Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào khi người lao động bị công ty sa thải đã đóng bảo hiểm được 2 năm?

Vừa rồi em bị công ty sa thải thì em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị sa thải không? Em đóng bảo hiểm được 2 năm và đã ký hợp đồng xác định thời hạn thì em được hưởng mấy tháng trợ cấp? Lương đóng bảo hiểm của em là 4.800.000 thì mức trợ cấp em được hưởng là bao nhiêu?

Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty sa thải không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây...”

Theo quy định trên, chỉ không cho phép người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp người lao động đã ký hợp đồng xác định thời hạn (theo điểm b khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013), đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, việc bạn bị sa thải nên phải nghỉ việc nếu đáp ứng đủ các điều kiện còn lại, bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trợ cấp thất nghiệp

Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào khi người lao động bị công ty sa thải đã đóng bảo hiểm được 2 năm?

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
...”

Theo quy định nêu trên, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng mà bạn nhận được xác định như sau:

Mức hưởng hàng tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Bình quân tiền lương 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp của bạn là 4.800.000 đồng nên mức hưởng hàng tháng được xác định = 4.800.000 x 60% = 2.880.000 đồng.

Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng mà bạn được hưởng là 2.880.000 đồng

Đã đóng bảo hiểm được 2 năm thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
...
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”

Theo đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, trường hợp bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 2 năm nên thời gian bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định

Trợ cấp thất nghiệp Tải về trọn bộ các văn bản Trợ cấp thất nghiệp hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động có được bảo lưu không?
Pháp luật
Sổ bảo hiểm xã hội có phải là điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Hưởng trợ cấp thất nghiệp theo tháng hay 1 lần?
Pháp luật
Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm đúng không?
Pháp luật
Người lao động không nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu không?
Pháp luật
Cách tính số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay? Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
NLĐ có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần như bảo hiểm xã hội hay không theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sau bao lâu thì người lao động mới được nhận tiền trợ cấp?
Pháp luật
Có được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đường bưu điện khi người lao động bị tai nạn hay không?
Pháp luật
Đang thử việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không? Nếu được hưởng thì hưởng bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp năm 2024? Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2024 thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp thất nghiệp
14,840 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trợ cấp thất nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào