Thời gian tập sự đối với viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có trình độ đào tạo trung cấp là bao lâu?

Thời gian tập sự đối với viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có trình độ đào tạo trung cấp là bao lâu? Trong thời gian tập sự, viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có trình độ đào tạo trung cấp được hướng dẫn và thực hiện những nội dung gì? Bạn T.U ở Đồng Nai

Thời gian tập sự đối với viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có trình độ đào tạo trung cấp là bao lâu?

Căn cứ khoản 2 Điều 21 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Chế độ tập sự
...
2. Thời gian tập sự được quy định như sau:
a) 12 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo đại học. Riêng đối với chức danh nghề nghiệp bác sĩ là 09 tháng;
b) 09 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo cao đẳng;
c) 06 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo trung cấp.
d) Thời gian nghỉ sinh con theo chế độ bảo hiểm xã hội, thời gian nghỉ ốm đau từ 14 ngày trở lên, thời gian nghỉ không hưởng lương, thời gian bị tạm giam, tạm giữ, tạm đình chỉ công tác theo quy định của pháp luật không được tính vào thời gian tập sự.
Trường hợp người tập sự nghỉ ốm đau hoặc có lý do chính đáng dưới 14 ngày mà được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập nơi người được tuyển dụng vào viên chức đang thực hiện chế độ tập sự đồng ý thì thời gian này được tính vào thời gian tập sự.
...

Theo quy định trên, thời gian tập sự với trường hợp tuyển dụng viên chức vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo trung cấp là 06 tháng.

Thời gian tập sự đối với viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có trình độ đào tạo trung cấp là bao lâu?

Thời gian tập sự đối với viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có trình độ đào tạo trung cấp là bao lâu? (Hình từ internet)

Trong thời gian tập sự, viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có trình độ đào tạo trung cấp được hướng dẫn và thực hiện những nội dung gì?

Căn cứ Điều 22 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về hướng dẫn tập sự như sau:

Hướng dẫn tập sự
1. Đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm hướng dẫn người tập sự nắm vững và tập làm những công việc theo yêu cầu nội dung tập sự quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định này.
2. Chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày viên chức đến nhận việc, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải ra quyết định bằng văn bản cử viên chức giữ chức danh nghề nghiệp bằng hoặc cao hơn, có năng lực, kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ để hướng dẫn người tập sự.

Tại khoản 3 Điều 21 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về nội dung tập sự như sau:

Chế độ tập sự
...
3. Nội dung tập sự:
a) Nắm vững quy định của pháp luật viên chức về quyền, nghĩa vụ của viên chức, những việc viên chức không được làm; nắm vững cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị sự nghiệp công lập nơi công tác; nội quy, quy chế làm việc của đơn vị; chức trách, nhiệm vụ và yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng;
b) Trau dồi kiến thức và rèn luyện năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng;
c) Tập giải quyết, thực hiện các công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.
...

Theo quy định trên, đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm hướng dẫn người tập sự nắm vững và tập làm những công việc theo yêu cầu nội dung tập sự bao gồm:

- Nắm vững quy định của pháp luật viên chức về quyền, nghĩa vụ của viên chức, những việc viên chức không được làm; nắm vững cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị sự nghiệp công lập nơi công tác; nội quy, quy chế làm việc của đơn vị; chức trách, nhiệm vụ và yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng;

- Trau dồi kiến thức và rèn luyện năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng;

- Tập giải quyết, thực hiện các công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.

Chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày viên chức đến nhận việc, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải ra quyết định bằng văn bản cử viên chức giữ chức danh nghề nghiệp bằng hoặc cao hơn, có năng lực, kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ để hướng dẫn người tập sự những nội dung trên.

Người tập sự không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự thì có bị chấm dứt hợp đồng không?

Căn cứ Điều 25 Nghị định 115/2020/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP; được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP quy định về chấm dứt hợp đồng làm việc đối với người tập sự như sau:

Chấm dứt hợp đồng làm việc đối với người tập sự
1. Người tập sự bị chấm dứt hợp đồng làm việc và hủy bỏ quyết định tuyển dụng khi không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự hoặc có hành vi vi phạm liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, hoạt động nghề nghiệp đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
2. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hợp đồng làm việc và báo cáo cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Người tập sự bị chấm dứt hợp đồng làm việc được đơn vị sự nghiệp công lập trợ cấp 01 tháng lương, phụ cấp hiện hưởng và tiền tàu xe về nơi cư trú.
4. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người tập sự sẽ bị chấm dứt hợp đồng làm việc và hủy bỏ quyết định tuyển dụng khi không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự.

Thời gian tập sự của viên chức
Viên chức tập sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian tập sự đối với viên chức tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có trình độ đào tạo trung cấp là bao lâu?
Pháp luật
Thời gian tập sự đối với viên chức được tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp yêu cầu trình độ đại học là bao lâu?
Pháp luật
Viên chức đang trong thời gian tập sự thì đơn vị có được cử đi tham gia đào tạo trình độ thạc sĩ không?
Pháp luật
Viên chức tập sự bao lâu thì được chuyển công tác? Người làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng những quyền lợi gì?
Pháp luật
Viên chức tập sự có thể được đơn vị sự nghiệp cử đi học đào tạo ở nước ngoài khi chưa hoàn thành thời gian tập sự hay không?
Pháp luật
Viên chức tập sự vị trí thẩm kế viên hạng IV có được hưởng lương bậc 2 khi bổ sung bằng thạc sĩ trong thời gian tập sự hay không?
Pháp luật
Trường hợp nào viên chức tập sự được hưởng 100% mức lương? Viên chức tập sự được miễn chế độ tập sự khi nào?
Pháp luật
Trong thời gian tập sự thì viên chức có được hưởng lương không? Thời gian tập sự của viên chức là bao lâu?
Pháp luật
Xác định thời gian tập sự của viên chức trước đó có thời gian làm việc đóng BHXH như thế nào? Chế độ, chính sách đối với người tập sự và người hướng dẫn tập sự ra sao?
Pháp luật
Chế độ, chính sách đối với người hướng dẫn viên chức tập sự là gì? Viên chức tập sự phải tập sự trong thời gian bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thời gian tập sự của viên chức
166 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thời gian tập sự của viên chức Viên chức tập sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào