quan thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ khi có sự kiện gây ảnh hưởng.

Thời hạn báo cáo APA đột xuất khi trong quá trình thực hiện APA phát sinh sự kiện gây ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và kê khai thuế của người nộp thuế?

Thời hạn báo cáo APA đột xuất khi trong quá trình thực hiện APA phát sinh sự kiện gây ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và kê khai thuế của người nộp thuế? (Hình từ Internet)

Thời gian có hiệu lực của APA đã ký tối đa là bao lâu?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 45/2021/TT-BTC về hiệu lực APA:

Theo đó, thời gian có hiệu lực của APA đã ký kết tối đa là 03 năm tính thuế nhưng không vượt quá số năm thực tế người nộp thuế đã hoạt động sản xuất kinh doanh và kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Lưu ý: APA đã ký kết sẽ có hiệu lực thi hành bắt buộc với cơ quan thuế và người nộp thuế.

Báo cáo APA
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Báo cáo APA thường niên đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết? Thông tin tại Báo cáo APA thường niên sẽ không được cơ quan thuế sử dụng làm chứng cứ khi nào?
Pháp luật
Thời hạn báo cáo APA đột xuất khi trong quá trình thực hiện APA phát sinh sự kiện gây ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh và kê khai thuế của người nộp thuế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo APA
190 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo APA
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào