Thời gian tổ chức lễ quốc tang là bao lâu theo quy định của pháp luật hiện nay? Nơi tổ chức Lễ Quốc tang ở đâu?

Thời gian tổ chức lễ quốc tang là bao lâu theo quy định của pháp luật hiện nay? Nơi tổ chức Lễ Quốc tang ở đâu? Ban tổ chức lễ tang do cơ quan nào trực tiếp quản lý theo quy định pháp luật hiện nay?

Thời gian tổ chức lễ quốc tang là bao lâu theo quy định của pháp luật hiện nay?

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định về 105/2012/NĐ-CP quy định về thời gian, nghi thức để tang như sau:

Thời gian, nghi thức để tang
Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Như vậy, theo quy định pháp luật hiện này thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày.

Thời gian tổ chức lễ quốc tang là bao lâu theo quy định của pháp luật hiện nay? Nơi tổ chức Lễ Quốc tang ở đâu?

Thời gian tổ chức lễ quốc tang là bao lâu theo quy định của pháp luật hiện nay? Nơi tổ chức Lễ Quốc tang ở đâu? (hình từ internet)

Nơi tổ chức lễ quốc tang là ở đâu?

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định về 105/2012/NĐ-CP quy định về nơi tổ chức Lễ Quốc tang và nơi an táng như sau:

Nơi tổ chức Lễ Quốc tang và nơi an táng
1. Lễ Quốc tang tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội (nếu tổ chức ở Hà Nội); Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 175 hoặc Nhà tang lễ số 25 Lê Quý Đôn, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh (nếu tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh).
2. An táng tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội; Nghĩa trang thành phố Hồ Chí Minh hoặc hỏa táng, điện táng, an táng tại quê hương hay nghĩa trang địa phương khác theo nguyện vọng của gia đình

Như vậy, nơi tổ chức lễ quốc tang là Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội (nếu tổ chức ở Hà Nội); Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 175 hoặc Nhà tang lễ số 25 Lê Quý Đôn, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh (nếu tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh)

Bên cạnh đó, nơi an táng là tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội; Nghĩa trang thành phố Hồ Chí Minh hoặc hỏa táng, điện táng, an táng tại quê hương hay nghĩa trang địa phương khác theo nguyện vọng của gia đình.

Ban tổ chức lễ tang do cơ quan nào trực tiếp quản lý?

Theo quy định tại Điều 49 Nghị định về 105/2012/NĐ-CP quy định về ban Tổ chức Lễ tang như sau:

Ban Tổ chức Lễ tang
1. Đối với người từ trần đang công tác:
a) Ban Tổ chức Lễ tang do cơ quan đang trực tiếp quản lý người từ trần quyết định, gồm các thành viên đại diện cho đơn vị, đoàn thể trong cơ quan nơi người từ trần đang công tác, đại diện gia đình và đại diện chính quyền địa phương nơi người từ trần sinh sống;
b) Trưởng Ban Tổ chức Lễ tang là lãnh đạo đơn vị, tổ chức, cơ quan đang trực tiếp quản lý người từ trần.
2. Đối với người từ trần đã nghỉ hưu:
Các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 48 Nghị định này và các cán bộ, công chức đã giữ các chức vụ từ cấp Cục, Vụ, Sở và tương đương trở lên và cán bộ, công chức, viên chức:
a) Ban Tổ chức Lễ tang do cấp ủy Đảng, tổ chức chính trị - xã hội địa phương, chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn, khu phố) nơi người từ trần nghỉ hưu và cư trú phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang quản lý người từ trần trước khi nghỉ hưu quyết định, gồm các thành viên đại diện cho các đoàn thể, chính quyền địa phương, đại diện gia đình và đại diện cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang đã quản lý người từ trần trước khi nghỉ hưu;
b) Trưởng Ban Tổ chức Lễ tang là người đứng đầu cấp ủy Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn, khu phố) nơi người từ trần nghỉ hưu và cư trú.

Như vậy, ban tổ chức lễ tang được tổ chức quản lý như sau:

Đối với người từ trần đang công tác:

- Ban Tổ chức Lễ tang do cơ quan đang trực tiếp quản lý người từ trần quyết định, gồm các thành viên đại diện cho đơn vị, đoàn thể trong cơ quan nơi người từ trần đang công tác, đại diện gia đình và đại diện chính quyền địa phương nơi người từ trần sinh sống;

- Trưởng Ban Tổ chức Lễ tang là lãnh đạo đơn vị, tổ chức, cơ quan đang trực tiếp quản lý người từ trần.

Đối với người từ trần đã nghỉ hưu:

Các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 48 Nghị định về 105/2012/NĐ-CP và các cán bộ, công chức đã giữ các chức vụ từ cấp Cục, Vụ, Sở và tương đương trở lên và cán bộ, công chức, viên chức:

- Ban Tổ chức Lễ tang do cấp ủy Đảng, tổ chức chính trị - xã hội địa phương, chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn, khu phố) nơi người từ trần nghỉ hưu và cư trú phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang quản lý người từ trần trước khi nghỉ hưu quyết định, gồm các thành viên đại diện cho các đoàn thể, chính quyền địa phương, đại diện gia đình và đại diện cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang đã quản lý người từ trần trước khi nghỉ hưu;

- Trưởng Ban Tổ chức Lễ tang là người đứng đầu cấp ủy Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn, khu phố) nơi người từ trần nghỉ hưu và cư trú.

Lễ Quốc tang
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đăng tin về Lễ Quốc tang như thế nào? Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là bao lâu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Việc tường thuật và truyền hình trực tiếp Lễ Quốc tang thuộc thẩm quyền của cơ quan nào? Cơ quan nào ra thông cáo về Lễ Quốc tang?
Pháp luật
Thời gian tổ chức lễ quốc tang là bao lâu theo quy định của pháp luật hiện nay? Nơi tổ chức Lễ Quốc tang ở đâu?
Pháp luật
Lễ Quốc tang Việt Nam dành cho những ai? Việc thông báo Lễ Quốc tang Việt Nam được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Ai ra thông cáo về Lễ Quốc tang? Những trang báo nào được đưa tin về Lễ Quốc tang theo quy định?
Pháp luật
Các chức danh nào được tổ chức Lễ Quốc tang? Việc thông báo về Lễ Quốc tang được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các chức danh nào khi mất sẽ được tổ chức Lễ Quốc tang? Thời gian, nghi thức để tang đối với Lễ Quốc tang là bao lâu?
Pháp luật
Cựu Thủ tướng Chính phủ qua đời có được tổ chức Lễ Quốc tang hay không? Thông tin về Lễ Quốc tang sẽ được công bố khi nào?
Pháp luật
Chủ tịch nước đã thôi giữ chức vụ thì có được tổ chức Lễ Quốc tang không? Ban Tổ chức Lễ tang Chủ tịch nước đã thôi giữ chức vụ bao gồm những ai?
Pháp luật
Đối với Lễ Quốc tang việc chuẩn bị vòng hoa trong lễ viếng được quy định như thế nào? Các đoàn đến viếng có bắt buộc phải mang vòng hoa không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lễ Quốc tang
2,374 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lễ Quốc tang
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào