Thời gian thi hành quyết định xử lý kỷ luật viên chức là bao lâu? Có áp dụng hình thức xử lý kỷ luật hạ bậc lương đối với viên chức hay không?

Cho tôi hỏi là thời gian thi hành quyết định xử lý kỷ luật đối với viên chức là bao lâu? Có áp dụng hình thức xử lý kỷ luật hạ bậc lương đối với viên chức hay không? Câu hỏi của chị N đến từ Bình Dương.

Thời gian thi hành quyết định xử lý kỷ luật viên chức là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 2 Nghị định 112/2020/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 71/2023/NĐ-CP về nguyên tắc xử lý kỷ luật như sau:

Nguyên tắc xử lý kỷ luật
...
9. Quyết định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực 12 tháng kể từ ngày có hiệu lực thi hành; đối với trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức thì việc quy hoạch, bổ nhiệm ứng cử vào chức vụ cao hơn, bố trí công tác cán bộ áp dụng hiệu lực theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Trường hợp đã có quyết định kỷ luật về đảng thì hiệu lực của quyết định xử lý kỷ luật hành chính tính từ ngày quyết định kỷ luật về đảng có hiệu lực. Trong thời gian này, nếu không tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định xử lý kỷ luật đương nhiên chấm dứt hiệu lực mà không cần phải có văn bản về việc chấm dứt hiệu lực.
Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục có hành vi vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật trong thời gian đang thi hành quyết định xử lý kỷ luật thì xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều này. Quyết định kỷ luật đang thi hành chấm dứt hiệu lực kể từ thời điểm quyết định kỷ luật đối với hành vi vi phạm pháp luật mới có hiệu lực. Các tài liệu liên quan đến việc xử lý kỷ luật và quyết định kỷ luật phải được lưu giữ trong hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức. Hình thức kỷ luật phải ghi vào lý lịch của cán bộ, công chức, viên chức.
...

Như vậy, đối với quyết định xử lý kỷ luật viên chức thì sẽ có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có hiệu lực thi hành. Do đó, phải tiến hành xử lý kỷ luật trong thời hạn đó.

Thời gian thi hành quyết định xử lý kỷ luật viên chức là bao lâu? Có áp dụng hình thức xử lý kỷ luật hạ bậc lương đối với viên chức hay không?

Thời gian thi hành quyết định xử lý kỷ luật viên chức là bao lâu? Có áp dụng hình thức xử lý kỷ luật hạ bậc lương đối với viên chức hay không? (Hình từ Internet)

Có áp dụng hình thức xử lý kỷ luật hạ bậc lương đối với viên chức hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 112/2020/NĐ-CP về các hình thức xử lý kỷ luật đối với viên chức như sau:

Các hình thức kỷ luật đối với viên chức
1. Áp dụng đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý
a) Khiển trách.
b) Cảnh cáo.
c) Buộc thôi việc.
2. Áp dụng đối với viên chức quản lý
a) Khiển trách.
b) Cảnh cáo.
c) Cách chức.
d) Buộc thôi việc.
Viên chức bị kỷ luật bằng một trong các hình thức quy định tại Điều này còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.

Theo đó, hình thức xử lý kỷ luật hạ bậc lương không được áp dụng đối với viên chức.

Viên chức bị xử lý kỷ luật khiển trách trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 112/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 71/2023/NĐ-CP) về hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với viên chức có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 112/2020/NĐ-CP, thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, đã được cấp có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản;

- Vi phạm quy định của pháp luật về: thực hiện chức trách, nhiệm vụ của viên chức; kỷ luật lao động; quy định, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập đã được cấp có thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản;

- Lợi dụng vị trí công tác nhằm mục đích vụ lợi; có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân trong quá trình thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao; xác nhận hoặc cấp giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp;

- Né tránh, đùn đẩy, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao mà không có lý do chính đáng; không chấp hành quyết định điều động, phân công công tác của cấp có thẩm quyền; gây mất đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;5. Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội; trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

- Vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;

- Vi phạm quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo;

- Vi phạm quy định của pháp luật về: đầu tư, xây dựng; đất đai, tài nguyên môi trường; tài chính, kế toán, ngân hàng; quản lý, sử dụng tài sản công trong quá trình hoạt động nghề nghiệp;

- Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống bạo lực gia đình; dân số, hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; an sinh xã hội; quy định khác của Đảng và của pháp luật liên quan đến viên chức.

Kỷ luật viên chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Kỷ luật viên chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian thi hành quyết định xử lý kỷ luật viên chức là bao lâu? Có áp dụng hình thức xử lý kỷ luật hạ bậc lương đối với viên chức hay không?
Pháp luật
Từ chối nhiệm vụ cấp trên giao, viên chức có bị xử lý kỷ luật? Có bao nhiêu hình thức kỷ luật viên chức?
Pháp luật
Tạm đình chỉ công tác có phải hình thức kỷ luật viên chức không? Khi nào viên chức bị tạm đình chỉ công tác?
Pháp luật
Viên chức bị kỷ luật bằng hình thức nào thì không được đăng ký tập sự hành nghề công chứng theo quy định?
Pháp luật
Sử dụng Hội đồng kỷ luật viên chức quản lý cũ để xử lý kỷ luật đối với viên chức khác có được không?
Pháp luật
Xử lý kỷ luật viên chức vi phạm nội quy bằng hình thức nào? Có xem xét kỷ luật viên chức nữ đang nghỉ thai sản không?
Pháp luật
Viên chức đã bị xử lý kỷ luật mà vẫn tái phạm thì có bị kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc không?
Pháp luật
Kỷ luật viên chức sắp về hưu được pháp luật quy định như thế nào? Ai có trách nhiệm chi trả lại khoản tiền khi gây thiệt hại trước khi nghỉ hưu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật viên chức
805 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào